💓ฟุตบอลมันคือเรื่องของใจ 💓


💓ฟุตบอลมันคือเรื่องของใจ 💓
.

⚡หลายคนคิดว่าถ้านักกีฬาซ้อมดี ดูแลร่างกายดี กินอาหารถูกหลักโภชนาการ พักผ่อนร่างกายเพียงพอ นั้นจะเป็นสิ่งยืนยันว่าผลลัพธ์ หรือผลการแข่งขันต้องออกมาดี แต่ก็มีหลายๆครั้งที่ บวกเจอบวกผลลัพธ์อาจจะไม่ออกมาเป็นบวก แต่กลับกันอาจจะกลายเป็นติดลบก็ได้ 
.
⚡เพราะจริงๆแล้วฟุตบอลไม่ใช่สมการ ดังนั้นจึงไม่อาจคำนวณคำตอบออกมาได้ถูกต้อง 100% แม้กูรูทั้งหลายต่างฟันธงว่า เกมลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับฟูแลม คงถึงเวลาที่เจ้านกลิเวอร์เบิร์ดจะกลับมาคว้า3 แต้มในบ้านหรืออย่างน้อยก็ต้องไม่แพ้ แต่สิ้นเสียงนกหวีดสาวกเดอะค็อปกลับต้องฝันสลาย เมื่อทีมรักพ่ายคาบ้านเป็นนัดที่ 6 ติดต่อกัน และครั้งล่าสุดที่แพ้ในบ้าน6 นัด ลิเวอร์พูลก็ต้องตกชั้นในฤดูกาล 1953/54 
.
⚡คำถามคือเกิดอะไรขึ้นกับทีมแชมป์เก่า?? 
แฟนฟุตบอลหลายคนคงมุ่งเป้าไปที่การขาดหายไปของกองหลังตัวหลักอย่างเวอจิน ฟาน์ไดจ์ค หรือแท็กติกของเจอเก้น คล็อปมีปัญหาถูกจับทางได้ ถ้าเรามองแบบผิวเพินอาจจะเป็นอย่างที่หลายๆคนพูดกัน แต่ถ้าเรามองลึกๆลงไปในรายละเอียดแล้ว ลิเวอร์พูลยังคงแข็งแกร่งแม้ขาดกองหลังอย่างฟานไดจ์ค หรืออย่างน้อยก็ยังคงแข็งแกร่งกว่าทีมรวมลีกหลายๆทีม อีกทั้งถ้าย้อนกลับไปดูในยุคที่เจอร์เก้น คล็อปยังไม่เซ็นต์กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์เข้าสู่ทีม ลิเวอร์พูลก็ไม่เคยแพ้ติดต่อกันขนาดนี้
.
⚡ส่วนเรื่องความสามารถของเจอร์เก้นคล็อป ยิ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขายังเป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่เก่งที่สุดในโลกหรือไม่ เพราะผลงานที่ผ่านมาคือเครื่องพิสูจน์แล้วว่าเขาคือของจริง
.
⚡มีคำถามอีกมากมายว่าทำไมเลือกใช้นักเตะคนนั้น ทำไมไม่ใช้นักเตะคนนี้ แต่เราลืมไปว่าโลกของผู้จัดการมืออาชีพ จะเลือก11 ผู้เล่นจากผลงานการฝึกซ้อม ใครคนไหนสามารถแสดงผลงานในระหว่างเทรนนิ่งได้ดี คนนั้นย่อมได้สิทธ์โดยชอบธรรมในการลงเล่น ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยที่ชื่อเสียงในสมัยก่อนๆ อาจจะเพียงพอที่จะทำให้ไม่ต้องนั่งดูเพื่อนเล่นที่ม้านั่งสำรอง
.
⚡ ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นก็คือ คล็อปคือผู้จัดการทีมที่ไกล้ชิดนักเตะที่สุด เขาย่อมรู้ดีกว่าใครๆ ว่าผู้เล่นคนไหนควรออกสตาร์ทเป็นตัวจริง และถ้าเทียบความสามารถตัวต่อตัวระหว่างนักเตะลิเวอร์พูลแล้ว คงมีไม่กี่ทีมในเกาะอังกฤษที่มีผู้เล่นในศักยภาพสูงกว่าทีมแชมป์เก่า
.
.
⚡ดังนั้นปัญหาของลิเวอร์พูลคืออะไรกันแน่?
ถ้าเราศึกษาประวัติศาสตร์เราจะเห็นได้ว่ามีหลายครั้งในช่วงศึกสงคราม ที่กองทัพมีกำลังพลน้อยกว่าสามารถเอาชนะกองทัพขนาดใหญ่ได้ 
อิงเหตุการณ์ในสมัยกรีกโบราณ ก่อนจะมาเป็นประเทศกรีซในปัจจุบัน ก็คงไม่พ้นความน่าเกรงขาม ความฮึกเหิม และความดุดันของเหล่านักรบชาวสปาร์ตาจำนวน 300 นาย ที่สามารถเอาชนะกองทัพชาวเปอร์เซียจำนวนหลายแสนคนได้ 
.
⚡หรืออีกหนึ่งสงครามในยุคเซ็นโกกุที่ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ จอมทัพผู้เกรียงไกรที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น สั่งทหาร 200,000 นายบุกโจมตีเกาหลีแต่ถูกต่อต้านโดนชาวบ้าน จนในที่สุดกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกต้องพ่ายแพ้กลับเกาะญี่ปุ่น
.
⚡ดังนั้นสุภาษิตที่ว่า จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว จึงเป็นคำอธิบายสถาณการณ์ ของลิเวอร์พูลในขนาดนี้ คงไม่มีใครกล้าปฎิเสธว่าแผงตัวรุกของลิเวอร์พูลคือนักเตะเกรดA แต่สิ่งที่แสดงออกมา จากผลงานและสีหน้าท่าทางของนักเตะหงศ์แดงในเวลานี้คงยืนยันได้ดีว่า ขวัญกำลังใจของทีมตกต่ำขนาดไหน
การรับส่งบอลที่ผิดพลาด ความเฉียบคมในการจบสกอร์ที่เคยมีก็หายไป สิ่งเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไข 
.
⚡และนี้คือภาระกิจเร่งด่วนอันดับ 1 ที่แม่ทัพใหญ่อย่างเจอเก้น คล็อปต้องกระตุ้นทีมให้กลับมามีไฟเหมือนเช่นฤดูกาลก่อนที่พวกเขารวมใจสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คว้าถ้วยพรีเมียร์ลีกมาครอง แต่ถ้ายังปล่อยให้กราฟกำลังใจหัวดิ่งลงแบบนี้ต่อไป ลิเวอร์พูลอาจจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ไม่มีใครอยากจดจำขึ้นมาก็เป็นได้
.
.
.

......................................................................................................
#Goalstorm #โกลสตรอม #ลิเวอร์พูล #ฟุตบอลโลก2022 #
ที่มาGoalstorm
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่