"Lady Isabella" ล้อหมุนน้ำยุควิกตอเรียที่ใหญ่ที่สุดในโลก




Laxey Wheel เป็นกังหันน้ำขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน Laxey ในเกาะ Isle of Man ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ในทะเลไอริช ระหว่างเกาะบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 72 ฟุต 6 นิ้ว (22.1 ม.) และกว้าง 6 ฟุต (1.83 ม.) ถือเป็นวงล้อที่ยังคงมีชีวิตอยู่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ล้อได้รับการออกแบบโดยวิศวกรชาววิคตอเรีย Robert Casement และสร้างขึ้นในปี1854  เพื่อสูบน้ำจากเหมืองที่มีน้ำขัง และได้รับการตั้งชื่อว่า
"Lady Isabella" ตามชื่อของภรรยาของรองผู้ว่าการ Charles Hope ซึ่งเป็นผู้ว่าการเกาะในขณะนั้น โดยโครงสร้างที่น่าประทับใจได้รับความนิยมในทันทีที่สร้างขึ้น และยังคงเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าทึ่งที่สุดของเกาะมานานกว่า 150 ปี

ย้อนกลับไปในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ที่หมู่บ้าน Laxey อุดมไปด้วยตะกั่ว สังกะสีและโลหะอื่น ๆ แต่การขุดถูกขัดขวางโดยท่อน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ ที่ทับถมกันอยู่ในปล่องเหมือง ซึ่งจำเป็นต้องมีวิธีการกำจัดน้ำออกไปยังแหล่งสะสมที่ลึกกว่านี้

ด้วยยุคอุตสาหกรรมที่กำลังดำเนินไปอย่างก้าวหน้าเต็มที่ คำตอบที่สะดวกและรวดเร็วก็คือ การใช้เครื่องจักรไอน้ำที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในการสูบน้ำออก แต่บนเกาะ Isle of Man ไม่มีถ่านหิน และมีปัญหาด้านลอจิสติกส์ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง อย่างไรก็ตาม น้ำที่มีมากเกินไปนั้นจำเป็นต้องมีการจัดการ


The Laxey Wheel, circa 1920 Cr.onlyhdwallpapers.com/




Robert Casement วิศวกรที่เรียนรู้ด้วยตนเองได้รับมอบหมายให้แก้ปัญหานี้  โดย Casement สร้างระบบช่องทางที่เปลี่ยนน้ำจากลำธารบนเนินเขา
รวมทั้งแม่น้ำในท้องถิ่นให้ลงไปไว้ยังที่เก็บน้ำขนาดใหญ่ใต้ดิน  จากที่นี่ ท่อจะนำน้ำนี้ข้ามสะพานและเข้าไปในหอเก็บน้ำสูงที่อยู่เหนือวงล้อขนาดใหญ่

จากนั้น น้ำที่ไหลลงมาที่ด้านบนของล้อจะตกลงในถังที่สร้างไว้ในขอบล้อเพื่อให้น้ำหนักของน้ำในการหมุนล้อ เพลาข้อเหวี่ยงมีระยะหมุน 4 ฟุต โดยเชื่อมต่อกับก้านลูกสูบยาว ที่ถ่ายเทพลังงานของล้อหมุนไปยังสถานีสูบน้ำที่อยู่ห่างออกไป 600 ฟุต และหมุนด้วยความเร็วประมาณ 3 รอบต่อนาที

ล้อที่ขับเคลื่อนปั๊มสามารถยกน้ำจากความลึก 1,500 ฟุตขึ้นสู่ผิวน้ำด้วยความเร็ว 250 แกลลอนต่อนาที  ซึ่งแม้ว่าล้อจะไม่ดึงน้ำอีกต่อไปแล้วในตอนนี้
แต่วงล้อยังคงหมุนเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้มาเยือนแทน

และที่ด้านบน พวกเขาสามารถปีนบันไดขึ้นไปเพื่อชมทิวทัศน์อันงดงามของหุบเขา Glen Mooar ได้ โดยโครงสร้างซึ่งมีทัศนียภาพอันงดงามทั่วทั้ง Laxey Valley นี้ ได้รับการดำเนินการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมาตั้งแต่ปี 1989



" Lady Isabella " ถูกออกแบบในปี 1854 โดยเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของวิศวกรรมวิคตอเรียน และเป็นกังหันน้ำที่ใช้งานได้ที่เก่าแก่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีโครงสร้างสีแดงและสีขาวที่โดดเด่น ประดับด้วยสัญลักษณ์ของ Isle of Man ซึ่งเป็นภาพขาสามขาที่เรียกว่า Triskelion ติดไว้ด้านหน้า โดยล้อส่วนใหญ่ทำจากไม้ แต่ชิ้นส่วนเครื่องจักรกลที่สำคัญเป็นโลหะ 

ต่อมา การทำเหมืองหยุดดำเนินการใน Laxey ในปี 1929 ด้วยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและมีค่าใช้จ่ายสูง เพราะต้องใช้คนงานเหมืองมากกว่า 600 คนในการผลิตตะกั่ว ทองแดง เงินและสังกะสี  ซึ่งเมื่อเหมืองปิดตัวลงแล้ว ในปี 1965 รัฐบาลของ Isle of Man ได้ซื้อล้อนี้ไว้ในราคา 5,000 ปอนด์จาก Edwin Kneale เจ้าของที่ดิน ไม่นานหลังจากนั้นงานบูรณะก็เริ่มต้นขึ้น และในปี 1989 ได้เข้ามาอยู่ในความควบคุมขององค์กรมรดกแห่งชาติของเกาะ  Manx National Heritage ที่มีการเคลื่อนไหวในพิธีเปิดใหม่ที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง

จนในปี 2015 วงล้อน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้รับการปรับปรุงโฉมใหม่ รวมถึงการทาสี การก่ออิฐ และการซ่อมแซมทำความสะอาดไม้จนเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีค่าใช้จ่ายที่ 250,000 ปอนด์


ล้อได้รับการทาสีครั้งล่าสุดในระหว่างฤดูหนาวปี 2003/2004 เพื่อฉลองครบรอบ 150 ปี
Cr.MANXSCENES.COM

 
triskelion ที่ด้านหน้าของล้อที่กลับด้าน
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญเมื่อถ่ายโอนภาพไปบนผนัง แต่พวกเขาลืมกลับด้านจริง โดยภาพสะท้อนในกระจกนี้เป็นสัญลักษณ์ของ Isle of Man 


ในขณะที่ทิวทัศน์ที่ขรุขระของเกาะ Manx มีการนำเสนอในภาพยนตร์หลายสิบเรื่อง แต่เกาะ Isle of Man แทบจะไม่เคยมีในบทภาพยนตร์เลย แต่ในภาพยนตร์เรื่อง Mindhorn ในปี 2015 ได้ใช้ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำที่สำคัญ รวมถึง Laxey Wheel, ทางเดินเล่น Peel promenade และจุดเดินทางทั้งหมดสำหรับผู้โดยสารเรือข้ามฟาก  Sea Terminal ในเมือง Douglas

Mindhorn เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่น - คอมเมดี้ มุ่งเน้นไปที่ตัวละครที่ชื่อว่า Richard Thorncroft (Barratt) ซึ่งมีชื่อเสียงในช่วงปี 1980 ขณะรับบทเป็นนักสืบ ร่วมเขียนบทโดยโดย Barratt และ Simon Farnaby กำกับโดย Sean Foley เข้าฉายในสหราชอาณาจักรเมื่อ 5 พฤษภาคม 2017

เรื่องย่อ
Isle of Man ที่เงียบสงบต้องตกใจเมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งถูกสังหาร และนักฆ่าของเธอบอกว่าเขาจะเจรจากับ MINDHORN เท่านั้น ปัญหาเดียวคือ Mindhorn เป็นตัวละครจากรายการตำรวจทางทีวีที่ยกเลิกไปนานแล้ว

โดย Richard Thorncroft รับบท Mindhorn ทางทีวีและอาชีพของเขาจมดิ่งลงเรื่อย ๆ นับตั้งแต่การแสดงจบลง และการที่ Thorncroft ต้องการช่วยตำรวจจับตัวฆาตกรนั้นจะช่วยส่งเสริมอาชีพของเขา ดังนั้น เขาจึงมุ่งหน้าไปที่เกาะ Isle of Man เพื่อเล่นบท  Mindhorn เป็นครั้งสุดท้าย 






ที่มา: Wikipedia , Engines of Our Ingenuity
     By David Goran

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่