อยากคุยกับหมอเจ้าของไข้ ต้องทำอย่างไรคะ

ขอโทษนะคะ กระทู้แรก อาจจะยาวๆหน่อย

พ่อป่วยเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดี รักษาในโรงพยาบาลประจำจังหวัดมาประมาณ 3 เดือน แต่ยังไม่ทราบแผนการรักษา และไม่รู้ว่าเป็นมะเร็งระยะไหน หรือต้องดูแลอย่างไร เลยอยากปรึกษาคุณหมอว่ามีแผนรักษายังไงบ้าง
 
คุณพ่อใส่ท่อระบายน้ำดีมาได้เดือนนึงค่ะ คุณพ่ออยู่กับคุณแม่ ส่วนเราทำงานต่างจังหวัด กลับบ้านได้เดือนละครั้งค่ะ แต่ยังไม่ได้มีโอกาสเจอหมอเจ้าของไข้เลย

ล่าสุดติดเชื้อและนอน รพ 3 คืน มีการเอ็กซเรย์ ตรวจเลือด วันที่ 3 หมอบอกคุณแม่ว่าหายแล้ว ตอนเย็นกลับบ้านได้?? (ไม่พูดถึงผลเลือดหรือผลเอ็กซ์เรย์เลย ก่อนจะรีบเดินออกไป คุณแม่เลยไม่มีโอกาสได้ถาม) วันเดียวกัน ศูนย์มะเร็ง(ใน รพ) เรียกแม่เข้าพบและแนะนำให้เปลี่ยนสายระบายน้ำดี หลังอาการติดเชื้อหายเพราะกลัวว่าเชื้อจะยังติดอยู่ในสาย และแนะนำให้เริ่มทำคีโมทันที คุยเสร็จมีการเขียน chart ส่งกลับมาให้หมอเจ้าของไข้ อีกทั้งศูนย์มะเร็ง ได้ติดต่อ รพ ที่จะนำส่งคุณพ่อเพื่อไปเปลี่ยนสาย และสั่งงดน้ำ อาหาร ตั้งแต่วันนั้น สรุปคือวันนี้ตอนเย็นไม่ได้กลับบ้าน ต้องนอน รพ ต่ออีก 1 คืนเพื่อรอส่งตัวไป รพ อื่นเพื่อเปลี่ยนสายระบายน้ำดี

เช้าวันต่อมา หมอก็เดินมาบอกอีกว่า หายแล้วกลับบ้านได้ ไม่ต้องเปลี่ยนสายเพราะอาการติดเชื้อหายแล้ว และตอนนี้ยังไม่มีแผนรักษามะเร็ง และเปลี่ยนวันนัดจาก วันที่ 4 มีนาคน เป็น 6 มีนาคม (ก่อนหน้านี้เคยเปลี่ยนจาก 1 มีนาคม) เนื่องจากคุณพ่อใส่สายระบายน้ำดีครบ 2 เดือนวันที่ 1 มีนาคม (ต้องเปลี่ยนสายทุกๆ 2 เดือน หมอจาก รพ อื่น ที่เป็นคนใส่สายระบายน้ำดีให้คุณพ่อเคยบอกมา) 

เราค่อนข้างอึดอัดที่คนป่วยไม่รู้เลยว่าพ่อเป็นมะเร็งระยะไหนแล้ว และมีแนวทางรักษายังไง จึงอยากรู้ว่าเราคุยกับหมอเจ้าของไข้ก่อนวันนัดได้มั้ยคะ? ถ้าได้คือเดินเข้าไปคุยใน รพ เลยรึเปล่าคะ หรือต้องนัดล่วงหน้า

ใครเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับโรคนี้ หรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย แชร์ให้เราฟังได้นะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่