ในฐานะที่ผมใช้บัญชีและบัตรของธนาคารกสิกรเป็นหลัก มีบัญชีใช้งานหลายบัญชี มีบัตรเดบิต Blackpink 2 ใบ ทั้งแบบสีชมพูและสีดำ มี Theme ที่ได้จากการสมัครบัตร และใช้ Kpoint แลกมา รวมทั้งหมด 4 Theme ผิดหวังกับความรับผิดชอบของธนาคารมากครับ
ก่อนหน้านี้ผมต้องการจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับ App Kplus ไว้ โดยหาข้อมูลจาก Website ของธนาคารเอง และทางใน Pantip ที่ธนาคารตอบคำถามผู้ที่มาถาม จึงได้ข้อมูลว่าหากต้องการเปลี่ยนเบอร์ ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากไปทำธุรกรรมที่ตู้ ATM ของธนาคาร หรือไปที่สาขา โดยต้องยกเลิกการผูกเลขบัญชีกับเบอร์เก่าก่อน และลงทะเบียนกับเบอร์ใหม่
พอไปทำธุรกรรมที่ตู้ ATM เสร็จ ปรากฏว่า Theme ทั้งหมด 4 อันที่มี หายไปหมด ด้วยความงงว่าทำอะไรผิด ผมจึงไปหาเพิ่มว่ามีคนที่เป็นเหมือนกันไหม ปรากฏว่า มีคนเยอะมากกกที่เจอปัญหาเปลี่ยนเบอร์แล้ว Theme หาย (โดยเฉพาะใน Pantip) แล้วพอย้อนกลับไปดูข้อมูลทางหน้า Website ของธนาคาร หรือในช่องทางต่างๆที่แจ้งเรื่องการเปลี่ยนเบอร์ ไม่มีช่องทางไหนเลยที่ธนาคารแจ้งข้อมูลกับลูกค้าว่า การเปลี่ยนเบอร์ จะทำให้ Theme หาย ต้องให้ลูกค้า Theme หาย และมาหาช่องทางร้องเรียนกันเอง ซึ่งเป็นความบกพร่องของธนาคารอย่างชัดเจนที่ไม่แจ้งเงื่อนไขดังกล่าวให้แก่ผู้รับบริการ
ความเข้าใจทีแรกของผมคือ Theme จะถูกผูกไว้กับเบอร์เก่า พอเปลี่ยนเบอร์ Theme จึงหาย ก็ยังพอเข้าใจได้ ผมจึงเปลี่ยนกลับไปผูกกับเบอร์เก่าแทน ยอมใช้เบอร์เก่า เพื่อให้ได้ใช้ Theme แต่ปรากฏว่า พอกลับไปใช้เบอร์เก่า Theme ทั้ง 4 อันที่เสียเงินเปิดบัตรมา ก็หายไปอยู่ดี ตกลงระบบของ Kplus เก็บ Theme ของผู้ใช้ไว้กับอะไรกันแน่ครับ พอย้ายกลับไปใช้เบอร์เดิม Theme ก็ยังหายไปอยู่ดี ? ทั้งๆที่ตัว Kpoint ก็ยังอยู่
พอเกิดปัญหานี้ ไม่สามารถแก้ไขได้ ผมจึงได้ไปติดต่อที่สาขาของธนาคาร เพื่อหวังให้เจ้าหน้าที่ที่สาขาช่วยจัดการให้ สรุปวิธีจัดการของสาขาก็คือ ให้ลูกค้ายืนรออยู่ข้างหน้า (ด้านใน บริเวณโต๊ะที่คุณคัดกรองลูกค้า) แล้วโทรหา Call Center ให้ลูกค้าคุยกับ Call Center ซึ่ง ผมสับสนกับการประสานงานของธนาคารกสิกรมากครับ ว่าแล้วจะให้ลูกค้ามาติดต่อที่สาขาทำไม ให้ลูกค้านอนคุยกับ Call Center อยู่ที่บ้านก็ได้ครับ นี่ให้มายืนขวางทาง และยืนคุยตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมงที่เคลียกับ Call Center ไม่มีการให้เข้าไปนั่งด้านใน ไม่มีการช่วยลูกค้าคุย ให้ลูกค้ายืนคุยไปตามเวรตามกรรม รับบทเครื่องวัดไข้อยู่หน้าธนาคาร
และการยืนคุยกับ Call Center ตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมง ก็ไม่ช่วยอะไร พูดวนแต่ว่า ในกรณีที่ยกเลิก Kplus Theme จะหายและไม่สามารถแก้ไข (ผมไม่ได้จะปิดครับ ผมจะเปลี่ยนเบอร์ แล้วธนาคารมี Option ให้ลูกค้าเปลี่ยนเบอร์ไหมครับ ? แล้วข้อมูล Official จากธนาคารเอง ก็ไม่มีการแจ้ง ว่าเปลี่ยนเบอร์จะหาย) พอถามว่า ธนาคารจะรับผิดชอบยังไงกับความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะทั้ง 4 Theme ที่ผมมี ไม่ได้ได้มาฟรีๆ แต่ผมเสียเงินเปิดบัตร หลักพันบาทเพื่อเอา Theme มาใช้ รวมถึงเสีย Kpoint ที่ควรจะแลกอย่างอื่นได้ ไปแลก Theme ซึ่งคุณแจ้งว่าจะไม่มีวันหมดอายุ ใช้ได้ตลอด แต่ทั้งหมด หายไปหมด โดยที่คุณไม่ได้แจ้งกับลูกค้าเลย
การรับผิดชอบของธนาคารก็คือ บอกว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้ และน้อมรับคำติชม แนะนำลูกค้าให้ใช้ Theme อื่น (ถามจีงงงง) หรือให้ลูกค้ารอว่าในอนาคตจะมี Theme ใหม่ก็จะมีการแจ้งหน้าเว็บไซต์ (ก็คือไม่ได้จะชดเชย แค่บอกไว้เฉยๆ ก็หาดูเอาเองแล้วกันนะ) อ่าา ทั้งหมดนี้ไม่ได้เรียกว่าความรับผิดชอบครับ อันนี้เรียกว่ารับไว้ส่งๆโดยไม่ทำอะไร พอผมยืนยันชัดเจนว่าต้องการการรับผิดชอบและชดเชยที่เหมาะสม คุณก็ตอกลูกค้ากลับว่า ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร ก็คือหมายความว่า ธนาคารจะทำอะไรก็ได้ถูกไหมครับ ลูกค้าจะเสียหายอะไรไปก็คือต้องยอมรับสภาพ ธนาคารไม่แคร์ เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร ผมจึงต้องมาเปิดกระทู้นี้เพื่อแจ้งให้ลูกค้าอื่นทราบไว้เช่นเดียวกันครับ
ถึงตรงนี้ ผมไม่ได้ผิดหวังกับธนาคาร เรื่องที่ Theme หาย มากเท่าที่ผิดหวังกับการไปติดต่อกับธนาคาร และความจริงใจที่มีต่อลูกค้า ความรับผิดชอบก็คือรับผิดชอบไปส่งๆ ขออภัยส่งๆ ไม่แม้แต่จะขอข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขบัญชี เลขบัตรของลูกค้าไปตรวจสอบ ลูกค้าต้องร้องขอที่จะให้ข้อมูลเพื่อให้คุณไปเชค transaction ว่าเขาจ่ายอะไรไปเท่าไหร่ เสียหายไปเท่าไหร่ ซึ่งผมเข้าใจและยอมรับได้นะว่าสุดท้ายถ้ามันจะเอากลับมาไม่ได้จริงๆ แต่นั่นอยู่บนพื้นฐานว่า คุณต้องพยายามช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่จริงๆ หาทางชดเชยให้จริงๆ แต่นี่ผมไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าคุณต้องการจะช่วยเหลือลูกค้าจริงๆ
ในเมื่อธนาคารไม่รับผิดชอบ ไม่จริงใจกับลูกค้า และแม้ผมจะเป็นแค่ลูกค้าตัวเล็กๆที่ไม่ได้มีผลอะไรต่องบการเงินของคุณ แต่สิ่งผมทำได้มากที่สุดก็คือจะไม่ยอมให้ธนาคารเอาเปรียบเพิ่มเติม จึงได้ยกเลิกบัตรทั้งหมดที่มีกับธนาคารนี้ ยกเลิกการผูกพร้อมเพย์ทั้งหมดที่เคยมี ตอนนี้ยังปิดบัญชีไม่ได้ แต่เดี๋ยวเคลียธุรกรรมต่างๆจบแล้ว กฏหมาย PDPA บังคับใช้เมื่อไหร่ จะกลับมาปิดบัญชีและขอให้ล้างข้อมูลทั้งหมดแน่ๆครับ ส่วนความไม่โอเคทั้งหมด ผมได้ไปแจ้ง Complain ไปทาง Call Center ทั้งหมดแล้วครับ รอทางธนาคารจะโทรกลับมา Feedback ว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงอย่างไร
กระทู้นี้จึงตั้งใจตั้งขึ้นมาเพื่อแจ้งข้อมูลให้ผู้ใช้ท่านอื่นๆทราบครับ ว่าสำหรับประเด็นปัญหานี้ ระบบ IT ของธนาคารกสิกรไทยทำได้แค่นี้ ธนาคารจะไม่แจ้ง ไม่รับผิดชอบใดๆ และไม่ให้ความจริงใจในการช่วยเหลือใดๆ ลูกค้าก็ต้องหาทางรับผิดชอบกันเอาเอง ถ้าหากทาง CC ใน Pantip ไม่มี Solution อื่นที่เป็นการรับผิดชอบจริงๆ หรือแตกต่างจากที่ผมคุยกับ CC ทางโทรศัพท์ ก็ไม่ต้องติดต่อมาครับ ขอบคุณครับ
ธนาคารกสิกรควรแจ้งตัวใหญ่ๆเลยนะครับ ว่าถ้าย้ายเบอร์ใน Kplus แล้ว Theme จะหาย โดยธนาคารไม่แสดงความรับผิดชอบอะไร
ก่อนหน้านี้ผมต้องการจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับ App Kplus ไว้ โดยหาข้อมูลจาก Website ของธนาคารเอง และทางใน Pantip ที่ธนาคารตอบคำถามผู้ที่มาถาม จึงได้ข้อมูลว่าหากต้องการเปลี่ยนเบอร์ ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากไปทำธุรกรรมที่ตู้ ATM ของธนาคาร หรือไปที่สาขา โดยต้องยกเลิกการผูกเลขบัญชีกับเบอร์เก่าก่อน และลงทะเบียนกับเบอร์ใหม่
พอไปทำธุรกรรมที่ตู้ ATM เสร็จ ปรากฏว่า Theme ทั้งหมด 4 อันที่มี หายไปหมด ด้วยความงงว่าทำอะไรผิด ผมจึงไปหาเพิ่มว่ามีคนที่เป็นเหมือนกันไหม ปรากฏว่า มีคนเยอะมากกกที่เจอปัญหาเปลี่ยนเบอร์แล้ว Theme หาย (โดยเฉพาะใน Pantip) แล้วพอย้อนกลับไปดูข้อมูลทางหน้า Website ของธนาคาร หรือในช่องทางต่างๆที่แจ้งเรื่องการเปลี่ยนเบอร์ ไม่มีช่องทางไหนเลยที่ธนาคารแจ้งข้อมูลกับลูกค้าว่า การเปลี่ยนเบอร์ จะทำให้ Theme หาย ต้องให้ลูกค้า Theme หาย และมาหาช่องทางร้องเรียนกันเอง ซึ่งเป็นความบกพร่องของธนาคารอย่างชัดเจนที่ไม่แจ้งเงื่อนไขดังกล่าวให้แก่ผู้รับบริการ
ความเข้าใจทีแรกของผมคือ Theme จะถูกผูกไว้กับเบอร์เก่า พอเปลี่ยนเบอร์ Theme จึงหาย ก็ยังพอเข้าใจได้ ผมจึงเปลี่ยนกลับไปผูกกับเบอร์เก่าแทน ยอมใช้เบอร์เก่า เพื่อให้ได้ใช้ Theme แต่ปรากฏว่า พอกลับไปใช้เบอร์เก่า Theme ทั้ง 4 อันที่เสียเงินเปิดบัตรมา ก็หายไปอยู่ดี ตกลงระบบของ Kplus เก็บ Theme ของผู้ใช้ไว้กับอะไรกันแน่ครับ พอย้ายกลับไปใช้เบอร์เดิม Theme ก็ยังหายไปอยู่ดี ? ทั้งๆที่ตัว Kpoint ก็ยังอยู่
พอเกิดปัญหานี้ ไม่สามารถแก้ไขได้ ผมจึงได้ไปติดต่อที่สาขาของธนาคาร เพื่อหวังให้เจ้าหน้าที่ที่สาขาช่วยจัดการให้ สรุปวิธีจัดการของสาขาก็คือ ให้ลูกค้ายืนรออยู่ข้างหน้า (ด้านใน บริเวณโต๊ะที่คุณคัดกรองลูกค้า) แล้วโทรหา Call Center ให้ลูกค้าคุยกับ Call Center ซึ่ง ผมสับสนกับการประสานงานของธนาคารกสิกรมากครับ ว่าแล้วจะให้ลูกค้ามาติดต่อที่สาขาทำไม ให้ลูกค้านอนคุยกับ Call Center อยู่ที่บ้านก็ได้ครับ นี่ให้มายืนขวางทาง และยืนคุยตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมงที่เคลียกับ Call Center ไม่มีการให้เข้าไปนั่งด้านใน ไม่มีการช่วยลูกค้าคุย ให้ลูกค้ายืนคุยไปตามเวรตามกรรม รับบทเครื่องวัดไข้อยู่หน้าธนาคาร
และการยืนคุยกับ Call Center ตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมง ก็ไม่ช่วยอะไร พูดวนแต่ว่า ในกรณีที่ยกเลิก Kplus Theme จะหายและไม่สามารถแก้ไข (ผมไม่ได้จะปิดครับ ผมจะเปลี่ยนเบอร์ แล้วธนาคารมี Option ให้ลูกค้าเปลี่ยนเบอร์ไหมครับ ? แล้วข้อมูล Official จากธนาคารเอง ก็ไม่มีการแจ้ง ว่าเปลี่ยนเบอร์จะหาย) พอถามว่า ธนาคารจะรับผิดชอบยังไงกับความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะทั้ง 4 Theme ที่ผมมี ไม่ได้ได้มาฟรีๆ แต่ผมเสียเงินเปิดบัตร หลักพันบาทเพื่อเอา Theme มาใช้ รวมถึงเสีย Kpoint ที่ควรจะแลกอย่างอื่นได้ ไปแลก Theme ซึ่งคุณแจ้งว่าจะไม่มีวันหมดอายุ ใช้ได้ตลอด แต่ทั้งหมด หายไปหมด โดยที่คุณไม่ได้แจ้งกับลูกค้าเลย
การรับผิดชอบของธนาคารก็คือ บอกว่า เบื้องต้นจะรับเรื่องไว้ และน้อมรับคำติชม แนะนำลูกค้าให้ใช้ Theme อื่น (ถามจีงงงง) หรือให้ลูกค้ารอว่าในอนาคตจะมี Theme ใหม่ก็จะมีการแจ้งหน้าเว็บไซต์ (ก็คือไม่ได้จะชดเชย แค่บอกไว้เฉยๆ ก็หาดูเอาเองแล้วกันนะ) อ่าา ทั้งหมดนี้ไม่ได้เรียกว่าความรับผิดชอบครับ อันนี้เรียกว่ารับไว้ส่งๆโดยไม่ทำอะไร พอผมยืนยันชัดเจนว่าต้องการการรับผิดชอบและชดเชยที่เหมาะสม คุณก็ตอกลูกค้ากลับว่า ทุกอย่างเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร ก็คือหมายความว่า ธนาคารจะทำอะไรก็ได้ถูกไหมครับ ลูกค้าจะเสียหายอะไรไปก็คือต้องยอมรับสภาพ ธนาคารไม่แคร์ เพราะเป็นไปตามเงื่อนไขของธนาคาร ผมจึงต้องมาเปิดกระทู้นี้เพื่อแจ้งให้ลูกค้าอื่นทราบไว้เช่นเดียวกันครับ
ถึงตรงนี้ ผมไม่ได้ผิดหวังกับธนาคาร เรื่องที่ Theme หาย มากเท่าที่ผิดหวังกับการไปติดต่อกับธนาคาร และความจริงใจที่มีต่อลูกค้า ความรับผิดชอบก็คือรับผิดชอบไปส่งๆ ขออภัยส่งๆ ไม่แม้แต่จะขอข้อมูล ชื่อ นามสกุล เลขบัญชี เลขบัตรของลูกค้าไปตรวจสอบ ลูกค้าต้องร้องขอที่จะให้ข้อมูลเพื่อให้คุณไปเชค transaction ว่าเขาจ่ายอะไรไปเท่าไหร่ เสียหายไปเท่าไหร่ ซึ่งผมเข้าใจและยอมรับได้นะว่าสุดท้ายถ้ามันจะเอากลับมาไม่ได้จริงๆ แต่นั่นอยู่บนพื้นฐานว่า คุณต้องพยายามช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่จริงๆ หาทางชดเชยให้จริงๆ แต่นี่ผมไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าคุณต้องการจะช่วยเหลือลูกค้าจริงๆ
ในเมื่อธนาคารไม่รับผิดชอบ ไม่จริงใจกับลูกค้า และแม้ผมจะเป็นแค่ลูกค้าตัวเล็กๆที่ไม่ได้มีผลอะไรต่องบการเงินของคุณ แต่สิ่งผมทำได้มากที่สุดก็คือจะไม่ยอมให้ธนาคารเอาเปรียบเพิ่มเติม จึงได้ยกเลิกบัตรทั้งหมดที่มีกับธนาคารนี้ ยกเลิกการผูกพร้อมเพย์ทั้งหมดที่เคยมี ตอนนี้ยังปิดบัญชีไม่ได้ แต่เดี๋ยวเคลียธุรกรรมต่างๆจบแล้ว กฏหมาย PDPA บังคับใช้เมื่อไหร่ จะกลับมาปิดบัญชีและขอให้ล้างข้อมูลทั้งหมดแน่ๆครับ ส่วนความไม่โอเคทั้งหมด ผมได้ไปแจ้ง Complain ไปทาง Call Center ทั้งหมดแล้วครับ รอทางธนาคารจะโทรกลับมา Feedback ว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุงอย่างไร
กระทู้นี้จึงตั้งใจตั้งขึ้นมาเพื่อแจ้งข้อมูลให้ผู้ใช้ท่านอื่นๆทราบครับ ว่าสำหรับประเด็นปัญหานี้ ระบบ IT ของธนาคารกสิกรไทยทำได้แค่นี้ ธนาคารจะไม่แจ้ง ไม่รับผิดชอบใดๆ และไม่ให้ความจริงใจในการช่วยเหลือใดๆ ลูกค้าก็ต้องหาทางรับผิดชอบกันเอาเอง ถ้าหากทาง CC ใน Pantip ไม่มี Solution อื่นที่เป็นการรับผิดชอบจริงๆ หรือแตกต่างจากที่ผมคุยกับ CC ทางโทรศัพท์ ก็ไม่ต้องติดต่อมาครับ ขอบคุณครับ