ทำไม BTS ถึงหลวมตัว ไปเดินรถสายสีเขียวส่วนต่อขยายให้ฟรี ตั้งหลายปี

กระทู้คำถาม
ถ้าตอนนั้น BTS ยื่นคำขาดว่า  ไม่ทำสัญญาให้เรียบร้อยก่อน ไม่เดินรถ  ปล่อยไว้แบบนั้นแหละ 

น่าจะตกลงกันได้ไวกว่าตอนนี้ 

ค่าเดินรถข้ามสามจังหวัด 65 บาท  ถูกกว่า ขึ้น ปอ. เสียอีก  ถูกกว่า รถไฟฟ้าสายอื่นๆทุกสาย เมื่อเทียบต่อกิโลเมตร

และคนส่วนใหญ่ ก็ขึ้นกลางทาง ลงกลางทาง  ก็เสียค่าโดยสารเท่าเดิมแหละ เพียงแต่วันไหนอยากไปไกลๆ ค่อยเสียเพิ่ม

ราคานี้  กทม.บอกถ้าทำเองก็ขาดทุน กทม.ต้องการ 104 บาท  แต่ถ้าให้ BTS ทำ 65 บาท กทม.ยังได้เงินจาก BTS อีกประมาณสองแสนล้าน

แต่ถ้าให้ กทม.ทำเอง เก็บ 65 บาท ขาดทุนปีละประมาณ 6,000 ล้านบาท  แทนที่จะได้สองแสนล้าน

นอกจากขาดทุนแล้ว คุณภาพคงประมาณ แอร์พอร์ตลิ้งค์นั่นแหละ  มาบ้าง ไม่มาบ้าง  แอร์ไม่เย็นบ้าง  เสียกลางทางบ้าง

สัมปทาน BTS  ต้องแลกกับหนี้แสนกว่าล้าน  ซึ่งมากกว่า เงินที่ BTS ใช้สร้างสายสีชมพู สายสีเหลือง ทั้งสองสาย

ถ้ายืดเยื้อ  เกิด BTS หยุดเดินรถส่วนต่อขยายทั้งหมด ไปเก้าปี นับจากวันนี้  แล้วไปทุ่มพัฒนาสายสีชมพู กับ สายสีเหลืองแทน 

หลังจากนั้น ครบเก้าปี ค่อยมาคุยกันใหม่ คงวุ่นน่าดู  ประมูลใหม่ ก็ไม่แคล้ว BEM กับ BTS นั่นแหละ แล้วก็ไม่ถูกลงด้วย 

แต่ที่แน่ๆ กทม. จะโดนฟ้องเรียกค่าเดินรถที่ติดค้างอยู่สามหมื่นกว่าล้าน กับทิ้งโครงสร้างส่วนต่อขยายไปเก้าปี คงเสื่อมหมด

BTS ต้องสั่งรถมาเพิ่ม ต้องเสียค่าทำระบบ  เสียค่า maintanance มาตลอดสามปี  คิดแบบนักธุรกิจแล้ว สงสัยว่า BTS พลาดได้ไง 

โอเคถ้า กดเหลือ 50 บาทตลอดสายได้ ก็ดี แต่ในความเป็นจริงมันทำได้ไหมล่ะ  ถ้าขาดทุนใครจะทำ ยกเว้น กทม. จะไม่เอาส่วนแบ่งค่าตั๋วสองแสนล้านบาท
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่