สารานุกรมปืนตอนที่ 549 Italian S.I.A. Machine Gun, 6.5 mm.

"ขอขอบคุณเพจ ป ปืนอย่างสูงครับ"
 
https://www.facebook.com/Porpeunbybaster/



หรือ SIA Mod. 1918 เป็นปืนกลเบาที่มีการออกแบบสำหรับใช้งานในหน่วยทหารของอิตาลี จากการใช้งานปืนกลแบบ Villar Perosa ในปี1915 นำมาสู่ยุทธวิธิแบบใหม่คือการเคลื่อนที่จู่โจม ซึ่งต้องใช้ความคล่องตัวในสนามรบสูง ซึ่งก็คือหน่วย Reparti d'Assalto. หรือ Arditi (Assault Units)ซึ่งเป็นหน่วยจู่โจมเคลื่อนเร็ว(Shock troops หรือ assault troops) ซึ่งนับเป็นหน่วยรบพิเศษในยุคนั้น
โดยในปี1916 พันเอก Abiel Bethel Revelli di Beaumont (คนออกแบบปืนกลVillar Perosa ) และคณะทำงานใน Roberto Incerti & C. - Villar Perosa หรือ RIV ได้ออกแบบปืนเบาที่ใช้กระสุนขนาด 6,5 × 52 mm Mannlicher-Carcano ซึ่งก็ใช้พื้นฐานของปืนกลแบบ Villar Perosa ขนาด 9 × 19 mm Glisenti






ปืนกลเบานี้บริหารกลไกด้วยระบบ Blowback พร้อมยิงขณะลูกเลื่อนเปิด ซึ่งจะบรรจุกระสุนด้วยซองกระสุนแถวเรียงคู่ชองบรรจุด้านบนโรงปืน(top-mounted dual-stack magazine) ลำกล้องปืนใช้เหล็กนิโครม(nichrome steel ) โดยที่จุดเด่นของรุ่นทหารราบปืนจะมีวงแหวนครีบระบายความร้อนตลอดความยาวลำกล้อง
อัตราการยิงอยู่ที่ 500-700 นัดต่อนาที ซึ่งมีระยะยิงอยู่ที่ 300-1,000 เมตร ซองกระสุนบรรจุ50นัด ปืนมีระบบขาหยั่งซึ่งสามารถให้ทหารนำพาไปได้ด้วยการสะพายหลัง









ปืนผลิตโดย Società Italiana Aviazione หรือ SIA ซึ่ง SIA Mod. 1918 มาการผลิตถึงปี1923 ซึ่งมีการผลิตออกมาจำนวน18,000 กระบอก
ด้วยตำแหน่งของซองกระสุนที่อยู่ค่อนข้างสูงซึ่งสามารถสังเกตได้ง่าย และซองกระสุนที่มีความจุมากๆทำให้ขาดความคล่องตัวลง ข้อบกพร่องนี้ผู้ออกแบบกล่าวว่า "the weapon's shortcomings were quickly apparent due to it being hastily designed". กล่าวคือมันเกิดจากการออกแบบอย่างเร่งรีบ.
SIA Mod. 1918 มีรุ่นที่ติดตั้งบนรถถังแบบ Fiat 3000 และรุ่นอากาศยานซึ่งไม่มีครีบระบายความร้อน
ขอบคุณที่ติดตาม และ ขออภัยหากมีข้อผิดพลาดประการใด มา ณ.ที่นี้ครับ
Cr.
https://www.armedconflicts.com/tezky-kulomet-t32654
https://guns.fandom.com/wiki/SIA_Mod._1918
#SIA_Mod_1918 #ป_ปืน



สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่