เทสลา ชนแหลก ต้นไม้ข้างทางในเท็กซัส เชื่อว่าไม่ใช้คนขับ

ชายสองคนเสียชีวิต เมื่อวันเสาร์ หลังจากรถยนต์ ชนต้นไม้ทางตอนเหนือของฮูสตัน

อุบัติเหตุจากรถเทสลา ซึ่งทางการเชื่อว่า ตั้งระบบใช้งาน โดยไม่มีคนขับ ประจำอยู่ในที่นั่งคนขับ พุ่งเข้าชนต้นไม้ ในคืนวันเสาร์ ทางเหนือของเมืองฮุสตัน

ชายคนหนึ่งอยู่ในที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า ส่วนชายอีกคน อยู่ที่เบาะหลังของ เทสลา ซึ่งกำลังแล่นทะยาน ไปด้วยความเร็วสูง ตามทางโค้ง ก่อนที่จะชนต้นไม้ ในเวลาประมาณ 23:25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ มาร์ค เฮอร์แมน ประจำแฮร์ริสเคาน์ตี้ เขต 4 ให้สัมภาษณ์

การสอบสวนเบื้องต้นของเรากำลังดำเนินต่อไป แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ - ไม่พบว่ามีคนขับประจำอยู่ที่พวงมาลัยรถคันนั้น ตำรวจกล่าว เรามั่นใจ 99.9%

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง และใช้น้ำประมาณ 32,000 แกลลอน ในการดับไฟ ที่ลุกท่วมรถยนต์ เขากล่าว

แบตเตอรี่แรงดันสูง ที่ใช้ในรถเทสล่า สามารถติดไฟขึ้นมาใหม่ หลังจากได้รับความเสียหาย แม้ว่านักดับเพลิงจะดับไฟแล้วก็ตาม ตามข้อมูลของคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ

อุบัติเหตุของเทสลา ทำให้เกิดข้อกังวล ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autopilot หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยของสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบ ข้อขัดข้องที่อาจเกี่ยวข้องกับเทสลา โดยตั้งข้อสังเกตุว่า อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบดังกล่าว

โรเบิร์ต วอลล์ จาก WSJ รายงานว่า ผู้ขับขี่รถยนต์บางคน อาจเข้าใจผิด คิดว่า ระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autopilot เป็นคุณลักษณะ การขับขี่ด้วยตนเอง  ที่ไม่จำเป็นต้องให้ความสนใจ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฯ ยังคงตรวจสอบว่า ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า ใช้งานได้หรือไม่ และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงของรถ ถูกเปิดใช้งาน ในขณะที่เกิดอุบัติเหตุหรือไม่

ทั้ง Tesla Inc. และ National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางจราจร ของสหรัฐฯ ไม่ตอบสนอง ต่อคำร้องขอความคิดเห็น

เทสลา บอกให้ผู้ขับขี่ ที่เปิดใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง ที่เรียกว่า Autopilot ให้ใส่ใจกับท้องถนน และเตรียมพร้อม ที่จะกลับมาควบคุมรถเสมอ

นอกจากนี้ ยังบอกด้วยว่า การขับขี่โดยใช้ระบบอัตโนมัติ Autopilot นั้น ปลอดภัยเกินกว่าที่จะขับ โดยไม่ใช้มัน

เทสลา ยังได้เปิดตัว ชุดความช่วยเหลือแบบอัปเกรด แบบจำกัด ซึ่งเรียกว่า ระบบการขับเคลื่อนด้วยตนเองเต็มรูปแบบ

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และความสามารถในการขับขี่ด้วยตนเองเต็มรูปแบบ มีไว้สำหรับใช้กับผู้ขับขี่ ที่เอาใจใส่อย่างเต็มที่ ซึ่งมือของพวกเขา วางอยู่บนพวงมาลัย และพร้อมที่จะเข้าควบคุมการขับขี่ได้ทุกเมื่อ เทสลากล่าวในเว็บไซต์ โดยสังเกตว่า คุณลักษณะดังกล่าว ไม่ได้สร้างขึ้น ให้ยานพาหนะเป็นอิสระ

ผู้ให้การสนับสนุนด้านความปลอดภัยบางคนกล่าวว่า บริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอ ที่จะป้องกัน ไม่ให้ผู้ขับขี่ พึ่งพาคุณสมบัติมากเกินไป หรือใช้งานในสถานการณ์ ที่ไม่ได้ออกแบบมา

พวกเขายังวิพากษ์วิจารณ์บริษัท เกี่ยวกับภาษาที่ใช้อธิบายคุณลักษณะของบริษัท โดยกล่าวว่า คำศัพท์ต่างๆ เช่น Autopilot และ การขับขี่ด้วยตนเองเต็มรูปแบบ ทำให้ผู้ขับขี่ เข้าใจความสามารถของยานพาหนะแบบผิดๆ

พวกเขาตั้งใจ และคาดการณ์ล่วงหน้าว่า จะสร้างความเสี่ยง ที่ไม่จำเป็นต่อสาธารณะ เจสัน เลวิน ผู้อำนวยการบริหารของศูนย์ความปลอดภัยอัตโนมัติ ซึ่งตั้งอยู่ในวอชิงตันดีซี กล่าว
https://www.wsj.com/articles/fatal-tesla-crash-in-texas-belased-to-be-driverless-11618766363
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่