หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความเห็นว่า จิตมีอวิชชาเป็นสัมมาฑิฏฐิ , ความเห็นว่า อวิชชามีจิต เป็นมิจฉาฑิฏฐิ
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตเกิด ปฏิจสมุปบาท สายเกิด
จิตมี อวิชชา
จิตเกิดทุกข์
จิตเกิด ปฏิจสมุปบาท สายดับ
อวิชชาดับไปจากจิต
จิต เกิดวิชชา
ทุกข์ดับไปจากจิต
จิตเกิดนิโรธ
จิตเกิดวิมุติ
จิตเกิดนิพพาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความเชื่อมโยงระหว่างสมาบัติ ๘, ปฏิจจสมุปบาท และ หนทางสายกลาง (AI GENERATD)
https://www.youtube.com/watch?v=_rpRYEzzYTo สำรวจความเชื่อมโยงอันลึกซึ้งของสามแนวคิดหลักในพระพุทธศาสนา: หนทางสายกลาง (อริยมรรคมีองค์ ๘), ปฏิจจสมุปบาท (การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายเพราะอาศั
สมาชิกหมายเลข 8933017
จากอากาศเป็นรูปนาม การเริ่มต้นปฏิจสมุปบาท
ในอากาศของจิต จะเห็นรูปนามปรากฏขึ้นมา มีช่องว่างระหว่างจิตกับรูปนามนั้น เป็นวิธีเข้าถึงอากาสาฌาน เข้าถึงได้ทันที เป็นการเห็นการเริ่มต้นของสาย ปฏิจสมุปบาท เห็นแล้วทำอย่างไร อยู่ที่ว่าจะเลิกแบบไหน จะเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ที่ว่าธรรมกายสอนผิดนั้น ไม่เป็นความจริงสักอย่าง
ต่อไปนี้เราจะขอทำหน้าที่ ทนายแก้ต่างให้วิชชาธรรมกาย อย่างตรงไปตรงมา ด้วยสำนวนกันเอง ไม่ทางการ พร้อมอ้างพระไตรปิฎก และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องแบบมีเหตุมีผลครับ จุดที่ 1: กล่าวหาว่า "สอนว่านิพพานเป็
สมาชิกหมายเลข 8963986
เกิดคือทุกข์ เวียนว่ายตายเกิดก็ทุกข์ ทุกชาติที่เกิด
ใช่ครับ คำสอนของพระพุทธเจ้าบอกไว้ชัดเจนว่า “เกิดมาเป็นทุกข์” เพราะ “ชาติปิ ทุกขา” — ความเกิดเป็นทุกข์ ในพระไตรปิฎกตอน อริยสัจ 4 ก็ระบุไว้ว่า ชาติปิ ทุกขา — ความเกิด
Alway love you
อาสาฬหบูชา: จุดเริ่มต้นของแสงธรรม และการเดินทางที่ไม่สิ้นสุดของปัญญา
วันอาสาฬหบูชาไม่ใช่แค่หนึ่งในวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่เราคุ้นเคย แต่เป็นเหมือน หมุดหมายแห่งประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ เป็นวันที่แสงธรรมดวงแรกได้สาดส่องลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อชี้ทางให้เห็นถึงความจริงของชีวิ
ตองจี
ทำไมต้องดูจิต
จิตคือตัว“เหตุในปฏิจสมุปบาท” เพราะมีจิตจึงมีสายปฏิจสมุปบาท Q:แล้วทำไมต้องดู ข้ามไปเลย ไม่มีไปเลยก็ได้นี่ A:จะข้าม จะพ้นไปได้อย่างไร เมื่อจิตคือมีเหตุจาก“ตัวเรา” A:จะดูจิตได้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อวิชชาดับ จิตอาศัยอะไรเกิด
Q:จิตมีการเกิดดับอยู่ตลอดเวลา เมื่ออวิชชาดับ จิตอาศัยอะไรเกิด A: อาศัย “วิชชา” สิฮับ อย่ามโนจะไปข้ามจิต พ้นจิต เมื่อ วิชชาเกิดแล้ว จิตก็ถูกบัญญัติเป็นอีกชื่อ มีสมาชิกท่านใดจะค้านไหมฮับ
สมาชิกหมายเลข 3237158
คู่มือปฏิบัติ อานาปานสติ การหายใจที่ดับทุกข์ได้ (พุทธทาสภิกขุ)
คู่มือปฏิบัติ อานาปานสติ การหายใจที่ดับทุกข์ได้ (พุทธทาสภิกขุ) สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี https://buddhadasa.info/files/pdf/B_new/new021.pdf หมวดที่ 1 กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน -
สมาชิกหมายเลข 4655194
สติอกุศลไม่มีในตำรา
ตำราที่สอนเรื่องจิต บริสุทธิ์ จิตตวิสุทธิ จะบอกว่า สติมีแต่กุศล ไม่มีสติอกุศล แต่ในโลกนี้สิ่งต่างๆย่อมมีของเป็นคู่ มีสุขก็มีทุข์ มีอวิชชา ก็มีวิชชา มีสัมมามรรค ก็มีมิจฉามรรค มีสัมมาสติ ก็มีมิจฉาสติ แต
สมาชิกหมายเลข 4012218
จุดนิโรธสัจจะ ช่องทางเข้าสู่จิตเดิมแท้
จุดนิโรธสัจจะ ช่องทางเข้าสู่จิตเดิมแท้ อาการรู้สึก “ชีพจรเต้นตุ๊บๆๆ” หรือ “การเต้นเป็นจังหวะ” ที่กึ่งกลางหว่างคิ้วขณะเพ่งจิตนั้น เป็นสภาวะที่พบได้บ่อยในผู้ที่ฝึกสมาธิ ตรงหว่าง
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความเห็นว่า จิตมีอวิชชาเป็นสัมมาฑิฏฐิ , ความเห็นว่า อวิชชามีจิต เป็นมิจฉาฑิฏฐิ
จิตมี อวิชชา
จิตเกิดทุกข์
จิตเกิด ปฏิจสมุปบาท สายดับ
อวิชชาดับไปจากจิต
จิต เกิดวิชชา
ทุกข์ดับไปจากจิต
จิตเกิดนิโรธ
จิตเกิดวิมุติ
จิตเกิดนิพพาน