ส่อง 9 ผลงานของบรอดคาซท์ หลังบุพเพสันนิวาส เป็นอย่างไร

จากการประสบความสำเร็จของละครแห่งยุคอย่าง บุพเพสันนิวาส
ทำให้บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ถูกกลับมาจับตาอีกครั้ง
หลายคนเฝ้าดูละครเรื่องต่อ ๆ ไป ของบริษัท
ที่ออกอากาศอากาศ และกำลังดำเนินงานรวม 9 เรื่อง
แต่หลังจากบุพเพสันนิวาส ละครเรื่องอื่น ๆ ของบริษัทกลับไม่เป็นดังหวัง
หรือยังไม่ดีพอที่จะได้รับการตอบรับที่ดี จนกลายเป็นคำถามถึงผู้จัดมือตกไป
ซึ่งแต่ละเรื่องก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจที่เกิดความไม่เป็นใจ
รวมถึงเรื่องที่กำลังถ่ายทำ ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่กำลังถูกท้าทายในผู้ผลิตด้วย
 
1.  แรงเงา 2
ละครภาคต่อจากละครแห่งปีอย่างแรงเงา
ที่องค์ประกอบของนักแสดง ทีมงาน กลับมาพร้อมใจมาสร้างตำนานอีกครั้ง
แทบจะปิดประตูไม่ดังได้เลย  แต่กลับกลายเป็นน่าผิดหวังไปทุกอย่าง
ทั้งความคาดหวังของคนดู ผู้ผลิต และสถานีที่จะทดแทนละครบางเรื่องได้
กลายเป็นละครอีกเรื่องที่ถูกหั่นจนไม่เหลือความงดงามจากภาคแรกที่เคยมี
คนที่ดูตั้งคำถามว่าทำไมมันเป็นแบบนี้  แต่โดยส่วนตัวก็เห็นใจผู้ผลิต
ความคาดหวังของคนดูที่อยากเห็นแรงเงามีภาคต่อมีมาต่อเนื่องหลายปี
แต่วัตถุดิบที่ผู้ผลิตมีคือ นิยายภาคต่อที่ทำไว้สำหรับเพื่อให้เห็นความเป็นไป
ของชีวิตคู่ของตัวละครหลักเท่านั้น (กึ่งเป็น spin off) และมีตัวละครใหม่เป็นตัวแปร
ทำให้แรงเงา 2 กลายเป็นงานยาก เพราะต้องทำให้มันมีทุกอย่าง จนมันงงอย่างที่เราดู
เพราะจริง ๆ ตัวละครแรงเงาเดิมมีตัวละครมากมาย จะดำเนินเรื่องภาคต่อได้
แต่ด้วยบทบังคับจากนิยายทำให้การดำเนินเรื่องสุดแหวกขนานนั้น
อีกอย่างตัวละครหลักคือ ชีวิตคู่ของพระนาง ที่มีตัวแปรเข้ามา
มันก็ดูซ้ำทางกับแนวละครแบบนี้ และมันก็ไม่สื่ออะไรกับคำว่า แรงเงา
และต้องยอมรับความสำเร็จของเรื่องมาจากทุกตัวละครที่ไม่ได้เน้นแค่เฉพาะพระนาง
การดำเนินเรื่องจึงขัดแย้งกับภาคแรกอย่างมาก
ก็ต้องเห็นใจในทีมงานผลิตและผู้ผลิต ที่สุดท้ายละครก็ออกไปเป็นแบบนี้
 
2. ลิขิตรักข้ามดวงดาว
จากซีรีส์ดังของเกาหลีพัฒนาสู่ละครโทรทัศน์เป็นเรื่องแรกของสถานี
การได้นักแสดงตัวขายทั้งพระนาง ที่ประกบคู่ครั้งแรกมันดีต่อใจจริง ๆ
แต่ด้วยความเป็นครั้งแรก ในทุกย่างก้าวที่เป็นไปของเรื่องนี้
มีความกดดันตั้งแต่เริ่มถ่ายทำจนมีการเปลี่ยนแปลงทีมงานมารับช่วงต่อ
จนมาถึงกระแสสุดพีคของนักแสดงในเรื่อง ที่ครุกรุ่นจนจบการถ่ายทำ
พร้อมกระแสมากมายกับละครเรื่องนี้ที่ต้องฝ่าไป และสุดท้ายเมื่อออกอากาศก็ไปไม่ถึงดวงดาว
อยู่ที่ว่าใครจะเป็นจำเลยของเรื่องนี้จากมุมมองไหน เพราะมันมีปัจจัยทุกภาคส่วน
เนื่องจากข้อตกลงที่จำกัดของเจ้าของลิขสิทธิ์ ทำให้รูปแบบการผลิตต้องเหมือนต้นฉบับให้ได้มากที่สุด
รวมถึงการทำบทโทรทัศน์ ที่เรียกว่า การแปลบทโทรทัศน์ไม่ใช่การดัดแปลงให้เข้ากับบริบทของคนดู
ทำให้คงต้องมีทุกอย่างรวมทั้งการดำเนินเรื่องรวมถึงการตัดต่อที่ไม่คุ้นความรู้สึกคนดู
มันเลยกลายเป็นละครทดลองแบบไม่ตั้งใจ อารมณ์เหมือนรักนี้ชั่วนิรันดร์ของช่องทรู 
ซึ่งยังไม่ต้องรวมถึงการแสดง ก็แทบจะกลายเป็นความเหนื่อยฟรี เสียของไปแล้ว
แต่ก็เป็นกรณีศึกษา และเป็นความทรงจำที่ครั้งหนึ่งเคยคิดจะทำอะไรแบบนี้
  
3. เพลิงรักเพลิงแค้น
ละครเข้มข้นที่เคยทำมา ยังมีโอกาสจะทำได้เพราะภาพจำไม่สูงนัก
รวมถึงได้นักแสดงวัยใกล้กันมาดำเนินเรื่อง มันมีอะไรน่าสนใจ
แต่ด้วยเรื่องราวที่ไม่เหมาะอะไรกับสังคมปัจจุบัน
ตัวละครแย่งชิงกันทุกเรื่อง จนเลยเถิดไปกันในทุกตัวละคร
การตัดสินใจของตัวละครบางอย่าง ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสม
รวมถึงพอถึงเวลาออกอากาศ มันกลายเป็น เพลิงรักเพลิงสูงวัย
เมื่ออายุนักแสดงมันไม่ไปตามวุฒิภาวะของตัวละคร แต่ทุกคนมาเต็มใส่เต็ม
ทำให้ละครเรื่องนี้ขับเคลื่อนไปได้ ไม่รู้ว่าใครเล่นเรื่องนี้มีใครถูกชมบ้าง
เพราะมันไม่มีตัวละครไหนน่าชื่นชม จนกลายเป็นละครไม่น่าดูในบางครั้ง
เรื่องที่คิดว่าง่ายกลับกลายเป็นยากไปสำหรับเรื่องนี้
แม้ผลที่ตอบรับมันก็ไม่แย่ แต่หลายคนที่ดูคงคิดว่าจะสร้างเรื่องนี้มาทำไม
 
4. ฟ้าฝากรัก
ที่มาที่ไปมันไม่ได้เป็นแบบที่ละครออกอากาศตั้งแต่แรก
เรื่องนี้จึงเป็นความหลากหลายในเรื่องราวที่ต้องกุมพระว่าอย่าเละเลย
แต่กลายเป็นละครที่สามารถดำเนินเรื่องได้ตลอดรอดฝั่งเพียง
ด้วยระยะเวลาการถ่ายทำที่ยาวนานทั้งที่มันเป็นละครรอมคอม
มันกลายเป็นค่าเสียโอกาสให้กับนักแสดง ที่ดูจะให้สำคัญกว่าผลงานที่ออกมา
ละครเรื่องนี้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยนที่ดีอยู่อันดับ 6 ละครที่คนดูชอบในปีที่แล้ว
แต่ด้วยความคาดหวังกันคนละทาง ทำให้ละครยังเหมือนขาดอะไรไป
คนดูที่อยากดูละครน่ารัก มันก็น่ารักแต่ตอนท้ายทำไมไม่เหมือนตอนต้นเรื่อง
แต่บางคนมองว่าแค่ละครลูกกวาด แต่ทำไมมีเรื่องราวมากมายให้น่าติดตาม
จึงกลายเป็นละครที่ดี แต่ทำไมคนถึงไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ก็ไม่รู้
 
5. ดวงใจในมนตรา
เมื่อละครที่ถูกผลิตมาดี แต่มาในจังหวะที่ไม่ใช่ ทำให้ดีอย่างไรเขาก็ไม่รัก
คำจำกัดความกับเรื่องนี้ น่าจะตรงที่สุด
 
(เรื่องที่ 3-5 มีที่ปรึกษาบทคือ คุณวิสุทธิชัย บุญยะกาญจนะ)
 
และยังมีละครที่บริษัทกำลังดำเนินงานและเตรียมดำเนินงาน
ที่ทุกเรื่องมีการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ มิติ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่