กระทู้อวยผู้กำกับและทีมงานทุกคน "นิทานพันดาว"

นิทานพันดาว เป็นซีรีย์ที่จัดได้ว่า ประสบความสำเร็จอย่างสูง (ในใจผม) ซึ่งก็ด้วยเหตุผลดังนี้
1. เปิดเรื่อง EP.1 ช่วงแรก ได้อย่างครบถ้วน เก็บรายละเอียดของแต่ละคน เล่าได้กระชับรวดเร็ว พัฒนาไปจากมาตรฐานหนังไทยเยอะมาก คือ หนังไทยหลายเรื่อง เวลาจะบอกเล่านิสัยของตัวละครแต่ละคน ต้องใช้หลายฉากมาก แต่ถ้าเป็นหนังฝรั่ง จะใช้เพียงฉากเดียวก็พอ เช่น พระเอกตื่นมาด้วยเสียงนาฬิกาปลุก เอามือควานหาจะปิด แต่มือไปชนแก้วน้ำ พิซซ่าที่กินค้างไว้ รูปถ่ายกับครอบครัวที่ถูกปัดตกลงจากโต๊ะ อะไรทำนองนี้ ฉากเดียวสื่อหลายอย่างเลย ซึ่ง นิทานพันดาวในช่วงแรก EP.1 ทำได้ดีมากเลยครับ เลือกฉากมาเล่าได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะทั้ง หัวหน้า เธียร ทอฝัน ไม่เยิ่นเย้อ กระชับและดึงใจคนดูมาก

2. บทต่างๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยน ทำได้อย่างลงตัว เหมาะกับซีรีย์มากครับ มันชวนติดตามมาก จบ EP นี้ เอ๊ะ ค้างงงงง ดีไหมหว่า 555 เพี้ยนขำหนักมาก คือ มันไม่ดีต่อใจคนดู 555 แต่มันดีตรงที่ชวนติดตาม ลุ้นนนนมากครับ ยังมีบทอื่นๆ อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการดึงบทของทอฝันให้โดดเด่นขึ้นมา (คนที่อ่านนิยายมาก่อนจะรู้ครับ ว่า ในซีรีย์ดึงบททอฝันเติมมาเยอะมาก) การใส่รายละเอียดของวิถีชาวบ้านเข้ามาแบบไม่มากไม่น้อยจนเกินไป การโยงให้ลุ้นว่า เธียรจะเป็นคนขับรถชนทอฝันหรือไม่ (ซึ่งในนิยายไม่ได้เกี่ยวกับเธียรและเพื่อนเลย) ตรงนี้ ทำได้ดีมากครับ (ไม่ใช่ว่า นิยายไม่ดีนะครับ มันดีเช่นกัน แต่ดีคนละอย่างไงครับ) คนเขียนบทกล้าที่จะเปลี่ยนเยอะมาก แถมทำได้ดี เช่น หัวหน้ามางานแต่งงานเพื่อน มองเธียรแล้วเดินจากไปด้วยความหวังดี หัวหน้ามาหาเธียรที่สนามบิน อีกเยอะเลยครับ ที่แตกต่างจากนิยาย และมันดีมาก ดีคนละแบบกับนิยาย ดีไม่แพ้กันเลย

3. ฉากต่างๆ รายละเอียดต่างๆ ดีมากครับ สมจริงมาก คือ ในหลายๆซีรีย์ มันจะเวอร์แบบดูดีเหมือนชวนฝัน แต่คนดูไม่อินเท่าไร ในขณะที่ นิทานพันดาว ทำได้สมจริงมากครับ คนดูรู้สึกอินได้ไม่ยาก เข้าถึงความลำบาก สงสารครูสีเทียน เริ่มอินไปกับหัวหน้า ทีมของหัวหน้า เริ่มเกลียดพ่อเลี้ยง ทุกอย่างทำได้ดีครับ

4. การแสดงความรักที่เหมาะสม ไม่เน้น NC แต่เน้นความรัก คือ ชายรักชาย ไม่ได้บ้าเซ็กซ์นะครับ หลายคนอยากมีความรักแบบสดใส ซึ่ง นิทานพันดาว ก็ตอบสนองได้ดีครับ คือ ไม่ต้องมี NC แต่ทำอย่างไรจึงจะให้ดูว่า คนทั้ง 2 คน รักกัน อันนี้ ว่ายากแล้ว ที่ยากกว่า คือ ทำอย่างไรให้คนดูค่อยๆ รู้สึกถึงพัฒนาการของความรัก สำหรับหัวหน้า เป็นเกย์รู้ตัวอยู่แล้ว เจอครูสีเทียนก็เริ่มชอบ แล้วพัฒนาเป็นรัก ส่วนครูสีเทียนนี่ ไม่แน่ใจตัวเอง ทำให้เห็นพัฒนาการของครูสีเทียนได้ดีครับ มีเหตุการณ์ที่ทำให้ครูสีเทียนค่อยๆรักหัวหน้า คือ บางเรื่องบทไม่ดี ไม่ว่าจะหนังรักชายหญิง คือ ดูแล้วงง ว่า เริ่มรักกันตรงไหน แต่นิทานพันดาว ทำได้ดีมากครับ

5. วิธีชีวิตชาวบ้านและบทบาทของครูสีเทียน สอดแทรกเพิ่มเติมมาได้ดีครับ ทำให้ครูสีเทียนมีบทบาทตรงนี้มากขึ้น จริงๆในนิยายก็มากแล้ว แต่ในซีรีย์เสริมเข้าไปอีกครับ ทำให้เห็นความตั้งใจของครูสีเทียน ทำให้คนดูรักครูสีเทียนมาก คนดูรู้สึกไปกับตัวละคร 

6. ฉากเกือบ NC ก็ทำได้ดีครับ ดึงคนดูให้คิดอย่างที่ต้องการได้อย่างดีมาก บางคนอินจัด  เพี้ยนขำหนักมาก มันเป็นหลายฉากที่กำลังดีครับ คือ เล่นทะลึ่งกันไปมาตามประสาผู้ชาย เอาจริงๆ กับเพื่อนยังเล่นมากกว่านี้อีกครับ 555 อันนี้ คนรักกันด้วย ก็เหมาะสมดีครับ ไม่จำเป็นต้องจูบในช่วงแรกจนเกือบจบ เพราะหัวหน้าใส่ใจคนรักครับ

7. คงคอนเซปสำคัญบางอย่างได้ดี เช่น ความรักและความเสียสละที่หัวหน้ามีต่อครูสีเทียน ไม่ล่วงเกิน ไม่คุกคาม มีแต่เล่นทะลึ่งไปบ้าง หัวหน้าพยายามอดทนอดกลั้น ยอมเสียสละและยอมเศร้าเพื่อให้คนรักได้ไปมีชีวิตที่ดี ส่วนครูสีเทียนเป็นวัยรุ่น ก็พุ่งชนเป้าหมายตรงและแรง ทำได้ดีครับ

8. จริงๆ มีรายละเอียดอีกเยอะเลยที่อยากชมครับ แต่เริ่มเยอะล่ะ 555 อ้อ สิ่งสำคัญ คือ การหาตัวนักแสดงนำที่ทำได้ดีมากครับ 

กระทู้นี้ เป็นกระทู้อวยนะครับ ดังนั้น มีแต่ชื่นชมครับ ซึ่งข้อด้วยก็มีบ้าง แต่ข้อดีมันกลบข้อด้อยได้หมดครับ โดยรวมจึงดีมากๆครับ นิทานพันดาว จึงเข้ามาเป็น 1 ใน 3 ซีรีย์วายในใจผมเลย ต่อจาก LoveSick และ เพราะเราคู่กันครับ เพี้ยนชอบ (อันนี้ ขึ้นกับความชอบส่วนบุคคลนะครับ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่