หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิจสมุปปบาท สังขารทั้งหลาย กับสังขาร แตกต่างกันยังไง
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ในปฏิจจสมุปปบาท
สายเกิด "เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมี
สังขารทั้งหลาย
เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ
"
สายดับ "เพราะความจางคลายดับไปโดยไม่เหลือ แห่งอวิชชานั้นนั่นเทียว,จึงมีความดับแห่ง
สังขาร
"
ทำไมจึงเป็นสังขารทั้งหลาย กับ สังขาร เฉยๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ในเรื่องการกำเนิดจักรวาลในพุทธศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่โลก ภพภูมิและจักรวาล เกิดขึ้นจากการปรุงแต่งจิตของที่มีอวิชชา
(โปรดใช้วิจารณญาณ คุณผู้อ่านสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้แต่ ขอวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุภาพไม่สร้างความแตกแยกหรือทะเลาะกันเพราะความเชื่อ และโปรดจำไว้ อย่าพึ่งเชื้อ จนกว่าจะศึกษา พิจารณาและรู้ด้วยตัวเอง หากมีข้
สมาชิกหมายเลข 6669894
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อมีปัญญา จึงจะเห็นสังขารชัด
เห็นสังขารคือเห็นการเริ่มต้นของสายปฏิจสมุปบาท การปรุงแต่ง ดังนั้นการจะให้จิตหลุดพ้น ต้องผ่านการเห็น“สังขาร“ ไม่ผ่านการเห็นสังขาร จะอาศัยแต่การดับ จะไม่รู้ว่า ”อะไรที่มันดับ“
สมาชิกหมายเลข 3237158
สัตว์ตายแล้ว เกิดอีกหรือหนอ?
คำกล่าวที่ยืนยันลงไปด้วย ทิฏฐิว่า สัตว์ตายแล้ว เกิดอีก ดังนี้ : นี้ เป็นส่วนสุด (มิใช่ทางสายกลาง) ที่หนึ่ง ก็สัตว์ตายแล้ว ขาดสูญหรือ? คำกล่าวที่ยืนยันลงไปด้วยทิฏฐิว่า "สัตว์ตายแล้ว ขาดสูญ" ด
อับราม
ระวังไว้ถ้าไม่แม่นหลัก จะติดกับดักเป็นมิจฉาทิฏฐิ อันได้แก่ลัทธิเทพเจ้าบันดาลถือเอาอวิชชาและคำว่าอิทัปปัจจยตาเป็นมูลการณ์
บทนำ เนื่องจากมีผู้นำหลักธรรมที่สมเด็จ ป.อ.ปยุตฺโต ซึ่งได้เขียนอธิบายเกี่ยวกับการแปลความปฏิจจสมุปบาทไว้ในหนังสือพุทธธรรม ไปเผยแพร่ แล้วตีความว่า สมเด็จ
วินโย
🌿 แก่นแท้แห่งไตรลักษณ์ – เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป (AI GENERATED)
ในหัวใจของพระพุทธปัญญา มีการสังเกตที่ลึกซึ้งว่า สรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป การเคลื่อนไหวสามจังหวะนี้สะท้อนถึง ไตรลักษณ์ — ลักษณะประจำแห่งความเป็นจริง ได้แก่ อนิจจัง (ไม่เที่ยง), ทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปฏิจจสมุปบาท …. แบบ ข้อความภาพ 🤔
จากเฟสบุ๊คหนึ่ง, ตามข้อความภาพ ที่ ไม่กล่าวถึง 😇 สังขารา ปัจจยา วิญญาณัง !?!? 😳 กล่าวถึง อวิชชา ปัจจัย ให้เกิดมี สังขาร ( ทั่งหลาย .. ตรัส สังขาร 3) แล้ว กล่าว วิญญาณ เป็นปัจจัย ให้เกิดมี นามรูป
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว
อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว ต่อมาจากกระทู้นี้ครับ http://pantip.com/topic/30033698/comment36 เป็นการเสนอธรรมที่ย
P_vicha
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 16
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิจสมุปปบาท สังขารทั้งหลาย กับสังขาร แตกต่างกันยังไง
สายเกิด "เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย จึงมีสังขารทั้งหลาย
เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ"
สายดับ "เพราะความจางคลายดับไปโดยไม่เหลือ แห่งอวิชชานั้นนั่นเทียว,จึงมีความดับแห่งสังขาร"
ทำไมจึงเป็นสังขารทั้งหลาย กับ สังขาร เฉยๆ