สงสัยเรื่องระบบหออาลักษณ์และเจ้าหน้าที่คอยจดบันทึกประวัติศาสตร์ ของจีนสมัยโบราณครับ

บังเอิญอ่านเจอในกระทู้ที่ชื่อ ทำไมประวัติศาสตร์จีนบางช่วงเหมือน "หนังสือโป๊" จังเลยครับ https://pantip.com/topic/40493444
ความคิดเห็นที่ 4 digimontamer ขอคัดเนื้อหามาบางส่วนครับ

จีนมีระบบหออาลักษณ์และเจ้าหน้าที่คอยจดบันทึกประวัติศาสตร์มาแต่โบราณ โดยมีคำกล่าวว่า "จั่วซื่อ (อาลักษณ์ซ้าย) คอยบันทึกเรื่องราวของผู้ปกครอง การทำสงคราม การพัฒนาบ้านเมือง โย่วสื่อ (อาลักษณ์ขวา) คอยจดบันทึกคำพูดต่างๆ" และมีกฏของมณเฑียรบาลว่า ห้ามผู้ปกครอง (จักรพรรดิ) อ่านบันทึกของอาลักษณ์ซ้ายขวา ในขณะที่ผู้ปกครองยังมีชีวิตอยู่ เพื่อให้มีความเที่ยงตรงของข้อมูล ป้องกันการแทรกแซงข้อมูล ครับ

ดังนั้นเรื่องราวแย่ๆของผู้ปกครอง จึงถูกถ่ายทอดต่อ มิได้ถูกปิดบัง ด้วยระบบการจดบันทึกเหล่านี้แล เพื่อเป็นกระจกสะท้อนความสำเร็จหรือล้มเหลวไปยังบุคคลชั้นหลัง

สงสัยว่าคนที่ทำหน้าที่เป็นคนจดบันทึกต้องเป็นคนที่กล้ามากเลยรึเปล่าครับที่จดบันทึกเรื่องราวต่างๆ แถมต้องห้ามไม่ให้จักรพรรดิอ่านบันทึกด้วยอีก เป็นผมรู้สึกเสียวๆ อยู่เหมือนกันนะครับ และที่ห้ามไม่ให้จักรพรรดิอ่านนี้คือห้ามเลยใช่ไหมครับ แบบต่อให้จักรพรรดิขู่ว่าจะประหาร หรืออะไรทำนองนั้นก็ห้ามเลยใช่ไหมครับ หรือว่ามีกรณีที่ฮ่องเต้อ่านบันทึกของตนเองอยู่รึเปล่าครับ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่