เรื่องหดหู่ ในสังคมโรงเรียนนานาชาติ/EP

สวัสดีค่ะ 
เรื่องที่จะเขียนต่อไปนี้ เขียนจากประสบการณ์ส่วนตัว จากมุมของของจขกท.คนเดียว จขกท.เขียนบทความนี้ขึ้นมาเพราะมี2เจตนา

1. อยากตีแผ่ให้คนในสังคมได้รับรู้ว่าการ Racistในไทย โดยเฉพาะในเรื่อง Education มันน่าเศร้าอย่างไร
2. อยากทราบความคิดเห็นและมุมของอื่นๆของคนส่วนใหญ่ เผื่อบางทีจขกท.อาจจะมองและเห็นแค่มุมเดียว

      เรื่องของเรื่องคือ เจ้าของกระทู้มีเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติหลายคน ที่เป็นคุณครูสอนในโรงเรียนนานาชาติ หลายๆโรงเรียน  ปกติจขกท.ได้ยินเพื่อนเล่าให้ฟังบ่อยว่าคนไทย Racist อย่างไรเช่น ล้อสีผิว บูลี่ต่างๆนาๆ ล่าสุดคือเด็กนักเรียนตัวเล็กๆป.1มาบอกว่ากลัวสีผิวดำๆของครูตกใส่ผิวหนู เราก็แอบช็อค แต่ซึ่งด้วยความเราเป็นคนไทยก็รักชาติ เราก็เถียงว่าไม่หร่อกเด็กไม่รู้ เค้าก็คิดไปเรื่อย แต่ๆบางทีตัวผู้ปกครองเองมาบอกโรงเรียนว่าไม่เอาครูผิวดำได้ไหม เด็กๆกลัว ซึ่งตรงนี้เป็น turning point ของเรา เรามองว่า คุณเป็นพ่อแม่ ซึ่งคุณมีเงินส่งลูกเรียนนานาชาติค่าเทอมเป็นแสน คุณก็น่าจะมีความรู้บ้างว่า มันคือ "หน้าที่ของคุณที่สอนให้ลูกรู้จักว่า ไม่ว่าจะผิวสีไหน เค้าก็คือคนเหมือนกับเราลูก "ไม่ใช่เดินไปบอกโรงเรียนว่าให้เอาครูผิวดำและผิวน้ำตาลออกไป แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ จขกท.หดหู่ที่สุดคือ วันนึงเพื่อน จขกท. คนนึงเป็นต่างชาติ ผิวสี หรือเรียกได้ว่า Black เลย จบป.ตรี ด้านการศึกษามหาวิทลัยชื่อดัง และจบ Education degree และมีประสบการณ์ในการสอนมากกว่า 10ปี กำลังไปสมัครโรงเรียนนานาชาติ ชื่อดังมากๆพูดไปทุกคนรู้จัก เค้าสอบผ่านทุกขั้นตอนในการทดสอบเพื่อเข้าไปเป็นคุณครูของโรงเรียนนี้แต่ พอสัมภาษณ์ ผู้สัมภาษณ์บอกว่า "I didn't know you were black. I'm sorry we can't give you this opportunity. " 
มันน่าเศร้ามากสำหรับเราที่คุณไม่รับคนเก่งๆไปทำงานเพียงเพราะสีผิวของเค้า ทั้งๆที่คุณสมบัติอื่นๆเค้าพร้อมที่จะเป็นคุณครูจริงๆ มาถึงจุดนี้เราช็อคมาก เคยได้ยินแต่ต่างประเทศ ว่าเค้าเหยียดสีผิว แต่เราไม่คิดว่าคนไทยจะเหยียดขนาดนี้ เราไม่โทษโรงเรียน เพราะโรงเรียนเอกชนเหล่านี้ ก็ต้องทำตาม "ความต้องการของผู้ปกครองไทย" เพื่อความอยู่รอด!!!! เค้าต้องจ้างครูผิวขาว เพื่อผู้ปกครองจะได้ส่งลูกๆของเค้าเข้ามาเรียน...

ตามความเข้าใจส่วนตัวของจขกท.คือ โรงเรียนนานาชาติ การเรียนการสอนที่สภาพแวดล้อมก็จะต้องหลากหลายวัฒนธรรมซึ่งภาษาหลักในการสื่อสารแน่นอนต้องเป็นภาษาอังกฤษ แต่ ทำไมคนไทย หรือ ผู้ปกครองไทยต้องอยากได้คุณครูผู้สอนที่เป็น White Skin เท่านั้น ? ในเมื่อ Native speakers ไม่ได้อยู่ที่สีผิว ไม่ได้มีอยู่แค่ อเมริกา หรืออังกฤษ คำว่า นานาชาติก็คือวัฒนธรรมจากทั่วโลกไม่ใช่หรอ? คุณส่งลูกเรียนนานาชาติ เพื่อต้องการให้ลูกคุณสื่อสารภาษาอังกฤษได้กับทุกคนบนโลกที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ไม่ใช่หรอ ?

โอเค ไม่รับคนผิวดำก็ได้ แต่การรับครูฝรั่งผิวขาวของโรงเรียน นานาชาติไทย เป็นแบบนี้ค่ะ...

แปลกแต่จริง หลายคนอาจจะไมรู้ว่า Demand ของผู้ปกครองไทยที่อยากส่งลูกๆไปเรียนโรงเรียนค่าเทอมแพงๆหรูๆนั้น คือขอให้เค้าเป็น ฝรั่ง ชาติใดก็ได้แต่ขอหัวทอง ผิวขาว ก็คือ ยอมจ่าย เป็นแสนฉันก็จ่าย หารู้หรือไม่ว่า ฝรั่งคนนั้นอาจจะไม่ได้มี certificate อะไรเกี่ยวกับครูเลย คุณรู้ตัวรึเปล่าว่ากำลังส่งลูกหัวแก้วหัวแหวนของคุณไปเรียนกับ Backpackers นักน้องเที่ยวต่างชาติที่อยากหาประสบการณ์ชีวิต หาเงินใช้เที่ยว ในประเทศไทย เพราะเป็นครูง่ายสุด เงินดี มีเกียรติ เราไม่ได้พูดลอยๆ แค่เราพูดชื่อโรงเรียนไม่ได้ และไม่ได้มีแค่โรงเรียนเดียวที่แอบรับ backpackers คุณลองไปตรวจสอบ โรงเรียนของลูกคุณดูก็ได้ คุณอาจจะช็อคว่าคุณจ่ายเงินหลายแสนต่อปี ให้กับคนที่ไม่มีวุฒิการศึกษาอะไรเลยมาสอนลูกคุณ เพียงเพราะเค้าแค่เกิดมา White skin

พอเขียนถึงตรงนี้หลายคนอาจมีคำถามว่า แล้วโรงเรียนจะรับทำไม? อีกรอบก็ย้อนกลับไปที่เดิม โรงเรียนเอกชนก็คือธุรกิจ ตอบสนอง need ของผู้ปกครอง ผู้ปกครองอยากได้ ฝรั่งผิวขาว โรงเรียนก็ต้องหามาให้ได้ แล้วฝรั่งผิวขาวที่เรียนจบ education deegree มา ด้านการศึกษาโดยตรงคุณคิดว่ามีกี่คนในประเทศไทย? ถ้ามีก็ค่าตัวแพงหูฉีก โรงเรียนก็ต้องเปิดยังหาครูไม่ได้ ทำยังไงดี ก็จ้างผิวขาวๆมาสอนแล้วกัน ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ก็ลดค่าตัวหน่อยละกัน Win win  โรงเรียนก็ลดCostไปด้วย ได้กำไรเพิ่มไปอีก

มาถึงตรงนี้เราทบทวนกับตัวเอง ถ้าอยากได้คุณครูฝรั่งมาสอน ภาษาอังกฤษ เราเข้าใจได้(บางที่เจ้าของภาษาที่เราเคยเจอ Ireland,Scotland,Wales,New-zealand ก็ฟังยากมาก และไม่ใช่ทุกคนที่พูดอังกฤษได้จะสอนได้ บางคนไม่รู้แกรมม่าด้วยซ้ำ สอบแข่งกับคนไทยยังแพ้) แต่วิชาที่ต้องใช้ความเข้าใจจริงๆเช่น วิทย์ คณิต ฟิสิกส์ เราว่าควรที่จะรับคุณครูที่มี คุณภาพจริงๆ  

เราอยากถามผู้ปกครองที่ส่งลูกไปเรียน โรงเรียนนานาชาติ คุณดูจากอะไร คุณเคยของตรวจสอบ Certificate ของคุณครูทุกคนที่สอนลูกของคุณหรือไม่ หรือคุณสนแค่ว่า ถ่ายรูปลูกของฉันในโรงเรียนออกมาแล้วดูหรูหรา หรือไม่ หรือแค่เอาไว้ตอบเพื่อนๆว่า ลูกของฉันเรียนที่โรงเรียนนี้ ค่าเทอมเท่านี้

เราคิดว่า Racist ที่มันหดหู่ที่สุดคือ การศึกษา เราอยากเห็น Demand ของผู้ปกครองที่มีต่อโรงเรียนคือ คุณครูเก่งแค่ไหน ไม่ใช่ คุณครูมีลักษณะอย่างไร....
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
คำว่าโรงเรียนนานาชาติ International school  หมายถึงรับนักเรียนได้หลากหลายเชื้อชาติครับ
คำว่านานาชาติใช้กับนักเรียน ไม่ใช่ครูครับ

แต่คุณครู ควรจะเป็น native speaker ครับ  ฝรั่งผิวขาวยิ่งดี เพราะขายง่ายว่ายุโรปหรืออเมริกาแน่นอน
ถ้าผิวสีอื่น ต้องอธิบายยืดยาวว่าไม่ใช่ ไนจีเรีย ชาด หรือ ซิมบาบูเว

เด็กๆบ้านเราคุ้นกับคนขาวมากกว่า มันดูดีน่าเรียนกว่า เจอผิวดำ เราผู้ใหญ่เจอแล้วยังรู้สึกไม่คุ้นเลยครับ จะกลัวด้วยซ้ำ

ดังนั้นคุณจะไปว่าเจ้าของโรงเรียนไม่ได้ครับ เป็นผมก็อยากได้ฝรั่งผิวขาวมาสอนเหมือนกัน แต่เรื่อง certificate ก็ว่ากันไป
เหมือนดารานั่นแหละครับ สวยดูดี แต่แสดงไม่เก่งก็มีเพียบ โรงเรียนเขาขายจุดนี้

ต้นเหตุก็มาจากผู้ปกครองนะครับ ถ้าไปสมัครในโรงเรียนที่มีแต่ผิวสี ก็ไม่มั่นใจว่าสำเนียงจะได้ของแท้หรือเปล่า
จะเป็นอาชญากรปลอมตัวมาหรือเปล่า ภาพลักษณ์ภายนอกมันฝังในสายเลือดเราแล้วครับ

เอาเป็นว่า คุณไม่รู้หรือเปล่าว่า อเมริกา เหยียดสีผิวหนักมาก
คนอังกฤษในใจก็เป็นคนเหยียดผิวสีมากกว่าด้วยซ้ำ แต่เขาแสดงออกไม่มากด้วยความเป็นผู้ดีของเขา

รับรองเลยว่าถ้าคุณหัวดำไปอยู่ในชุมชนคนขาวในอังกฤษ ขนาดเดินสวนกันเขายังมาด่าเราเลยครับ ไม่เจอกับตัวไม่รู้หรอกครับ

ลูกเขาวิ่งมาชนเราเอง ในอังกฤษ คนถูกชนถ้าไม่ใช่ผิวขาว โดนด่าเลยครับว่าทำไมไม่หลบ โดนมาแล้วครับ

ผมว่าคนไทยเหยียดผิวน้อยกว่าฝรั่งอีกนะครับ อย่าเข้าใจผิด
ที่คุณเจอมันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ครับ ไม่ใช่เรื่องการเหยียดผิวของโรงเรียน

ถ้าเด็กเล็กๆ ไปเรียนกับคนผิวดำผมว่า ว่าเด็กต้องมีอาการตื่นกลัวกลับมามากกว่าเรียนกับฝรั่งผิวขาวนะครับผมว่า
ความคิดเห็นที่ 4
ขอแสดงความเห็นในฐานะที่ทำงานในรร.นานาชาตินะคะ เรื่อง racist ที่รร.เราซีเรียสมากค่ะ ใครเหยียดหรือ bully กันเรื่องนี้โทษร้ายแรงมาก ครูกับนร.มีทุกสีผิวเลย ที่รร.ปลูกฝังเด็ก ๆ เรื่อง equality กับ diversity มาตั้งแต่เล็ก ๆ กันเลยค่ะ รร.นานาชาติเป็นธุรกิจก็จริง แต่ไม่ใช่ว่ารร.จะง้อผปค.ไปซะทุกเรื่องนะคะ ใครเรื่องมากเกินหรือก่อปัญหารร.เชิญเด็กออกก็มีค่ะ

เรื่องครูฝรั่งที่สอนในรร.โดยไม่มีใบ certificate อาจจะจริงในบางรร.ค่ะ แต่รร.นานาชาติเกรดดี ๆ ครูต่างชาติทุกคนต้องจบครูมา มีประสบการณ์สอนจริง ต้อง profile ดีมาก ๆ ด้วยค่ะเพราะคนสมัครเยอะในแต่ละปี ใครก็อยากมาทำงานในเมืองไทย เพราะเงินเดือนดีมาก benefit แน่น ถ้าเค้าไม่เจ๋งพอรร.ไม่จ้างหรอกค่ะ เพราะถ้าครูดี สอนดี นร.ทำคะแนนได้ดี ได้รับการตอบรับจากม.ตปท.ดัง ๆ มันก็ยิ่งเพิ่มชื่อเสียงให้รร. เค้า recruit กันมาจากตปท.กันเลยค่ะ ไม่ได้รับฝรั่งที่อยู่ local ในเมืองไทย
ความคิดเห็นที่ 8
เราโทษโรงเรียนค่ะ
ผู้ปกครองมีหลากหลายมากมาย ปะปนกันไป เหมือนคนดีไม่ดีในสังคมนั่นแหละ
แต่โรงเรียนต้องเป็นแบบอย่างยึดหลักการที่ถูกต้อง ปล่อยให้ความเห็นของผู้ปกครองไม่กี่คน เข้ามาแทรกแซงการทำงานได้ยังไง

1. เรื่องเด็ก ป 1 พูดเรื่องผิวสี ครูก็ต้องสอนกลับไปค่ะว่าพูดแบบนี้ไม่เหมาะไม่ควรยังไง
2. ผู้สัมภาษณ์บอกว่า "I didn't know you were black. I'm sorry we can't give you this opportunity. "  เขาเป็นใคร ผู้บริหารต่างชาติ หรือคนไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่