ถ้าตำรวจขอตรวจบัตรปชช หรือถามชื่อ เราปฏิเสธไม่ตอบไม่ให้บัตรได้ไหม

ไม่ทราบบ้านเรามีกฎหมายปกป้องสิทธิแบบในต่างประเทศรึเปล่า ทำไมบางประเทศพลเมืองมีสิทธิเสรีภาพตรงนี้มาก(จนผมว่ามันก็ล้นเกิน) เช่น ตำรวจมีเหตุให้สงสัยเมื่อเข้าไปสอบถาม คนนั้นกลับปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ ไม่ว่าจะเป็นชื่อหรือเอกสารยืนยันตัวตน 
ที่อเมริกาหรืออังกฤษ ตำรวจทำอะไรไม่ได้ ไม่สามารถกักตัว detain หรือจับกุมเพียงแค่เหตุจากความสงสัยเนื่องจากคนนั้นๆ ไม่ได้กระทำความผิดหรือก่อเหตุ บลาๆๆ เรียกว่าสุดท้ายตำรวจต้องล่าถอยไปด้วยซ้ำ ผมก็งงเวลาดูคลิปยูทูปแนว 1st amendment audit ขนาดที่ตำรวจดึงปืนหรือ taser ออกมาเตรียมพร้อม เช่นคลิปนี้ นาทีที่ 15:20 เรียกว่าพร้อมยิง สุดท้ายก็ต้องล่าถอยไป ยูทูปเบอร์รายนี้สวมฮูดคลุมศีรษะสีแดง แว่นตาดำ สวมหน้ากากปกปิดแถมตำรวจมาเขาทำเป็นเดินถอยบ้าง เดินเข้าหาบ้าง เอามือซุกไว้ในกระเป๋าเสื้อบ้าง เอาไว้ข้างหลังคือพยายามให้ดูน่าสงสัยที่สุด 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
หรืออย่างคลิปนี้ นาทีที่ 5:07 ตำรวจออสเตรเลียตรวจค้นชายคนนึงเป็นยูทูปเบอร์ขี่จักรยานติดไฟหน้าหลังสีน้ำเงินกับสีแดง สวมเสื้อกั๊กสะท้อนแสงสีเขียว ตำรวจกล่าวหาว่าแต่งตัวเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะแจ้งข้อหาติดอุปกรณ์ผิดกฎหมาย ไม่สวมหมวกกันน็อค แต่คนนี้ก็ไม่ยอม แต่ก็โดนตำรวจจับใส่กุญแจมือ 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คิดว่าบ้านเราคงไม่ต้องถึงขั้นนั้น แต่บ้านเราตำรวจไม่มี body cam ไม่มีกล้องติดรถสายตรวจ ปชช เองก็ไม่ค่อยพกกล้องแอคชั่นแคมติดตัว ยกเว้นคนปั่นจยย หรือคนขี่มอเตอร์ไซค์ที่อาจจะมีกล้องโกโปรติดหมวก เวลาเกิดเหตุอะไรก็ไม่มีหลักฐาน บ้านเขาสามารถฟ้องตำรวจได้ข้อหาจับกุมโดยผิดกฎหมาย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่