นิยาม บทบาท หน้าที่ ของผู้บริหาร มีคำถามครับ

ออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ ไม่ได้เรียน MBA มาแต่อย่างใด เป็นแค่พนักงานคนนึงที่เพิ่งเริ่มมีความสนใจในการทำธุรกิจ เริ่มอิน เริ่มศึกษา เริ่มอ่านหนังสือมากขึ้น(แต่ก็ยังไม่เยอะนะ) เริ่มรู้แล้วว่าเงินเดือนพนักงาน มีที่มาจากการค้าขายแล้วได้เงินมาจากลูกค้านี่เอง(หรือจากช่องทางอื่นๆ)

พอรู้ที่มาแล้ว ก็เริ่มคิดว่า ตำแหน่งในธุรกิจมีอะไรบ้าง พนักงานขาย การตลาด ไอที บัญชี อื่นๆ เราเข้าใจว่า "แพทเทิน" ของงานในตำแหน่งทั่วๆไปคืออะไร คนที่มีอาชีพเดียวกันก็จะมีแพทเทินการทำงานที่เหมือนๆกันหมด เช่น

พนักงานขายก็เสนอขายสินค้า การตลาดก็คิดกลยุทดึงดูดลูกค้า ไอทีก็คอยดูแลระบบการเชื่อมต่อหรือเทคโนโลยี บัญชีก็ทำเรื่องตัวเลข แต่แน่นอน ว่าความแตกต่างคือ "เทคนิค" ของแต่ละคน อันนี้เราเข้าใจ

ทักษะที่คนทำตำแหน่งงานนั้น อาจจะ ต้องมีเหมือนๆกัน เช่น พนักงานขาย-ทักษะการพูด การตลาด-ทักษะการคิดวิเคราะห์ ไอที-ทักษะด้านเครื่องมือ บัญชี-ทักษะด้านคณิตศาสตร์

แต่หนึ่งในตำแหน่งที่ผมไม่ค่อยเข้าใจ คือ ผู้บริหาร "แพทเทิน" ของผู้บริหารคืออะไร? ทักษะที่ต้องมีเหมือนๆกันคืออะไร? เพราะเวลาฟังคำพูดที่ว่าคนนี้เป็นผู้บริหารงานนู่นนี่ ก็จะมีคำถามเสมอว่า เอ๊ะ เนื้องานมันดูนามธรรมจังวะ

ที่เคยศึกษาหรืออ่านหนังสือ ก็เจอแต่แนวคิดและเทคนิคในการเป็น "ผู้บริหารที่ดี" มันคือปลายทางสำหรับคนที่เป็นแล้ว อยากพัฒนาให้ดีกว่าเดิม

เพราะก่อนจะเป็นผู้บริหารที่ดี ก็ต้องเคยสำเร็จวิชาการเป็นผู้บริหารมาก่อนใช่มั้ยล่ะ รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ต้องคุยกับใคร หรือต้องเจอปัญหาอะไรแล้วแก้ไขยังไง

ใครรู้ช่วยบอกทีครับ หรือแนะนำหนังสือก็ได้นะ หนังสือที่คนทั่วไปไม่จำเป็นต้องไปลงเรียน MBA ก็เข้าใจและทำตามได้ เทือกนั้น

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่