ทำไมมดลูกน้องถึงรุมมดตัวเมียตอนย้ายรัง

ช่วงนี้ทีโอกาสเห็นมดย้ายรัง มีเจ้ามดตัวใหญ่ๆมีปีกคาดว่าเป็นตัวเมียออกมาเดินแถวด้วยหลายสิบตัว แต่รอบข้างจะมีเจ้ามดจิ๋วคอยเดินประกบ บางตัวรุมกัด ดึงปีกบ้าง ดึงตัวบ้าง ไม่ก็ไปกองๆทับ ขยับไปไหนไม่ค่อยได้ งงมากว่ามันกำลังพยายามจะทำอะไร ใครพอมีคำอธิบายมั้ย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
สวัสดีครับผมแอดมินจากแฟนเพจ Ant Club เพจเกี่ยวกับมดและคนเลี้ยงมดนะครับ

การที่มดงานไปรุมล้อมนางพญาตอนย้ายรังจริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นการรุมทำร้ายนางพญาของตัวเองนะครับ แต่มันคือรูปแบบนึงของการย้ายรังและการป้องกันศัตรูจากโลกภายนอก

เราต้องเข้าใจว่านางพญามีความสำคัญกับรังอย่างมากหากนางพญาตายส่งผลต่อรังแน่นอนครับ จะไม่มีหัวหน้าคอยสั่งการต่างๆสุดท้ายแล้วอาณาจักรนั้นก็ต้องล่มสลายครับ

ดังนั้นการย้ายรังมีความสำคัญอย่างมากจากพฤติกรรมที่ผมสังเกตเห็นนะครับ หากรังเดิมไม่เหมาะสมต่อการสร้างอาณาจักรและต้องย้ายแล้ว มดงานจะสำรวจและหาสถานที่ใหม่เมื่อหาสถานที่ใหม่ได้แล้วมดงานจะปล่อยฟีโรโมนเพื่อการสื่อสาร มดงานทั้งมดจะเริ่มขนไข่ ดักแด้ ตัวอ่อน เริ่มย้ายไปสถานที่ใหม่รวมทั้งตัวมดงานเอง หากรังนั้นมีมดทหาร มดทหารจะเดินตามแถวหรือยืนอยู่ข้างๆขบวนเป็นระยะๆ เพื่อคอยคุ้มกันขบวนจากศัตรู พอทุกอย่างเรียบร้อยแล้วสิ่งสุดท้ายก็คือนางพญา ก็จะเริ่มย้ายลักษณะกายภาพของนางพญาคือการออกไข่ครับเค้าไม่ได้มีสรีระไว้เดินไปไหนต่อไหน หน้าที่เค้าคือกินสืบพันธุ์สั่งการอะไรประมาณนั้น ดังนั้นการย้ายอาณาจักรมดงานตัวอื่นๆจะคอยรุมล้อมเพื่อปกป้องนางพญา และดึงลากนางพญาในการเดินมันไม่ได้ลุมกัดแต่อย่างใดครับผม

ถ้าสนใจเรื่องมดก็อย่างลืมติดตามเพจเรานะครับ 😚
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่