หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ทำไมจึงต้องแยกธาตุ แยกขันธ์
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ทำไมจึงต้องแยกธาตุ แยกขันธ์
ภูตธาตุ 4 = ดิน น้ำ ไฟ ลม
ขันธ์ 5 = รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
หมายถึงแยกแบบนี้หรือครับ
ทำไมไม่แยกแบบนี้
รูป / เวทนา สัญญา สังขาร / วิญญาณ
วิญญาณไปรับรู้ใน รูป / เวทนา,สัญญา,สังขาร
สลับไปมาอย่างนี้
ถ้าเอาวิญญาณไปตั้งที่รูป
พยายามทิ้ง เวทนา, สัญญา, สังขาร
เวลาตาย รูปดับ วิญญาณดับ ไม่ไปตั้งที่เวทนา
เวทนาดับ ตัณหาดับ
ตัณหาดับ อุปาทานดับ
อุปาทานดับ ภพดับ
ภพดับ ชาติดับ
แล้วถ้าใช้กระบวนการแยกธาตุ แยกขันธ์ จะมาในจังหวะไหนครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
แม้แต่เอไอยังไม่เข้าใจ จิตอมตะ กับ จิตตสังขาร
ท่านเห็นว่าอย่างไรครับ https://www.youtube.com/watch?v=sYJPCQaqUVk :) Gemini: ความเห็นจากการประมวล: ในบริบทของการระลึกชาติ มุมมองทางพุทธศาสนาให้คำตอบที่สอดคล้องมากกว่า เพราะถือว่า จิตเป็นสิ่งที่มี
Mahasati Neo
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
ในเรื่องการกำเนิดจักรวาลในพุทธศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่โลก ภพภูมิและจักรวาล เกิดขึ้นจากการปรุงแต่งจิตของที่มีอวิชชา
(โปรดใช้วิจารณญาณ คุณผู้อ่านสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้แต่ ขอวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุภาพไม่สร้างความแตกแยกหรือทะเลาะกันเพราะความเชื่อ และโปรดจำไว้ อย่าพึ่งเชื้อ จนกว่าจะศึกษา พิจารณาและรู้ด้วยตัวเอง หากมีข้
สมาชิกหมายเลข 6669894
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ทำไมจึงต้องแยกธาตุ แยกขันธ์
ภูตธาตุ 4 = ดิน น้ำ ไฟ ลม
ขันธ์ 5 = รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
หมายถึงแยกแบบนี้หรือครับ
ทำไมไม่แยกแบบนี้
รูป / เวทนา สัญญา สังขาร / วิญญาณ
วิญญาณไปรับรู้ใน รูป / เวทนา,สัญญา,สังขาร
สลับไปมาอย่างนี้
ถ้าเอาวิญญาณไปตั้งที่รูป
พยายามทิ้ง เวทนา, สัญญา, สังขาร
เวลาตาย รูปดับ วิญญาณดับ ไม่ไปตั้งที่เวทนา
เวทนาดับ ตัณหาดับ
ตัณหาดับ อุปาทานดับ
อุปาทานดับ ภพดับ
ภพดับ ชาติดับ
แล้วถ้าใช้กระบวนการแยกธาตุ แยกขันธ์ จะมาในจังหวะไหนครับ