ซื้อ Apple Iphone 12 pro มาประมาณ 1 เดือนครึ่ง Ear Speaker พัง

มีปัญหาเกี่ยวกับการเคลมสินค้าของ Apple ค่ะ
ไม่ได้มีเจตนาที่จะสร้างความเสียหายกับแบรนด์ แต่เป็นความคิดเห็น และความไม่พึงพอใจ (ส่วนตัว)
ต่อคุณภาพสินค้าและการบริการของทาง Apple เป็นอย่างมาก
จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์เหล่านี้ เผื่อมีใครเจอเคสแบบเดียวกัน หรือมีข้อคิดเห็น มีคำแนะนำอย่างไรบ้าง

โดยส่วนตัวแล้วเป็นผู้บริโภคและให้การสนับสนุนสินค้าของ Apple มาโดยตลอด เนื่องจากมีความมั่นใจในคุณภาพสินค้า
และสินค้าที่ซื้อมาไม่เคยพบปัญหาเลย แม้ว่าท่านอื่นอาจจะเคยพบปัญหาบ้างแต่ไม่เคยเกิดขึ้น
นี่เป็นครั้งแรกที่ปัญหานี้เกิดขึ้นกับเรา เลยอาจทำใจยอมรับได้ยากค่ะ

เราได้ซื้อ Iphone 12 pro 256GB จาก Apple store สาขา Central World ในวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2563
Invoice สามารถดูได้จากภาพที่แนบมานะคะ

หลังจากได้ซื้อมาแล้ว ก็ใช้มายังไม่พบปัญหา จะมีปัญหาบ้าง ซึ่งเราคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย  คือไม่ได้ลำบากมากจนกระทบกับชีวิต 
1.เวลากดปิดเสียง (Silent Mode หรือการเปิดระบบสั่น) เวลามีสายโทรเข้ามา ก็ยังมีเสียง Ringtone ดังขึ้น
ซึ่งดูงงๆเนอะ สับสนอะไรรึป่าว 555 เครื่องอาจจะยังไม่ตื่น 555
ซึ่งเราสามารถแก้เบื้องต้นโดยกดปิดและเปิดระบบสั่นใหม่ แต่เริ่มเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
ก็เลยมาทบทวนว่า ถ้าเราเข้าสอบแล้วปัญหานี้เกิดขึ้น เราอาจจะแย่แน่
แต่ก็ปิดเครื่องก็ได้แหละ ยังไม่ใช่ปัญหาหนักสำหรับเรา

ต่อมา ปัญหานี้คือทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจในคุณภาพสินค้าแล้ว เนื่องจากปัจจัยหลายๆปัจจัย ในการเคลมสินค้า
ซึ่งอันนี้เป็นความไม่พึงพอใจส่วนตัว เพราะในขณะที่เราเสียเงินจำนวนมาก เรายิ่งมีความคาดหวังว่าเราจะได้สินค้าที่มีคุณภาพตามมา

2.Ear Speaker มีปัญหา ไม่ได้ยินฝ่ายคู่สนทนาพูดเลย แต่คู่สนทนาได้ยินเสียงเรา
ตอนแรกคิดว่าโทรศัพท์ของฝั่งตรงข้ามต้องมีปัญหาแน่ๆ เราลองปิดและเปิดเครื่อง
ปรากฏว่าก็ยังไม่ได้ยินค่ะ จนคู่สนทนาต้องส่งข้อความมาหา 555 (มีของมาส่ง วางไว้หน้าบ้านนะคะ 55555)

หลังจากนั้น เราลอง Restart และลองโทรหาเพื่อน หลายสายอยู่ ซึ่งก็เป็นแบบเดียวกัน คือไม่ได้ยินเสียงคู่สนทนา
เมื่อติดต่อทาง Apple Support Chat ไป (ภาษาไทย) ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูล ให้ลองโทรแบบ Facetime ลองเสียบหูฟังว่าได้ยินไหม ลองเปิดเพลง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับอาการที่บอกไปเลย แต่เข้าใจว่าต้องลองเทสก่อน
ซึ่งจริงๆมันไม่ได้เกิดจาก Speaker ด้านล่างค่ะ มันเป็นที่ด้านบน แล้วก็ได้จบการสนทนานี้ไปเนื่องจากเวลาหมด (ทิ้งช่วงตอบChatนานไปหน่อย)

ต่อมาได้ติดต่อ Apple Support Chat  ไปอีกครั้ง (ภาษาอังกฤษ) ทางเจ้าหน้าที่ได้แนะนำว่า ให้ลองกด Level ของ Speaker ขึ้นลงให้สุด แล้วลองRestart จนโลโก้ Apple ปรากฎขึ้นมา ตามที่เข้าใจนะคะ  ซึ่งตอน Chat ได้สอบถามว่าถ้าเกิดทำตามวิธีของคุณแล้วยังไม่ได้ยินเสียงอีก
เราสามารถทำอย่างไรต่อไปได้คะ ถามเผื่อไว้ก่อนเลย อาการไม่ค่อยดีแล้ว ซึ่งทางApple support บอกว่าให้ติดต่อที่ศูนย์บริการ

เมื่อลองทำตามแล้วก็ไม่ได้ยินแบบที่คิดไว้จริงๆ จึงได้ไปศูนย์บริการตามที่ให้ทาง Apple Suppport แนะนำ
และนำเลข Case Number ไปติดต่อสาขาที่สะดวกที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้ ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ปัจจุบัน
ไม่สามารถเดินทางเข้าไปศูนย์ที่กรุงเทพ  Central World หรือ iconsiam ได้ เนื่องจากพักอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร 
ศูนย์ที่สามารถไปได้คือ  Iserve Central Plaza Mahachai 

เมื่อไปตามเวลานัด ได้เข้าสู่กระบวนการเคลมสินค้าต่างๆ
ซึ่งทางหน้าร้านได้แจ้งว่า เราต้องเปลี่ยนหน้าจอ เนื่องจาก Ear Speaker เสียและมันเชื่อมต่อกับหน้าจอ
และได้ให้เครื่อง Iphone8 มาใช้ทดแทน ระหว่างรอส่งสินค้าเพื่อไปเปลี่ยน 
และต้องรอจนกว่าทางศูนย์จะติดต่อมาอีกครั้ง
 
เนื่องจากจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์เพื่อติดต่องาน และอีกหลายเรื่อง จึงส่งเคลมไป


เมื่อได้คุยกับเพื่อนและกลับมานั่งคิดดู เราเพิ่งซื้อไปเดือนครึ่งเอง ทำไมถึงมีปัญหา ขอบอกว่าไม่ได้ทำตกน้ำและเคสที่ใช้ค่อนข้างหนา
เราจึงได้ติดต่อไปยังศูนย์ Apple Center เพื่อลองปรึกษาและสอบถามอีกครั้ง ไม่ทราบว่าเรียกแบบนี้หรือเปล่านะ ติดต่อไปที่เบอร์ 001 800 656957  Search จากหน้า Website และได้เล่าถึงเรื่องต่างๆอีกครั้ง รวมถึงเรื่องการไปเคลมที่ร้าน

ทางเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งเงื่อนไขการส่งเคลมสินค้าเนื่องจากยังอยู่ในประกัน
เราได้สอบถามถึงการเปลี่ยนเครื่องใหม่เพราะมีเคสของเพื่อนที่เจอปัญหา ใช้มานานกว่าเราด้วย และยังอยู่ในประกัน
สามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้เลยไม่ต้องรอ
ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้อธิบายถึงการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทราบ
และจริงๆเราทราบเงื่อนไขการเปลี่ยนเครื่องใหม่ ภายใน 14 วัน อยู่แล้ว ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค(ไม่ทราบว่าเรียกแบบนี้หรือเปล่า)ของทางบริษัทฯ
ซึ่งทราบว่าเครื่องไม่ได้เข้าเงื่อนไขนี้ 

ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ขึ้นอยู่กับทางหน้าร้านพิจารณา  T_T ว่าจะดำเนินการอย่างไร
คำถามและข้อสงสัยของเราคือ

1.เค้าจะแกะเครื่องเพื่อเปลี่ยนหน้าจอหรอคะ เพิ่งใช้มาได้ 1 เดือนกว่าๆเอง จะร้องงงงง
ซึ่งถ้าแกะเพื่อเปลี่ยนหน้าจอแล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะเหมือนเดิมและไม่เกิดปัญหาเดิมขึ้นกับเครื่องนี้อีก
ใช่อยู่ว่าเป็นเงื่อนไขการรับประกันสินค้า แต่......ไม่รู้จะพูดยังไงค่ะ
เกิดปัญหา ส่งเคลม อยู่ในประกันอีก 1 ปี แต่เครื่องโดนแกะแล้ว ไม่อยากจะคิด

2.สามารถโทรไปแจ้งร้านที่ส่งเคลมและนำเครื่องกลับมาเพื่อไปติดต่อ Apple Store โดยตรงเลย จะดีกว่าไหมคะ

เรื่องที่ดีก็คงมีคือมีเครื่องทดแทนให้ แต่นั่นแหละค่ะ หวังว่าจะเข้าใจความรู้สึกการยืมของคนอื่นมาใช้ เศร้า T_T
ยังโชคดีที่เครื่องยังใหม่ ไม่มีอะไรต้อง Back up เท่าไหร่ เลยสามารถส่งเครื่องเคลมได้ แต่ใช้เวลานานเหมือนกัน 40-50 นาที
กว่าจะทำเรื่องล้างเครื่องและรับเครื่องทดแทน
แนะนำสำหรับคนพบปัญหา ให้ Back up ข้อมูลไว้ก่อนจะไปติดต่อเลย สำหรับคนข้อมูลเยอะ ถ้าไม่อยากเสียเวลามาก

วันนี้เสียเวลากับการติดต่ออย่างมาก
หลังจากนี้คงไม่กล้าแนะนำใคร และไม่กล้าบอกว่ามันดีอีกต่อไปแล้วค่ะ  
อาจต้องทำใจยอมรับต่อไป

มีใครสามารถแนะนำ หรือแสดงความคิดเห็นอะไรก็ได้ค่ะ จะว่าเราเรื่องมากก็ได้ เพราะไม่พอใจค่ะ 

ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ 

ถ้าเป็นเพื่อนๆจะทำอย่างไรกันคะ T_T

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่