อิจฺฉา
“กิริยาที่อยากได้” หรือ “ความอยากได้”
คำถาม : เลขตัวอย่างไหนจัดเป็น อิจฺฉา บ้าง
1.อยากได้ เพราะมีต้นแบบ
จึงอยากเป็นอย่างต้นแบบ
2.อยากได้ เพราะมีต้นแบบ
แต่ไม่ได้อยากเป็นอย่างต้นแบบ
3.อยากได้ โดยไม่มีต้นแบบ
.
อิสฺสา
“กิริยาที่ไม่พอใจในความดีทั้งที่มีอยู่ของผู้อื่น”
“อิสฺสติ สนฺเตสุปิ คุเณสุ วจสา มนสา วา
โทสาโรปนํ กโรตีติ อิสฺสา”
“กิริยาที่ไม่พอใจในความดีทั้งที่มีอยู่ของผู้อื่น
คือทำการยกความผิด
(ข้อบกพร่อง ข้อเสียหายของผู้อื่น)
ด้วยการพูด หรือด้วยการคิด”
จากการตีความประโยคด้านบน
เน้นย้ำ “ในความดีของผู้อื่น”
หากการที่เราเห็นบุคคลบางประเภท
ได้ในสิ่งที่ไม่สมควรได้ไม่เหมาะสมในสายตาเรา
ตัวอย่างสมมติ ฆาตกรได้ยศถาบรรดาศักดิ์
แล้วเรารู้สึกว่าไม่ถูกต้อง ผู้นี้ไม่สมควรได้
แบบนี้จัดหรือไม่จัดเป็น อิสฺสา ?
อ้างอิงบางส่วนจาก : ทองย้อย แสงสินชัย
อิจฺฉา กับ อิสฺสา นั้นแท้ที่จริงครอบคลุมอะไรบ้าง ?
“กิริยาที่อยากได้” หรือ “ความอยากได้”
คำถาม : เลขตัวอย่างไหนจัดเป็น อิจฺฉา บ้าง
1.อยากได้ เพราะมีต้นแบบ
จึงอยากเป็นอย่างต้นแบบ
2.อยากได้ เพราะมีต้นแบบ
แต่ไม่ได้อยากเป็นอย่างต้นแบบ
3.อยากได้ โดยไม่มีต้นแบบ
.
อิสฺสา
“กิริยาที่ไม่พอใจในความดีทั้งที่มีอยู่ของผู้อื่น”
“อิสฺสติ สนฺเตสุปิ คุเณสุ วจสา มนสา วา
โทสาโรปนํ กโรตีติ อิสฺสา”
“กิริยาที่ไม่พอใจในความดีทั้งที่มีอยู่ของผู้อื่น
คือทำการยกความผิด
(ข้อบกพร่อง ข้อเสียหายของผู้อื่น)
ด้วยการพูด หรือด้วยการคิด”
จากการตีความประโยคด้านบน
เน้นย้ำ “ในความดีของผู้อื่น”
หากการที่เราเห็นบุคคลบางประเภท
ได้ในสิ่งที่ไม่สมควรได้ไม่เหมาะสมในสายตาเรา
ตัวอย่างสมมติ ฆาตกรได้ยศถาบรรดาศักดิ์
แล้วเรารู้สึกว่าไม่ถูกต้อง ผู้นี้ไม่สมควรได้
แบบนี้จัดหรือไม่จัดเป็น อิสฺสา ?
อ้างอิงบางส่วนจาก : ทองย้อย แสงสินชัย