ในเมื่อ.. มีผู้กล่าวว่า " สพฺเพธมฺมา อนตฺตา "....อันนี้รวมทั้งนิพพานด้วย... และนิพพานก็เป็น..อนัตตา
ก็ในเมื่อ..หากว่า..นิพพาน-อสังขตะ...จัดว่าเป็น " ธรรม..อย่างหนึ่ง ".... อย่างนี้ก็ไม่เที่ยงนะซิ...และนิพพานก็เกิดมาจากมนสิการนะซิ...😁😁😁
โดยพุทธวจน... พระศาสดาท่านกล่าว..ว่า
- นิพพาน-อสังขต... ไม่มีการเกิด... ไม่มีการแปรปรวน... เที่ยง... เป็นอมตะ
- ก็ในเมื่อ...นิพพาน-อสังขต...ไม่มีการเกิดไม่ได้อาศัยอะไรแล้วเกิด... จึงไม่เป็นปฏิจจสมุปปันธรรม...
- และไม่ได้เป็นอนัตตาด้วย... การที่ไม่ได้เป็นอนัตตา..ไม่ได้หมายว่าจะต้องเป็นอัตตา..นะ
นี่หละ... ผมจึงสงสัยว่า...จริงๆแล้ว " ธรรม "<---คืออะไร?
นิพพาน - อสังขตะ <---จัดว่าเป็นธรรมไหม? ท่านคิดว่าอย่างไร?
ในเมื่อ.. มีผู้กล่าวว่า " สพฺเพธมฺมา อนตฺตา "....อันนี้รวมทั้งนิพพานด้วย... และนิพพานก็เป็น..อนัตตา
ก็ในเมื่อ..หากว่า..นิพพาน-อสังขตะ...จัดว่าเป็น " ธรรม..อย่างหนึ่ง ".... อย่างนี้ก็ไม่เที่ยงนะซิ...และนิพพานก็เกิดมาจากมนสิการนะซิ...😁😁😁
โดยพุทธวจน... พระศาสดาท่านกล่าว..ว่า
- นิพพาน-อสังขต... ไม่มีการเกิด... ไม่มีการแปรปรวน... เที่ยง... เป็นอมตะ
- ก็ในเมื่อ...นิพพาน-อสังขต...ไม่มีการเกิดไม่ได้อาศัยอะไรแล้วเกิด... จึงไม่เป็นปฏิจจสมุปปันธรรม...
- และไม่ได้เป็นอนัตตาด้วย... การที่ไม่ได้เป็นอนัตตา..ไม่ได้หมายว่าจะต้องเป็นอัตตา..นะ
นี่หละ... ผมจึงสงสัยว่า...จริงๆแล้ว " ธรรม "<---คืออะไร?