หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความเจริญแห่งสังขารทั้งหลายไม่มี ภพใหม่ย่อมไม่มี
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
♦️
วิญญาณ
ตั้งอยู่ไม่ได้ เจริญงอกงามอยู่ไม่ได้ในที่ใด การก้าวลงแห่ง
นามรูป
ย่อมไม่มีในที่นั้น
♦️การก้าวลงแห่ง
นามรูป
ไม่มีในที่ใด ความเจริญ
แห่ง
สังขารทั้งหลาย
ย่อมไม่มีในที่นั้น
ความเจริญแห่ง
สังขารทั้งหลาย
ไม่มีในที่ใด
การบังเกิดใน
ภพ
ใหม่ต่อไป ย่อมไม่มีในที่นั้น
การบังเกิดใน
ภพ
ใหม่ต่อไปไม่มีในที่ใด
ชาติ
ชรา
และมรณะต่อไป ย่อมไม่มีในที่นั้น
ชาติ
ชรา มรณะต่อไป ไม่มีในที่ใด
ภิกษุทั้งหลาย !
เราเรียก “ที่” นั้น ว่าเป็น “ที่ไม่โศก ไม่มีธุลี และไม่มีความคับแค้น” ดังนี้.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เหตุให้พระผู้มีพระภาคไม่ทรงพยากรณ์ปัญหาข้อนั้นพึงมีหรือ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อาหาร ๔ อย่างเพื่อความดำรงอยู่ของ สัตวโลกที่เกิดมาแล้ว เพื่ออนุเคราะห์แก่เหล่าสัตว์ผู้แสวงหาที่เกิดอีก อาหาร ๔ อย่างนั้น คือ ๑ กวฬิงการาหาร หยาบบ้าง ละเอียดบ้าง ๒ ผัสสาหาร ๓ มโน- *สั
อับราม
สัตว์:..ตอนที่ 166 : ...พระศาสดาท่านทรงกล่าวถึงตอนที่พระองค์..ยังเป็นพระโพธิสัตว์..กำลังจะบรรลุวิชชาที่ 3..อาสวขยญาณ..
ตอนที่พระองค์ยังเป็น " สัตว์..ที่จะตรัสรู้ ".. ท่าน..กำลังหาวิธี..หลุดออกจาก " ทุกข์ทั้งหลาย "... ท่านก็เลยพิจารณา " หาสาเหตุของความทุกข์ "... แล้วพบว่า " ชาติ..ก
สมาชิกหมายเลข 5449398
เปิดธรรมที่ถูกปิด ฟังบ่อยๆ ทางสายกลาง ไม่ใช่ของเรา แต่ก็ไม่ใช่ของผู้อื่น (อวิชชา vs วิชชา)
พุทธวจน ผู้ใดพึงกล่าวว่า ชรามรณะเป็นไฉน และ ชรามรณะนี้เป็นของใคร หรือพึงกล่าวว่า ชรามรณะเป็นอย่างอื่น และชรามรณะ นี้เป็นของผู้อื่น คำทั้งสองของผู้นั้น มีเนื้อความอย่างเดียวกัน ต่างกันแต่พยัญชนะ เท่านั
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
พระพุทธเจ้าสอนกุฎมพีบรรลุโสดาบัน
#เปรียบความตายเหมือนงูลอกคราบ พระศาสดาเสด็จไปยังนิเวศน์ของกุฎุมพีผู้หนึ่ง ผู้ที่ภรรยาและบิดาตาย แล้วตรัสถามกุฎุมพีว่าเศร้าโศกหรือ กุฎุมพีนั้นกราบทูลว่า เศร้าโศกตั้งแต่บุตรตายไปแล้ว พระพุทธองค์ทรงตรัส
สมาชิกหมายเลข 9067942
หมด “อาหาร” ก็นิพพาน
ภิกษุทั้งหลาย ! ถ้าไม่มีราคะ ไม่มีนันทิ ไม่มีตัณหา ใน อาหารคือคำข้าว ก็ดี ใน อาหารคือผัสสะ ก็ดี ใน อาหารคือมโนสัญเจตนา ก็ดี ใน อาหารคือวิญญาณ ก็ดี แล้วไซร้, ว
สมาชิกหมายเลข 3208017
ทุกขสัจ
สัมโมหวิโนทนี อรรถกถาพระวิภังคปกรณ์ แปล ๔.สัจจวิภังค หน้า๑๒๕ วรรณนานิเทศวาร นิเทศทุกขสัจจ์ บัดนี้ พระผู้มีพระภาคเพื่อจะทรงแสดงจำแนกทุกข์เป็นต้น ที่ทรงยกขึ้นแสดงไว้โดยสังเขป จึงทรงเริ่มนิเทศวารนี้ว่า
สมาชิกหมายเลข 8520657
ปฏิจจสมุปบาท แปล ไพเราะ กีตาร์โปร่ง กับขลุ่ย
ปฏิจจสมุปบาท แปล คำสอนสำคัญอีกบท "เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงเกิดขึ้น เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงดับไป" :) นำมาเติมทำนองร่วมสมัยด้วยกีตาร์กับขลุ่ยให้ไพเราะ จำง่า
Mahasati Neo
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความเจริญแห่งสังขารทั้งหลายไม่มี ภพใหม่ย่อมไม่มี
♦️การก้าวลงแห่งนามรูป ไม่มีในที่ใด ความเจริญ
แห่งสังขารทั้งหลาย ย่อมไม่มีในที่นั้น
ความเจริญแห่งสังขารทั้งหลาย ไม่มีในที่ใด
การบังเกิดในภพใหม่ต่อไป ย่อมไม่มีในที่นั้น
การบังเกิดในภพใหม่ต่อไปไม่มีในที่ใด ชาติ ชรา
และมรณะต่อไป ย่อมไม่มีในที่นั้น
ชาติ ชรา มรณะต่อไป ไม่มีในที่ใด
ภิกษุทั้งหลาย !
เราเรียก “ที่” นั้น ว่าเป็น “ที่ไม่โศก ไม่มีธุลี และไม่มีความคับแค้น” ดังนี้.