สอบถามเกี่ยวกับการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ครับ

ครอบครัวมีอาคารพาณิชย์ที่อยู่ใกล้แยกบางลำพูซึ่งอยู่บนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ซึ่งจะเป็นส่วนโค้งจาก ถ. สามเสน เข้าไปยัง ถ. พระสุเมรุ ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่ได้ก่อสร้างสถานี (ใกล้สุดคือสถานีบางขุนพรหม) หรือท่อระบายอากาศใด ๆ (อยู่ตรงข้างวันบวรนิเวศ) ตามเอกสาร EIA ที่ผม download มาจาก https://www.mrta.co.th/th/projectelectrictrain/environmental/

จากที่ทีม EIA เข้ามาประชุมกับชุมชนในช่วงปี 2562 สรุปว่า บริเวณโค้งบางลำภูเป็นพื้นที่ที่ดินที่ถูกรอนสิทธิ์ ไม่ได้เป็นพื้นที่ที่ถูกเวนคืน

ในวันที่ประชุมกันทางบ้านผมก็ไม่ได้ครับ แต่มีเพื่อนบ้านไป ก็มีการสอบถามกันว่าบริเวณนี้จะถูกเวนคืนหรือไม่ ก็ได้คำตอบยืนยันว่าไม่เวนคืน แต่จะเป็นการรอนสิทธิ์

จากนั้นเรื่องก็เงียบไปจนได้ข่าวว่า EIA ผ่าน จะกระทั่งออกกฤษฎีกาเวนคืนฯ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีแนวเวนคืนตลอดเส้นทางซึ่งก็เข้าใจว่าต้องกำหนดเวนคืนเผื่อไว้ก่อน แต่จริง ๆ ไม่ได้เวนคืนทั้งหมด

จนกระทั่งอาทิตย์ที่แล้วก็มีจดหมายจาก MRT ว่าจะเข้ามาสำรวจ ซึ่งได้รับแบบเดียวกันทุกบ้านในบริเวณนั้น (แต่บ้านที่อยู่ห่างแยกออกมายังไม่มีใครได้จดหมายอะไร) ซึ่งก็ไม่ได้ติดใจอะไรเพราะคงต้องเข้ามาสำรวจอยู่แล้ว


แต่เอกสารดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่แนบมาด้วยนี่สิ เหมือนกับว่าบริเวณนี้จะถูกเวนคืน
 
 
ก็เลยตกใจกันหมดว่า ไม่เหมือนที่ตอนที่ EIA มาคุยและสรุปไว้นี่ พอดีทางเพื่อนบ้านโทรไปสอบถาม ก็ได้รับการยืนยันปลายสายว่าบริเวณนี้จะถูกเวนคืน โดยจะมีการย้ายสถานีมาบริเวณนี้ และทำที่ขึ้นลง แต่เท่าที่ผมเสิร์จหาข้อมูลมาก็ยังไม่เจอว่าจะมีการย้ายสถานี เลยไม่รู้คุยเข้าใจกันยังไง

ตอนนี้ทางบ้าน และเพื่อนบ้านเครียดกันมาก เพราะจู่ ๆ ก็เหมือนบอกว่าจะเวนคืน โดยไม่มีการเข้ามาคุยกันก่อน เลยอยากสอบถามผู้รู้ครับ

1. เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการย้ายสถานีจริง ผมคิดว่าไม่น่าเป็นไปได้ เพราะน่าจะเป็นเรื่องใหญ่เลยแต่ผมหาข่าวไม่เจอเลย อีกทั้งสถานีก็ไม่น่ามาตั้งอยู่บริเวณโค้ง
2. หากไม่มีการย้ายสถานี เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการเวนคืนเพิ่มเติมจากที่ตกลงกันใน EIA เข้าใจว่า EIA ไม่ใช่แปลนสร้างจริง จริง ๆ คงต้องมีการปรับแบบกัน แต่ทำไมไม่การเข้ามาสอบถามก่อน แต่ส่งหนังสือมาแจ้งฟ้าผ่าเลย

หรือว่าจริง ๆ เป็นแค่การตรวจสอบกรรมสิทธิ์สำหรับเรื่องการรอนสิทธิ์ครับ

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่