[รีวิวซีรีส์] L.U.C.A. : The Beginning ตัวกลาย ใจยังอยู่คง



จีโอตื่นขึ้นมาในท่ามกลางสภาพที่เหมือนระเบิดลง ทุกอย่างโดยรอบพังพินาศ เปลวไฟยังแผดเผา เขาอยู่ที่ไหน เขาหมดสติไปตั้งแต่เมื่อไหร่ เกิดอะไรขึ้นกับภาพที่เห็นตรงหน้า ก่อนที่จะทันคิดอะไรได้ อันตรายก็พุ่งเข้ามาอย่างตั้งตัวแทบจะไม่ทัน 



ผู้ชายที่หลับไปอย่างไร้ความฝัน ตื่นขึ้นมาอย่างไร้ความทรงจำ ความเจ็บปวดทางร่ายกายไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหน ก็สามารถฟื้นคืนสภาพปกติได้อย่างรวดเร็ว แต่ความเจ็บปวดในจิตใจ ที่เขาก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรกลับไม่จากไปอย่างง่ายดาย  

เมื่อไม่มีความทรงจำ การเริ่มต้นใหม่จึงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ใช้ชีวิตเรียบง่ายอย่างไร้ตัวตน แต่เมื่อความเป็นความตายของใครคนหนึ่งอยู่ต่อหน้าต่อตา สิ่งที่พยายามหลบเลี่ยงก็จำเป็นต้องปล่อยให้มันเป็นไป 



จะเรียกว่าความสามารถพิเศษก็คงไม่ใช่ เพราะไม่ใช่สิ่งที่ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญหรือเป็นสิ่งที่จีโอปรารถนาจะมีจะเป็น ปรากฏการณ์ประหลาดที่อาจเป็นโทษมากกว่าเป็นคุณ แต่ในวันนั้นกลับช่วยชีวิตคุณตำรวจสาวขายาวและชื่อยาว ฮานึลเอคูรึม ไว้ได้ราวกับเป็นปาฏิหาริย์ ในขณะที่เธอกำลังไล่กวดคนร้ายอย่างไม่ลดละ



ถึงไม่ใช่วันนั้น แต่ในวันหนึ่งข้างหน้าก็อาจเป็นเธอที่ตามหาเขาพบจนได้ แน่นอนว่าจีโอจำเธอไม่ได้ แต่มีอะไรบางอย่างที่เชื่อมโยงจีโอไปสู่คดีความที่คุณตำรวจสาวมุ่งมั่นที่จะไขปริศนาให้จงได้มาตลอดชีวิตการเป็นตำรวจของเธอ มันสำคัญต่อการเข้ามาเป็นตำรวจของเธออย่างไม่เคยมีเพื่อนร่วมงานคนไหนรู้ความจริงข้อนี้มาก่อน เพราะมันคือคำตอบของการหายตัวไปของครอบครัวของเธอ เงื่อนงำที่เธอรวบรวมไว้มากมายแต่ไม่เคยไขไปสู่ความจริงได้ และเด็กผู้ชายแปลกประหลาดกับดวงตาสีฟ้า . . คนนั้น ที่เธอไม่มีวันลืม



การช่วยชีวิตคูรึมของจีโอ ทำให้คูรึมตามหาจีโอจนพบ นอกจากคูรึมที่เห็นว่าเขาช่วยชีวิตเธอไว้ได้อย่างไร โลกก็รับรู้ด้วยเช่นกัน การไล่ล่าเริ่มต้นขึ้น ณ บัดนั้นอย่างเป็นทางการ จีโอที่ตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่า เขาเป็นผู้ล่าหรือผู้หลบหนีกันแน่ ในทุกครั้งที่รู้สึกตัวขึ้นมาท่ามกลางความพังพินาศและซากชีวิต ถึงจะถามตัวเองแบบนั้น แต่ไม่เคยสักครั้งที่จีโอจะได้ไล่ล่าใคร 



นอกจากความเป็นผู้ล่าหรือผู้หลบหนี สิ่งที่จีโออยากรู้ที่สุดคือ เขาเป็นใครและเขาเป็นอะไร ใครกันที่จะให้คำตอบที่แท้จริงกับความทุกข์ทรมานในความไม่รู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเขาตลอดมาได้ ทุกครั้งที่ความรู้สึกโกรธ-เสียใจ-เศร้า-ทุกข์ระทม พุ่งไปถึงขีดสุดที่สุดจะทนทานไหวจนอยากจะตายเสียให้ได้ กลับกลายเป็นทุกอย่างรอบตัวพังพินาศอย่างราบคาบ 



คิมแรวอน เป็น จีโอ ผู้ชายตาโศกที่เงียบขรึมเก็บงำและมีคำถามอยู่ในแววตาเสมอ ผู้ชายที่ไม่มีที่มาและไม่รู้ที่จะไป บทดราม่าหนักๆ ดูจะเหมาะและเข้ากันดีกับคิมแรวอน ส่วนความแอคชั่นต่อยตีก็เล่นได้เข้าแขนเข้าขาดีมาก 



อีดาฮี เป็น ฮานึลเอคูรึม ตำรวจสาวแขนขายาว อึดถึกทน น้องดาฮีเปลี่ยนลุคจากบทสวยๆ รวยๆ ในเรื่องก่อนๆ มาสายลุยได้อย่างไม่ขัดหูขัดตาเลย เธอทำงานในเรื่องนี้ได้อย่างน่าชื่นชม แม้จะผอมจนไหปลาร้าเป็นแอ่ง แต่แก้มเต็มอิ่มกว่าที่เคยดูมา 



พี่แรวอนและน้องดาฮี เป็นนักแสดงสูงยาวเข่าดีทั้งคู่ กับบทแอ็คชั่นก็ไม่ดูเก้งก้างแม้แต่น้อย เวลาวิ่งคู่กันดูแมทช์กันดีมาก เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง
ในความแอ็คชั่นบู๊ล้างผลาญ เรื่องราวดำเนินไปโดยมีความ dramatic คุมโทนอยู่ มันจึงไม่ใช่ซีรีส์บู๊ล้างผลาญแบบไม่เล่าความ ซึ่งเป็นสไตล์แบบเกาหลีที่จะห้ำหั่นกันขนาดไหน ก็ยังต้องมี dramatic แบบลึกซึ้งแทรกแซมในความสัมพันธ์ของตัวละคร



รวมทั้งความเชื่อมโยงของพระเอก-นางเอก ที่ มีความไม่แน่ใจ ไม่อยากจะเชื่อใจ และไม่เอาแต่ก็ทิ้งไม่ได้ คือความสนุกที่มีความหน่วงในอารมณ์พ่วงมาด้วย บทสนทนาระหว่างพระ-นาง ในหลายซีน  คือคมมาก บางครั้งไม่ใช่ทั้งคำถามและไม่ใช่คำตอบ แต่เป็นความจริงอันน่าปวดร้าวที่ต้องยอมรับ ซึ่งความดราม่าที่ว่านี้เป็นจุดที่ฉันชอบมากที่สุดของซีรีส์เรื่องนี้   




conflict หรือความขัดแย้งในเรื่องนี้ระหว่างตัวละครทำได้แตะความรู้สึกของคนดู แล้วไม่ใช่แค่เรื่องราวของพระเอกหรือนางเอก แต่ตัวละครอื่นก็มีปมที่เป็นเหตุเป็นผลอยู่เช่นกันว่า ทำไมต้องทำสิ่งนี้เพื่อให้เกิดสิ่งนั้น ทุกตัวละครมันก็มีเหตุผลของแต่ละคน 

. . เหตุที่ดีอาจไม่นำไปสู่ผลที่ดีได้ในทุกครั้ง แต่เหตุที่ชั่วช้าจะไม่มีทางนำไปสู่ผลที่ดีได้ . . 


 
งานภาพและแสง ทั้งเทคนิค การวางมุมกล้อง โทนอารมณ์ ทำได้ตามมาตรฐานซีรีส์เกาหลีงานดี



L.U.C.A. The Beginning ซีรีส์sci-fi 12 ตอนจบ ที่เล่าเรื่องความวิปริตผิดธรรมชาติของมนุษย์ ที่เป็นได้ทั้งผู้สร้างหรือผู้ทำลาย เมื่อจรรยาบรรณไม่อาจเหนี่ยวรั้งสามัญสำนึกจนข้ามพ้นขีดของศีลธรรม  L.U.C.A. ที่ย่อมาจาก Last Universal Common Ancestor  อันหมายถึง สิ่งมีชีวิตรุ่นล่าสุด ที่เป็นบรรพบุรุษร่วมกันของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกนี้ รอให้คุณไปค้นหาความหมายและไขความลับของเผ่าพันธุ์ได้ ณ บัดนี้ 



รับชมตัวอย่างที่นี่ค่ะ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่