อยู่ก่อนแต่ง กำลังจะย้ายไปอยู่บ้านแฟนค่ะ คิดกันยังไงบ้างคะ

สวัสดีค่ะ เราอายุจะ 30 แฟนจะ 25 คบกันมา 9 เดือนแล้ว อยู่คนละจ.ห่างกัน500กว่ากิโล

เคยไปนอนค้างบ้านแฟน 4-5 ครั้งแล้ว เค้าพาเราออกงานที่เกี่ยวกับครอบครัวหมด พาไปที่ทำงาน แฟนยังไม่เคยมาที่บ้านเรานะ เพราะเค้าหยุดแค่วันอาทิตย์วันเดียว ส่วนเรามีวันหยุดเยอะ ครอบครวทั้ง2ฝ่ายรับรู้ เค้าใช่สำหรับเราหมด สเปคทั้งหน้าตาและอุปนิสัย เลิกงานก็กลับบ้าน ไม่ติดเพื่อน ไม่ดื่ม ไม่เที่ยวกลางคืน วันหยุดก็ไปล้างรถที่บ.แล้วก็กลับบ้าน คบกันทุกวันนี้กลางคืนจะค้างสายตลอด กลางวันว่างจากงานคือคอลวิดิโอตลอด วันหยุดก็คอลกันตลอดรู้เห็นหมดจะทำอะไร 

แพลนกันไว้ ไม่เกิน 5 เดือน เราจะออกจากงานที่นี่รอเอาโบนัสอีกรอบ (ทำยอด,เครียดยอดไม่เคยดี) อยู่ที่นี่เราก็อาศัยอยู่บ้านอา ที่ไม่มีใครอยู่ เค้าซื้อทิ้งไว้ เหมือนอยู่ดูแลให้ เกรงใจอยู่นานไม่ได้ แพลนจะไปอยู่บ้านแฟนก่อน เก็บเงินสักปี สร้างบ้านงบสักแสนต้นๆก็พอ ใกล้เคียงบ้านแม่แฟน บ้านเค้ามีสวนมีพื้นที่เยอะ ปลูกปาล์ม สวนยาง แม่แฟนทำงานที่บ้านอยู่บ้านตลอดเวลา หากไปอยู่ระหว่างหางานนี่สิ เราพูดไม่เก่งทำตัวไม่ถูก ต้องอยู่กับแม่แฟนทั้งวัน 

แพลนจะไปอยู่ก่อน สร้างบ้านหลังเล็กได้ ปีหน้าแฟนก็จะบวช แล้วกะว่าจะให้มาขอให้ถูกต้องตามประเพณีก็พอ ไม่ต้องสินสอดอะไรมากมาย วันที่จะย้ายไปแฟนจะลางานมารับมานอนที่บ้านเราก่อนมาเจอครอบครัวเราก่อน

เครียดอยู่ค่ะ เพราะไปอยู่ก่อนแต่ง ฝั่งแม่เราก็อยากให้แฟนมาขอ แต่เราบอกขอเวลาสักพัก แฟนก็ยังไม่ทันตั้งตัว รถจะขับมาก็ไม่มี ต้องรอรถเรานี่แหล่ะที่จะพาแม่แฟนมาได้ แม่แฟน แกก็เคยเกริ่นๆไว้ว่าไม่มีเงินไปขอนะ เฟลนะแกพูดตอนอยู่กับเรา2คน ไม่รู้แกคิดยังไง เพราะแฟนเคยมีครอบครัวที่เกิดจากความไม่พร้อมมาก่อนแล้วพัง บ้านเค้าไม่รวย แต่ก็ไม่มีหนี้สิน อยู่แบบบ้านๆ(เราโอเควิถีบ้านๆมาก) เคยนั่งกินข้าวกับแม่แฟนบ่อยๆก็พูดเรื่องทั่วไป เราพูดไม่ค่อยเก่ง เวลาไปบ้านแฟน แฟนก็พาเราไปทำงานด้วย ปัญหาใหญ่ๆเราเลยคือทำกับข้าวไม่เป็น ทำเป็น 2-3 อย่างเอง นานๆไปลืม เพราะอยู่ตัวคนเดียว ซื้อกินจบเลยไม่ได้ฝึกอะไร แต่ถ้างานบ้านสู้ตาย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 22
ส่วนตัวคิดว่าอยู่ที่ตัวคุณเอง

เราไม่ไดัศรัทธากับพิธีงานแต่งงานและคิดว่าการเรียนรู้ก่อนแต่งไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่ก็ไม่ได้แนะนำสำหรับทุกคู่

เราไม่เห็นด้วยว่าอยู่กันแล้วจะเสียโอกาสการแต่งงาน การแต่งงานมันไม่ได้ทำให้คุณค่าของผู้หญิงสูงขึ้นลดลง แค่ทำให้สังคมรับรู้แบบเป็นทางการและพ่อแม่สองฝ่ายสบายใจเท่านั้น เราว่าการมากลัวว่าจะไม่ได้แต่งงานแลดูประเมินค่าผู้หญิงต่ำไป

เราว่าถ้าเอาแบบที่กลางๆก็หมั้นกันไว้ก่อน ไม่ต้องมีสินสอดอะไร มีแหวน มีพยานรับรู้ พอแล้ว กำหนดระยะเวลาที่คิดว่าจะเหมาะสมแล้วค่อยางแผนไประหว่างทาง เกิดว่าเข้ากันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างอิสระ ถ้าลงตัว จะจดทะเบียน จัดงานเลี้ยง เข้าพิธีก็ว่ากัน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ค่ะ จากที่แม่แฟนเกริ่นว่าไม่มีเงินไปขอก็แสดงว่าคุณกับแฟนต้องเก็บเงินกันแค่ 2 คน คิดว่าคงเป็นปีๆกว่าจะพร้อม และพอไปอยู่บ้านเค้า กลัวว่าข้าวสารจะกลายเป็นข้าวสุกเสียก่อน เกิดพลาดท้องขึ้นมาหรืออยู่ไปนานๆ แล้วไม่ขอสักทีคราวนี้ต่อรองยาก
ความคิดเห็นที่ 24
แค่งานยังอดทนกับมันไม่ได้เลย แล้วจะทนแม่ผัวไหวหรอ ชีวิตมันไม่ได้สวยหรูตรงตามที่แพลนไว้เป๊ะๆหรอกค่ะ ตอนไปมาหาสู่มันก็โอเคอยู่ แต่ตอนนี้จะไปอยู่ฟรีกินฟรีในบ้านเค้า งานการก็ไม่มีทำ มีเงินเก็บสักล้านไหมล่ะเขาจะได้ต้อนรับอย่างดี แถมไปอยู่ก่อนแต่งอีก พ่อแม่คุณว่ายังไงติดอะไรไหม? อย่าเอาความรักมานำทางชีวิต งานคือเงิน ทำชีวิตตัวเองให้ดียืนได้ด้วยตัวเองดีกว่า ให้ฝ่ายชายเขาบวช การงานมั่นคง ค่อยคิดเรื่องแต่งงาน ถ้าอยากให้ฝ่ายชายให้เกียรติ คุณควรให้เกียรติตัวเองก่อน อายุ30ปีแล้วน่าจะมีความคิดอ่านอยู่บ้าง หอบผ้าหอบผ่อนไปอยู่กับเขา วันดีคืนดีต้องเก็บของกลับบ้าน เงินก็หมด งานไม่มีทำ งานแต่งงานก็ไม่เคยเกิดขึ้น ถึงวันนั้นจะมาเรียกร้องอะไรไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่เห็นด้วยเลยค่ะ คุณตัดสินใจอะไรไปขึ้นอยู่กับทางฝั่งแฟนหมดแบบนี้ได้ไง
คบแค่ 9 เดือน จะไปอยู่ไปหางานที่นั่นแล้ว เรามองว่าเสี่ยงมากๆ
แล้วดูคุณคาดหวังกับการแต่งงานอะ แฟนอายุแค่ 25 ไม่น่าจะรีบมาขอตามที่คุณต้องการแน่ๆ
แล้วแบบนั้นจะทำยังไง อยู่บ้านเค้าต่อไปเรื่อยๆเหรอ ดูไม่ดีสุดๆเลยค่ะ

ลองคบให้นานเกิน2ปีก่อนเถอะค่ะ เอาจริงๆคบแค่ 9 เดือนแต่ไปนอนบ้านเค้าหลายครั้งขนาดนี้ พ่อแม่เค้าคงมองคุณไม่ดีเท่าไหร่แหละ
ดูได้จากบอกก่อนเลยว่าไม่มีเงินไปขอนะ สถานะคุณตอนนี้คือมาก็มา ไปก็ไปสำหรับเค้าแหละ
ความคิดเห็นที่ 6
ไม่เห็นด้วยค่ะ ไปอยู่แบบไม่แต่งบ้าน ผช. จะดูถูกเอา สุดท้ายอาจจะไม่มาขอเลย สินสอดก็ไม่ได้เรียกอยู่แล้ว ทำไมไม่ให้พ่อแม่เค้ามาคุยกับที่บ้านคุณเลย เป็นการให้เกียรติครอบครัวฝ่ายหญิงค่ะ
ความคิดเห็นที่ 21
มองเห็นอนาคตรำไร โอกาสน้ำตาเช็ดหัวเข่าสูงมาก

จะทำอะไร คิดถึงอนาคตตัวเองด้วยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่