JJNY : นร.เลวบิ๊กเซอร์ไพรส์รับตรีนุช│ยสท.เล็งออกบุหรี่ราคาถูก│ทหารเมียนมายิงฝูงชนในงานศพ│ศรีสุวรรณร้องป.ป.ช.ฟันส.ส.พปชร.

กลุ่มนักเรียนเลว ส่งบิ๊กเซอร์ไพรส์ต้อนรับ 'ตรีนุช' รมต. เผยได้เจอกันอีกแน่ 
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6225548

 
กลุ่มนักเรียนเลว บุกกระทรวงศึกษาธิการแต่เช้า ส่งบิ๊กเซอร์ไพรส์ต้อนรับ ‘ตรีนุช เทียนทอง’ เข้ากระทรวงวันแรก ด้าน รมต.คนใหม่ เผย ได้เจอกันอีกแน่
 
เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 29 มี.ค.2564 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางเข้า ศธ.วันแรก โดยมี นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. เลขาธิการองค์กรหลัก และบุคลากรใน ศธ. รอให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ในส่วนของ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศธ. ไม่ได้มาร่วมต้อนรับเนื่องจากติดภารกิจ
  
ต่อมาเวลา 08.05 น. กลุ่มนักเรียนเลว จำนวน 2 คน ได้นำกล่องของขวัญสีขาว ซึ่งระบุว่าเป็นการเซอร์ไพรส์มอบให้ น.ส.ตรีนุช เพื่อเป็นของขวัญรับเข้าตำแหน่ง โดย นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. ได้เข้ามาเจรจาให้กลุ่มนักเรียนเลวเข้าไปรอในห้องพัก ทั้งนี้ กล่องของขวัญที่กลุ่มนักเรียนเลวให้เป็นเค้กรูปกระทรวงศึกษา ซึ่งกลุ่มนักเรียนเลว คาดหวังว่าน.ส.ตรีนุชจะแก้ไขปัญหาการศึกษาได้
 
จากนั้น เวลา 08.09 น. น.ส.ตรีนุช เดินไปสักการะพระพุทธบารมีศักดิ์สิทธิ์ สยามิศรจักรี สัฏฐีอนุสรณ์ ศึกษาทรรังสรรค์ พระพุทธรูปประจำกระทรวง ศาลพระภูมิประจำกระทรวง พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
 
ต่อมา น.ส.ตรีนุช มารับของขวัญจากกลุ่มนักเรียนเลว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนเลวได้ถามถึงนโยบายว่าจะแก้ไขปัญหาการศึกษาอะไรเป็นอย่างแรก โดย น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า พร้อมรับฟังปัญหาที่กลุ่มนักเรียนนำเสนอ และไม่ต้องกังวล เราได้เจอกันอีกแน่นอน และได้เชิญนักเรียนเลวมาร่วมรับฟังนโยบายที่จะแถลงในวันนี้ด้วย
 

 
ยสท.เล็งออกบุหรี่ราคาถูก ซองละ 50 สู้บุหรี่เถื่อน หนุนเกษตรกรผันปลูกกัญชา-กัญชง
https://www.khaosod.co.th/economics/news_6223493

ยสท.เล็งออกบุหรี่ราคาถูก เหลือซองละ 50 บาท สู้บุหรี่เถื่อน ลุ้นสรรพสามิตเคาะภาษีใหม่ช่วย เดินหน้าหนุนเกษตรกรผันปลูกกัญชา-กัญชง 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2564 นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า ยสท.มีแนวคิดที่จะออกบุหรี่ใหม่ ภายในปี 2564 มาจำหน่ายในราคา 50-55 บาท ต่อซอง แต่ต้องขึ้นอยู่กับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ ที่ ยสท.เสนอให้กรมสรรพสามิตพิจารณาบังคับใช้ในวันที่ 1 ต.ค.2564 จะผ่านความเห็นชอบหรือไม่ หากเห็นชอบก็จะสามารถจำหน่ายบุหรี่ในราคาดังกล่าวได้
 
นายภาณุพล กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ ยสท.ต้องออกบุหรี่ราคาต่ำลง เนื่องจากต้องการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด โดยปัจจุบันจากโครงการอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ที่มี 2 ขั้น (เทียร์) คือ 20% และ 40% ทำให้ ยสท.ขายบุหรี่ถูกสุดได้ 60 บาทต่อซอง ซึ่งเหลือกำไรเฉลี่ยซองละ 0.50 บาท จากเดิมที่เคยมีกำไรเฉลี่ยที่ 6 บาทต่อซอง โดย ยสท.มีส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือ 56% จากเดิมที่ 79% จึงต้องวางแผนรักษาส่วนแบ่งการตลาดกลับมาให้ได้
 
การลดราคาบุหรี่ ยังช่วยเรื่องควบคุมบุหรี่เถื่อน ซึ่งจากภาษีบุหรี่ปัจจุบัน ทำให้บุหรี่มีราคาสูง แต่คนไม่ได้เลิกสูบ และหันไปสูบบุหรี่เถื่อนมากขึ้นจากเดิมมีสัดส่วนเพียง 20% ของบุหรี่ทั้งระบบ ก็เพิ่มขึ้นเป็น 24% และปีที่ผ่านมาก็เพิ่มเป็น 29% ดังนั้น เรื่องภาษีจึงอยู่ที่การพิจารณา และ ความเมตตาของกรมสรรพสามิตด้วย
 
นายภาณุพล กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าในการสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกใบยา ให้ไปปลูกกัญชง-กัญชา จากการหารือกับเกษตรกร 13,500 ครัวเรือน พบว่ากว่า 60-70% สนใจปลูกหมด และที่ผ่านมา ยสท.ได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อแก้ไขกฎหมายว่า ยสท.สามารถส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรชาวไร่สามารถปลูก เพื่อสร้างรายได้เชิงพาณิชย์ได้หรือไม่ จากเดิมที่ทำได้เฉพาะเพื่อการวิจัยและพัฒนา รวมทั้ง ยสท.มีอำนาจในการรับซื้อ จัดหาเมล็ดพันธุ์ ทำการตลาด ควบคุมกลไกราคา รับประกันราคา รับซื้อได้หรือไม่
 
ทั้งนี้ คาดว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีดาจะให้คำตอบได้ภายใน 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ภายในสัปดาห์นี้ ยสท.เตรียมหารือกับองค์การเภสัชกรรม กรมแพทย์แผนไทย สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ว่าจะนำกัญชงกัญชา ไปใช้ในอุตสาหกรรมประเภทใดได้ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้นภายใน 2 สัปดาห์ และหากทุกฝ่ายเห็นชอบ ก็จะเริ่มเปิดให้เกษตรกรลงทะเบียนช่วงปลายเดือน เม.ย. และ เริ่มปลูกได้ช่วง ส.ค.นี้ แต่จะไม่มีการนำมาผลิตเป็นยาสูบเด็ดขาด
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาษีสรรพสามิตบุหรี่ โครงสร้างใหม่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมสรรพสามิต โดยมีข้อเสนอหลายด้าน เช่น เสนอให้ปรับภาษีเหลือเพียงเทียร์เดียว แต่ต้องกำหนดอัตราที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ปลูกใบยา และรายได้ของ ยสท. หรือ เพิ่มเป็น 3 เทียร์ ให้มีอัตราภาษีต่ำกว่าโครงสร้างปัจจุบัน เพื่อให้สามารถขายบุหรี่ถูกลง และ ยสท.ยังมีกำไรต่อไปได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่