เรตติ้ง ๔ ละคร สุดแค้นแสนรัก-กรงกรรม-ทุ่งเสน่หา-วาสนารัก ในจักรวาลนครสวรรค์

จักรวาลนครสวรรค์ คือนิยายชุดตีแผ่เส้นทางชีวิตจากคนรุ่นปู่ย่าตายายถูกสืบทอดมาจนชั่วลูกหลาน ตามจินตนาการของ จุฬามณี นักเขียนทรงคุณค่าบอกเล่าปมชีวิตผู้คนในรากเหง้าเดียวกัน ผ่านงานผลิตเวอร์ชั่น ไทยทีวีสีช่อง 3 ประเดิม สุดแค้นแสนรัก แล้วเล่าย้อนไปสู่ กรงกรรม เพื่อขยายเส้นเรื่องมาที่ ทุ่งเสน่หา - วาสนารัก ละครทั้ง ๔ เรื่องถูกวางจิ๊กซอว์ตัวสำคัญ ที่เจ้าของนิยายแอบสอดแทรกไว้อย่างแนบเนียนและดำเนินไปด้วยเส้นทางที่ผูกโยงอย่างระมัดระวัง ส่งให้เกิดอรรถรสในการปะติดปะต่อว่าหลากหลายเรื่องราวนี้ผูกพันกันอย่างไร และยังเป็นหนทางสร้างความสำเร็จที่แฟนนิยายและแฟนละครคอยติดตาม



สุดแค้นแสนรัก
ออกอากาศ 18 เมษายน - 29 พฤษภาคม 2558 ทำสถิติเรตติ้งตอนจบไว้สูงสุดของช่อง 3 บวกกับกระแสทางโซเชี่ยล อิทธิพลของตัวละคร นางแย้มและชาวหนองนมวัว ได้รับความนิยมสูงจน สุดแค้นแสนรัก กลายเป็นคำค้นหา Google ประเภทละครอยู่ใน Top 3 ของ Final List ประจำปี นักแสดงนำหญิงอย่าง รัดเกล้า และทีมงานละครเดินสายรับรางวัลจากหลายเวที ไม่เพียงแค่การยอมรับในประเทศ แต่ชื่อเสียงยังไปไกลถึงต่างแดนจนคว้ารางวัลจากงาน The International Drama Festival in Tokyo 2016 ในสาขาละครจากต่างประเทศยอดเยี่ยม


กรงกรรม
ออกอากาศ 26 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2562 เรตติ้งตอนจบยังทำสถิติสูงสุดของช่อง 3 ตอกย้ำความเปรี้ยงของจักรวาลนครสวรรค์อีกระลอกหนึ่ง แฟนละครเทความสนใจชีวิตนางย้อยและครอบครัวแห่งชุมชนชุมแสง ส่งอิทธิพลไปทั่วโลกโซเชี่ยล ทำให้ชื่อละครถูกค้นหาใน Google มากที่สุดอันดับ 1  สมเกียรติสำหรับการกลับมาของ ใหม่ เจริญปุระ ในฐานะนักแสดงนำหญิงที่เดินสายรับรางวัลตลอดทั้งปี เช่นเดียวกับละครที่ได้รับเกียรติจากหลายเวทีรวมไปถึงงาน The International Drama Festival in Tokyo 2020 ที่คณะกรรมการจากญี่ปุ่นลงคะแนนเอกฉันท์ให้กรงกรรมรับรางวัลในปีนี้


ทุ่งเสน่หา
ออกอากาศ 16 กุมภาพันธ์ - 29 มีนาคม 2563 ช่วงต้นปีสร้างกระแสในโลกออนไลน์อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะตอนอวสานที่สามารถขึ้น Twitter Trend ติดอันดับ 1 และผลการรายงานจาก Google Trend ปีล่าสุด รั้งอยู่ใน Top 10 ที่อันดับ 8 ซึ่งปีนี้ช่อง 3 มีผลงานที่เด่นๆอย่าง ร้อยเล่ห์มารยา, ซ่อนเงารัก, อกเกือบหักฯ ที่แบ่งค่าเฉลี่ยทางด้านความนิยม แต่จำนวนผู้รับชมทางหน้าจอโทรทัศน์ สัดส่วนของ ทุ่งเสน่หา เรตติ้งยังนำอยู่ที่อันดับ 1 ของช่อง 3 ทำให้เกิดความสำเร็จของการขยายจักรวาลมาถึงบ้านหนองน้ำผึ้งของนางสำเภา ที่รับบทโดย หน่อย บุษกร ถือเป็นการคืนจอของมืออาชีพที่ยังได้รับความสนใจอยู่เช่นเคย


วาสนารัก 
ออกอากาศ 29 สิงหาคม - 12 ตุลาคม 2563 ในช่วงสถานการณ์พิษโรคระบาดที่ช่อง 3 นำละครเก่ามารีรันอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะประเดิมด้วยละครใหม่ วาสนารัก ที่หลายคนเฝ้ารอนานถึง 5 เดือนเพราะผลจากเลื่อนออกอากาศ โดยใช้เวลาออนแอร์เพียงวันละ 1 ชั่วโมง 20 นาที แบ่งเป็น 20 ตอน ว่าด้วยเรื่องชาติกำเนิดของมนุษย์สะท้อนผ่านเรื่องราวคณะลิเกปี่พาทย์เมืองปากน้ำโพของ นางดวงมณี รับบทโดย ต้อม รชณีกร ที่มาบรรจบกับบ้านหนองน้ำผึ้งจากภาคที่แล้วแต่ทว่าความเข้มข้นที่เบาบางลงของเส้นเรื่อง กระแสตอบรับของละครเรื่องที่ 4 นี้จึงถือว่าน้อยกว่ามาตรฐานเดิมของทุกเรื่องที่ผ่านมา 

เทียบชาร์ตเรตติ้ง ๔ ละครตลอดช่วงออกอากาศ


เทียบชาร์ตเรตติ้งเฉลี่ยจาก ๔ ละคร


เปิดผังความสัมพันธ์ตัวละคร

สนใจแกะรอยเส้นทางชีวิต ขึ้นรถไฟตามมาทางนี้ครับ
ละครชีวิตโรงใหญ่ ลมหายใจนครสวรรค์ บทที่ ๑ : รักเจ้าเอย หัวใจเพรียกหา
ละครชีวิตโรงใหญ่ ลมหายใจนครสวรรค์ บทที่ ๒ : เจ็บปวดที่ทำ...เจ็บนี้จำจนตาย
ละครชีวิตโรงใหญ่ ลมหายใจนครสวรรค์ บทที่ ๓ : โชคชะตา...ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ชั่วอายุคนคนหนึ่งสร้างบทชีวิตให้ตัวละครดำเนินเรื่อยมา ประกอบกับความสนุกของเรื่องราวที่มีทั้งสุขทุกข์ให้เราได้เห็นวิถีชีวิตพวกเขา สอดแทรกด้วยสภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยในช่วงเวลาหนึ่ง ละครชุดจักรวาลนครสวรรค์ หากจะหาข้อยกย่องคงเป็นภาพสะท้อนแห่งความจริงที่เราคุ้นเคยและเติบโตมากับโลกสีเทาๆใบนั้น บางฉากบางตอนจากละครบางเรื่องก็อาจไปกระเทาะจิตใจบางคนที่อาจจะเคยเป็นใครสักคนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ได้.

หมายเหตุ: การรายงานเรตติ้งจะใส่ไว้ในความเห็นด้านล่าง ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความเห็นครับ.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่