Wisdom ที่รู้จักกันดีที่สุดในโลกมีลูกน้อยอีกตัวเมื่ออายุ 70 ​​ปี




ลูกเจี๊ยบของ Wisdom ฟักไข่ในเดือนกุมภาพันธ์ Cr.JON BRACK/FRIENDS OF MIDWAY ATOLL NWR


นกอัลบาทรอสตัวนี้มีชื่อว่า Wisdom มันเป็นนกทะเลที่มีอายุยืนยาวมากกว่าเพื่อนนกร่วมสายพันธุ์ด้วยกัน และให้กำเนิดลูกนกไปแล้วราว 30 – 35  ตัว Wisdom และคู่ของมันที่มีชื่อว่า Akeakamai จะบินกลับมายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางทะเล Papahanaumokuakea ในสหรัฐฯทุกๆ ปี เพื่อสร้างรังและวางไข่ ซึ่งตามอุปนิสัยของนกอัลบาทรอสแล้ว ตัวหนึ่งจะเป็นผู้กกไข่เฝ้ารัง ในขณะที่อีกตัวออกไปหาอาหาร สลับกัน

Wisdom เป็น Laysan Albatross สายพันธุ์ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phoebastria immutabilis ที่ได้ชื่อว่าเป็นนกอัลบาทรอสอายุมากที่สุดในโลก จากการสำรวจของนักวิทยาศาสตร์ในพื้นที่ Midway Atoll ที่โดยทั่วไปจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 12-40 ปีเท่านั้น ถูกระบุครั้งแรกโดยนักวิจัยในปี1956

ส่วนคู่ของมันที่ชื่อ Akeakamai ซึ่งอยู่ด้วยมาตั้งแต่ปี 2012 โดยเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าของสหรัฐฯอธิบายว่า โดยปกติแล้วอัลบาทรอสจะมีคู่ชีวิตเดียวตลอดชีวิต เป็นที่เชื่อกันว่าในอดีตของ Wisdom น่ามีคู่ครองตัวอื่นในขณะที่มันมีอายุยืนกว่า

แม้ว่า Wisdom จะฟักไข่ของเธอตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในที่หลบภัยสัตว์ป่าแห่งชาติ Midway Atoll ในเกาะเล็ก ๆ ของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ แต่เพิ่งจะก็มีรายงานเข้ามาในสัปดาห์นี้
 

นกอัลบาทรอสเป็นคู่ชีวิตกันตลอดชีวิตและแบ่งปันหน้าที่การเลี้ยงดู
โดย USFWS เขียนในแถลงการณ์ว่า " Wisdom วางไข่ในช่วงสองสามวันสุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน หลังจากนั้นไม่นาน Wisdom ก็กลับสู่ทะเลเพื่อหาอาหารและ Akeakamai ก็รับหน้าที่ฟักไข่แทน ซึ่งพ่อแม่ของ Albatross นั้นจะแบ่งปันหน้าที่ในการฟักไข่ และเมื่อลูกไก่ฟักออกจากไข่แล้วก็ยังช่วยกันทำหน้าที่ให้อาหารด้วย ซึ่ง USFWS เชื่อว่าในช่วงชีวิตของ Wisdom น่าจะมีลูกมาอย่างน้อย 30 ถึง 36 ตัวมาแล้ว (อัลบาทรอสฟักไข่เพียงฟองเดียวทุกๆสองสามปี)

ความยากลำบากที่ Wisdom ต้องเผชิญ ไมใช่แค่เรื่องของระยะทางในการบินที่ต้องบินกลับมาวางไข่ในรังเดิมเสมอ  แต่มันยังรวมถึงช่วงเวลาที่ต้องฟักไข่และเลี้ยงดูลูกนกในช่วงแรก โดยมันและคู่จำเป็นต้องเฝ้าระวังคอยดูแลอยู่ไม่ห่างจนกว่าขนของลูกนกจะงอกออกมาอย่างสมบูรณ์ ซึ่งใช้เวลานานราวๆ 7 เดือน
ในระหว่างนั้น ช่วงเวลาที่อันตรายที่สุด คือในตอนที่ต้องแบ่งกันออกไปหาอาหารกลับมาที่รัง เพราะด้วยความที่รังของมันอยู่ใกล้ทะเล จึงอาจจะต้องเจอกับปัญหาจากเอ็นหรือแหตกปลา อาหารที่หามาอาจไม่เพียงพอ และอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญคือมลพิษจากขยะพลาสติกรอบๆ


Wisdom และคู่ของมัน Akeakamai บนรัง Cr.ภาพ: Kiah Walker / USFWS Volunteer
ที่หลบภัยของสัตว์ป่า Midway Atoll เป็นที่ตั้งของฝูงอัลบาทรอสที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งชื่อ Midway เป็นชื่อของเกาะปะการัง (atoll) ซึ่งประกอบด้วย
เกาะหลักสามเกาะ ได้แก่  Sand, Spit, และ Eastern  ทั้งนี้เกาะปะการังก่อตัวจากภูเขาไฟในมหาสมุทรที่ปะทุขึ้นและเติบโตเหนือแนวน้ำ จากนั้นจะกัดเซาะลงสู่ระดับน้ำทะเล

แต่ในกรณีของ Midway กระบวนการดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อ 28 ล้านปีก่อนทำให้เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับสองของเครือข่ายฮาวาย และเป็นสถานที่ที่สวยงาม
ที่ส่วนใหญ่เป็นเกาะที่มีพื้นทรายราบ เต็มไปด้วยนกทะเลจำนวนนับแสนหรือหลายล้านตัว แต่ Laysan albatross ไม่ใช่นกชนิดเดียวที่อยู่ที่นี่ ยังมีอาณานิคมที่ใหญ่ที่สุดของนกอัลบาทรอส Black-footed albatross ด้วย

ทั้งนี้ กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา(USGS) ได้ติดตาม Wisdom ตั้งแต่เธอถูกติดแท็กและพวกเขาบันทึกว่า Wisdom บินไปแล้วกว่าสามล้านไมล์ตั้งแต่ปี 1956 โดย USGS ได้เปลี่ยนแท็กของเธอไปทั้งหมดหกครั้งเพื่อรองรับอายุที่ยืนยาวขึ้นของมัน ซึ่งตอนนี้ Wisdom เป็นนกป่าที่เก่าแก่ที่สุดที่ได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ 90 ปีของโปรแกรม USGS-FWS and Canadian bird banding เพื่อให้รู้ว่าเธอยังสามารถเลี้ยงลูกได้อย่างประสบความสำเร็จที่อายุ 60 ปีขึ้นไป


Wisdom แม่นกที่ยังคงทำหน้าที่ขยายเผ่าพันธุ์มาอย่างยาวนาน และลูกนกที่ฟักเป็นตัวเมื่อเดือนธันวาคม 2017


ภาพถ่ายดาวเทียมของ Midway Atoll




(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่