แอร์ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) ช่วยบ้านประหยัดพลังงานจริงหรือไม่?



แอร์ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) เป็นระบบเครื่องปรับอากาศที่ยังคงมาแรง และแทบทุกบ้านในปัจจุบันนิยมติดตั้งเพื่อให้ความเย็นภายในบ้าน ซึ่งเรามักจะพบเห็น ระบบ Inverter ปรากฎให้เห็นตามเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่เพียงแต่ แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ เท่านั้นนะครับ แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ตู้เย็น หรือจะเป็นเครื่องซักผ้า ก็มี Inverter เป็นระบบควบคุมการทำงานเช่นกัน ซึ่งต่างก็มีจุดขาย คือมอเตอร์ทำงานเงียบ เย็นเร็ว ประหยัดพลังงาน แล้วอินเวอร์เตอร์ (Inverter) จะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างไรนั้น วันนี้ HomeGuru มีความรู้เรื่องนี้มาฝากทุก ๆ บ้านครับ เรามาทำความรู้จักกันเลย



ระบบอินเวอร์เตอร์ คือ …?

ระบบอินเวอร์เตอร์ คือ ระบบมอเตอร์กระแสตรง หรือคอมเพรสเซอร์แบบสวิง ไม่มีช่องว่างระหว่างแกนหมุน ทำให้ลดแรงเสียดทานขณะหมุนได้ จึงช่วยให้ประหยัดพลังงานได้อย่างเต็มที่ เพราะคอมเพรสเซอร์สตาร์ทครั้งเดียวและจะทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิธีลดรอบการทำงาน เมื่ออุณหภูมิคงที่ รอบคอมเพรสเซอร์จะต่ำ ส่งผลให้เสียงเงียบ และไม่มีเสียงสตาร์ทของตัวมอเตอร์ระหว่างการทำงานครับ

แอร์ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) แตกต่างจากแอร์ทั่วไปอย่างไร

ความแตกต่างของ แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ และแอร์ธรรมดาทั่วไปคือ การทำงานของ ระบบ Inverter เมื่อเริ่มเปิดแอร์ อุณหภูมิของแอร์จะค่อย ๆ ลดลง จนถึงระดับที่ตั้งไว้ แล้วตัวคอมเพรสเซอร์จะปรับรอบการทำงาน เพื่อให้อุณหภูมิภายในห้องมีความคงที่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะแตกต่างจากแอร์ทั่วไป ตรงที่เมื่อเปิดแอร์แล้ว อุณหภูมิของแอร์จะลดลงต่ำกว่าอุณหภูมิที่ตั้งไว้ประมาณ 1-2 องศา และเมื่อใช้งานได้สักระยะ ระบบคอมเพรสเซอร์แอร์จะตัดการทำงาน ส่งผลให้อุณภูมิค่อย ๆ ปรับระดับสูงขึ้นกว่าที่ตั้งไว้ประมาณ 1-2 องศา แล้วระบบคอมเพรสเซอร์จะเริ่มตัดอีกครั้ง ซึ่งการที่คอมเพรสเซอร์แอร์ตัดอยู่ตลอดเวลานั้นส่งผลให้อุณหภูมิภายในห้องไม่คงที่ คือ อากาศภายในห้องจะเย็นสลับกับร้อนตลอดทั้งคืน หากติดตั้งไว้ในห้องนอนอาจส่งผลให้การนอนหลับไม่สนิท เพราะไม่สบายตัวได้ครับ



ข้อดีของ แอร์ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) คือประหยัดได้มากกว่าจริงหรือ….?

หากมองในเรื่องของความประหยัดพลังงานไฟฟ้า หรือ วิธีประหยัดไฟ นั้น แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำงานด้วย ระบบ Inverter จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าระบบทั่วไปถึง 20-30% เนื่องจากระบบการทำงานของคอมเพรสเซอร์ไม่ได้ถูกตัดบ่อยครั้ง หรือรีเซ็ตระบบใหม่เมื่ออุณหภูมิถึงความเย็นที่กำหนดไว้ แต่จะเป็นการลดรอบของมอเตอร์เมื่ออุณหภูมิคงที่หรือการไม่ตัดสตาร์ทใหม่ของมอเตอร์แทน ทำให้ไฟไม่กระชาก และด้วยระบบการทำงานด้วยวิธีการลดรอบของมอเตอร์ จึงทำให้ แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ มีความเงียบมากกว่าแอร์ระบบธรรมดาทั่วไป ที่ต้องรีเซ็ตการทำงานใหม่เมื่อมีการปรับระดับอุณหภูมิภายในห้อง ทำให้เกิดเสียงดังระหว่างการใช้งานครับ

หรือแม้แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง ตู้เย็น และ เครื่องซักผ้า ระบบ Inverter ที่มอเตอร์ทำงานจะมีความเงียบ ไม่มีเสียงตัดรอบการสตาร์ทใหม่ สังเกตได้จากตู้เย็นที่จะมีเสียงตัดบ่อย ๆ เมื่อความเย็นไม่คงที่ ส่วน ระบบ Inverter ในเครื่องซักผ้าจะให้ความเงียบและซักผ้าได้เร็วขึ้น กว่าระบบทั่วไป เพราะมอเตอร์ทำงานต่อเนื่อง การไม่ตัดแล้วสตาร์ทใหม่ของมอเตอร์จึงช่วยให้ประหยัดพลังงาน



แม้ว่า แอร์ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) จะมีข้อดีในการใช้งาน แต่ก็มีข้อเสียที่ผู้ใช้งานต้องศึกษาก่อนการเลือกซื้อเช่นกันนะครับ เพราะด้วยระบบการทำงานภายในที่ซับซ้อน จึงทำให้ แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ มีราคาที่สูงกว่าแอร์ระบบธรรมดาทั่ว ๆ ไป รวมถึงการดูแล บำรุงรักษาก็จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วยเช่นกันครับ

ทำไมต้องจ่ายแพงเพื่อ แอร์ อินเวอร์เตอร์ …?

หากมองเรื่องราคาของเครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบ Inverter แม้จะมีราคาที่สูงกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป แต่เมื่อเปรียบเทียบความประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระหว่างการใช้งานแล้วจะเห็นว่าเป็นส่วนต่างที่เสียไปสามารถคุ้มทุนความประหยัดได้ภายใน 2 ปี ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปจะใช้เวลาคุ้มทุนนานถึง 10-15 ปี



แอร์ อินเวอร์เตอร์ เลือกยี่ห้อไหนดี …?

ความโดดเด่นของการใช้งาน แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ ของแต่ละยี่ห้อในท้องตลาด เช่น Daikin , Samsung , LG , Mitsubishi , Carrier , Panasonic เป็นต้น อาจจะไม่แตกต่างกันมากนักครับ การเลือกใช้งานจะขึ้นอยู่กับความชอบ ฟังก์ชั่นการใช้งานเสริมเพิ่มเติม และนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เข้ามาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้งาน เช่น ระบบดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ,ระบบสั่งการด้วยมือถือผ่าน Wi-Fi โดยสามารถสั่งเปิดแอร์จากนอกบ้านล่วงหน้าได้ ,เทคโนโลยี Fast Cooling ช่วยปรับอุณหภูมิให้เย็นเร็วในเวลาอันรวดเร็ว ,ระบบแผงวงจรขนาดเล็กกว่า 4 มิลลิเมตรเพื่อป้องกันสัตว์เล็กอย่างจิ้งจกเข้าไปทำคอยล์ร้อนเสียหาย และเทคโนโลยี Plasmacluster ที่ช่วยกำจัดเชื้อโรค สารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ได้ถึง 99% เป็นต้นครับ



แอร์ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) แม้จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยประหยัดพลังงานภายในบ้านได้ตามที่ HomeGuru กล่าวไว้ข้างต้น แต่ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่จะช่วยให้ทุกบ้านสามารถประหยัดไฟ และยืดอายุการใช้งานของ แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ และแอร์ระบบธรรมดาทั่วไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้เช่นกัน อาทิ การเลือก ขนาดทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ (BTU) ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ของห้อง เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักจนเกินไป รวมถึงหมั่นตรวจสอบสภาพตัวเครื่อง และล้างแอร์อยู่เป็นประจำ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วควรล้างทำความสะอาดแอร์ปีละ 2 ครั้งครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่