สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามแชร์ประสบการณ์และสอบถามผู้รู้หน่อยค่ะ
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2563 เราได้โอนเงินผิดไป โดยโอนจากMobile Banking ของธนาคารสีฟ้า
ไปยังบัญชีที่กดบันทึกไว้แล้วและกดโอนประจำซึ่งเป็นอีกธนาคารของเราเอง(สีเขียว) จำนวนเงิน 7,000 บาท
ทีนี้น่าจะกดผิดไปโดนบัญชีอื่นที่กดบันทึกไว้(ตัวเราไม่รู้ว่มีบันทึกคนนี้ได้ไงทั้งที่ไม่รู้จัก ไม่เคยโอนเงิน ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลย
อยู่ๆก็เจอว่ามีบัญชีคนนี้บันทึกอยู่ ตอนที่กดผิดแล้ว)
ทำให้เงินไปเข้าอีกบัญชีคนอื่น(ชื่อบัญชีเป็นผู้ชาย) เมื่อสลิปโอนออกมา มันขึ้นเลขบัญชีขึ้นเป็นเบอร์พร้อมเพย์ จึงได้ทำการโทรตามเบอร์นั้น
และแจ้งเขาว่าเราโอนผิดไป รบกวนให้เขาช่วยเช็คและตัวเราก็จะไปติดต่อธนาคารเพื่อทำตามขั้นตอน
ปรากฏว่าปลายสายเป็นผู้หญิง เราเลยถามว่ารู้จักกับเจ้าของบัญชีไหม เขาบอกว่ารู้ เป็นสามีของเขาเอง แต่สามีของเขา ไม่เคยมีพร้อมเพย์มาก่อน
และยื่นยันว่าไม่ได้รับเงินจำนวนดั่งกล่าว และถามว่าเป็นบัญชีธนาคารอะไร
ตัวเราเลยไปติดต่อที่ธนาคารใกล้บ้าน ว่าเราได้โอนเงินผิด และรบกวนให้จนท.เขาช่วยเช็คว่าเบอร์พร้อมเพย์นี้ เป็นของธนาคารอะไร เจ้าหน้าที่
ได้ช่วยตรวจสอบเลยทราบว่าเป็นธนาคารสีเขียว และให้เราไปแจ้งความ เพื่อนำมาแจ้งโอนเงินผิดและทำตามขั้นตอนอื่นๆต่อไป
หลังจากนั้นเราเลยรีบไปแจ้งความกว่าจะเสร็จตอนนั้นมันค่ำแล้วและเป็นวันเสาร์ เลยตัดสินใจว่าวันจันทร์ จะเอาเอกสารทั้งหมดไปยื่นกับธนาคารต้นทางที่เราโอนผิด สาขาใกล้ที่ทำงาน เพราะเวลาติดต่ออะไรจะได้สะดวก เพราะส่วนใหญ่เราอยู่ที่ทำงานมากกว่าอยู่บ้าน
หลังจากแจ้งความเสร็จได้ติดต่อไปที่เบอร์พร้อมเพย์เบอร์นั้น ว่าจนท.เขาเช็คแล้วว่าเป็นบัญชีธนาคารสีเขียว รบกวนเขาเช็คอีกทีว่ามีเงินเข้าไหม
ปลายสายแจ้งว่า สามีเขาไม่มีบัญชีธนาคารสีเขียว และ ไม่เคยมีพร้อมเพย์มาก่อน เราเลยบอกปลายสายว่างั้นพี่ก็น่าจะแจ้งความนะคะเพราะถ้าพี่ไม่มีจริงๆอาจจะมีคนเอาข้อมูลไปแอบอ้างแล้วพี่จะเดือดร้อนภายหลังได้ ปลายสายก็รับทราบและบอกว่าให้เราดำเนินการฝั่งเราไปเลย เขาก็จะดำเนินการฝั่งเขา
วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563 เราไปยื่นเรื่องที่ธนาคารสาขาใกล้ที่ทำงาน ทางจนท.ก็รับเรื่องและแจ้งว่า จะใช้เวลาประมาณ15 - 20 วันทำการ
ขั้นตอนก็คืน ทางธนาคารจะติดต่อไปที่ธนาคารปลายทางที่เราโอนผิด ให้ติดต่อเจ้าของบัญชี เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการโอนกลับ แต่ถ้าติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้ เราจะต้องดำเนินการ แจ้งความเพื่อฟ้องร้องต่อไป
จนเมื่อประมาณ ต้นเดือนธันวาคม 2563 เรานัดได้ว่ามัน 20วันทำการแล้ว จึงติดต่อไปที่ธนาคารสาขาที่รับเรื่องเพื่อ ให้ตามเรื่อง
ปรากฎว่า จนท.แจ้งว่า ให้รออีก // เราเลยถามไหนแจ้งว่า 15 - 20 วันทำการ // จนท.แจ้งว่าบางแคสก็ 60 วันนะคะ // เราถามต่อว่าแล้วมีโอกาสจะได้ต่อเจ้าของบัญชีฝั่งโน้นได้ไหมคะ เราจะได้วางแผนขั้นตอนต่อไปเลย // จนท.แจ้งว่าบอกตรงๆปกติก็ไม่ได้คืนนะคะ // เราจึงจบการสนทนาและรอต่อไป
ระหว่างนั้นเราลองไปติดต่อที่ธนาคารปลายที่ ที่ได้รับข้อมูลมาเบื่องต้นว่าเป็นสีเขียว ซึ่งจนท.แจ้งว่าเขาทำอะไรให้ไม่ได้เนื่องจากต้องรอต้นทางติดต่อมา เราเลยรบกวนขอให้จนท.ช่วยเช็ค เบอร์พร้อมเพย์ และชื่อบัญชี เพราะปลายทางเขาบอกว่าเขาไม่เคยมีพร้อมเพย์ และไม่มีบัญชีธนาคารนี้ ปรากฏว่า ชื่อ-นามสกุลนี้ มีเป็นสิบบัญชี
เราเลยลองถามไปที่เบอร์นั้นอีกที เผื่อเขาจะลืมว่าเคยมีบัญชี้นี้ เขากลับตอบว่าจะทำอะไรก็ทำเขาไม่ได้เอาเงินของเรามา เราก็เลยคิดว่างั้นให้ธนาคารดำเนินการให้แล้วกันเพราะเราไม่รู้ว่าตอนนี้เงินเราไปอยู่ที่ไหน
แต่พี่ที่บริษัทลองกดเบอร์พร้อมเพย์ก็ยังขึ้นชื่อบัญชีนั้นอยู่ ตรงกับที่เราโอนไป
จนเมื่อก่อนปีใหม่ ช่วงประมาณ 25 ธันวาคม 2564 มีจนท.โทรมาบอกว่า ติดต่อเจ้าของบัญชีไปแล้วรอบแรก แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ กำลังจะทำการติดต่ออีกครั้ง // เราถามต่อว่าปลายทางเป็นธนาคารอะไร // จนท.แจ้งว่าแจ้งไม่ได้เป็นความลับและสนง.เป็นคนทำ // เราถามต่อว่าแล้วเราจะตามเรื่องได้ที่ไหนขอเบอร์ที่สนง.ใหญ่ได้ไหม // จนท.แจ้งว่าให้ไม่ได้ ไม่มีข้อมูลติดต่อ เดี๋ยวจะติดต่อกลับมาใหม่ภายในวันพรุ่งนี้
จนท.ไม่มีการติดต่อกลับมาเลย จนเมื่อปลายเดือน มกราคม 2564 เราโทรไปถาม ก็ยังได้รับคำตอบเดิมว่า ยังติดต่อไม่ได้ กำลังจะติดต่อรอบที่ 2
และปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ยังไม่รู้ว่าเบอร์พร้อมเพย์นั้นสรุปเป็นของใครกันแน่ และเงินเราตอนนี้ไปอยู่ที่ไหน
เลยตัดสินใจลองสอบถามชาวพันทิปหน่อยค่ะว่าใครมีประสบการณ์อะไร หรือมีคำแนะนำอะไรบ้างคะ
ขอบคุณค่ะ
โอนเงินผิด
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2563 เราได้โอนเงินผิดไป โดยโอนจากMobile Banking ของธนาคารสีฟ้า
ไปยังบัญชีที่กดบันทึกไว้แล้วและกดโอนประจำซึ่งเป็นอีกธนาคารของเราเอง(สีเขียว) จำนวนเงิน 7,000 บาท
ทีนี้น่าจะกดผิดไปโดนบัญชีอื่นที่กดบันทึกไว้(ตัวเราไม่รู้ว่มีบันทึกคนนี้ได้ไงทั้งที่ไม่รู้จัก ไม่เคยโอนเงิน ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลย
อยู่ๆก็เจอว่ามีบัญชีคนนี้บันทึกอยู่ ตอนที่กดผิดแล้ว)
ทำให้เงินไปเข้าอีกบัญชีคนอื่น(ชื่อบัญชีเป็นผู้ชาย) เมื่อสลิปโอนออกมา มันขึ้นเลขบัญชีขึ้นเป็นเบอร์พร้อมเพย์ จึงได้ทำการโทรตามเบอร์นั้น
และแจ้งเขาว่าเราโอนผิดไป รบกวนให้เขาช่วยเช็คและตัวเราก็จะไปติดต่อธนาคารเพื่อทำตามขั้นตอน
ปรากฏว่าปลายสายเป็นผู้หญิง เราเลยถามว่ารู้จักกับเจ้าของบัญชีไหม เขาบอกว่ารู้ เป็นสามีของเขาเอง แต่สามีของเขา ไม่เคยมีพร้อมเพย์มาก่อน
และยื่นยันว่าไม่ได้รับเงินจำนวนดั่งกล่าว และถามว่าเป็นบัญชีธนาคารอะไร
ตัวเราเลยไปติดต่อที่ธนาคารใกล้บ้าน ว่าเราได้โอนเงินผิด และรบกวนให้จนท.เขาช่วยเช็คว่าเบอร์พร้อมเพย์นี้ เป็นของธนาคารอะไร เจ้าหน้าที่
ได้ช่วยตรวจสอบเลยทราบว่าเป็นธนาคารสีเขียว และให้เราไปแจ้งความ เพื่อนำมาแจ้งโอนเงินผิดและทำตามขั้นตอนอื่นๆต่อไป
หลังจากนั้นเราเลยรีบไปแจ้งความกว่าจะเสร็จตอนนั้นมันค่ำแล้วและเป็นวันเสาร์ เลยตัดสินใจว่าวันจันทร์ จะเอาเอกสารทั้งหมดไปยื่นกับธนาคารต้นทางที่เราโอนผิด สาขาใกล้ที่ทำงาน เพราะเวลาติดต่ออะไรจะได้สะดวก เพราะส่วนใหญ่เราอยู่ที่ทำงานมากกว่าอยู่บ้าน
หลังจากแจ้งความเสร็จได้ติดต่อไปที่เบอร์พร้อมเพย์เบอร์นั้น ว่าจนท.เขาเช็คแล้วว่าเป็นบัญชีธนาคารสีเขียว รบกวนเขาเช็คอีกทีว่ามีเงินเข้าไหม
ปลายสายแจ้งว่า สามีเขาไม่มีบัญชีธนาคารสีเขียว และ ไม่เคยมีพร้อมเพย์มาก่อน เราเลยบอกปลายสายว่างั้นพี่ก็น่าจะแจ้งความนะคะเพราะถ้าพี่ไม่มีจริงๆอาจจะมีคนเอาข้อมูลไปแอบอ้างแล้วพี่จะเดือดร้อนภายหลังได้ ปลายสายก็รับทราบและบอกว่าให้เราดำเนินการฝั่งเราไปเลย เขาก็จะดำเนินการฝั่งเขา
วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563 เราไปยื่นเรื่องที่ธนาคารสาขาใกล้ที่ทำงาน ทางจนท.ก็รับเรื่องและแจ้งว่า จะใช้เวลาประมาณ15 - 20 วันทำการ
ขั้นตอนก็คืน ทางธนาคารจะติดต่อไปที่ธนาคารปลายทางที่เราโอนผิด ให้ติดต่อเจ้าของบัญชี เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการโอนกลับ แต่ถ้าติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้ เราจะต้องดำเนินการ แจ้งความเพื่อฟ้องร้องต่อไป
จนเมื่อประมาณ ต้นเดือนธันวาคม 2563 เรานัดได้ว่ามัน 20วันทำการแล้ว จึงติดต่อไปที่ธนาคารสาขาที่รับเรื่องเพื่อ ให้ตามเรื่อง
ปรากฎว่า จนท.แจ้งว่า ให้รออีก // เราเลยถามไหนแจ้งว่า 15 - 20 วันทำการ // จนท.แจ้งว่าบางแคสก็ 60 วันนะคะ // เราถามต่อว่าแล้วมีโอกาสจะได้ต่อเจ้าของบัญชีฝั่งโน้นได้ไหมคะ เราจะได้วางแผนขั้นตอนต่อไปเลย // จนท.แจ้งว่าบอกตรงๆปกติก็ไม่ได้คืนนะคะ // เราจึงจบการสนทนาและรอต่อไป
ระหว่างนั้นเราลองไปติดต่อที่ธนาคารปลายที่ ที่ได้รับข้อมูลมาเบื่องต้นว่าเป็นสีเขียว ซึ่งจนท.แจ้งว่าเขาทำอะไรให้ไม่ได้เนื่องจากต้องรอต้นทางติดต่อมา เราเลยรบกวนขอให้จนท.ช่วยเช็ค เบอร์พร้อมเพย์ และชื่อบัญชี เพราะปลายทางเขาบอกว่าเขาไม่เคยมีพร้อมเพย์ และไม่มีบัญชีธนาคารนี้ ปรากฏว่า ชื่อ-นามสกุลนี้ มีเป็นสิบบัญชี
เราเลยลองถามไปที่เบอร์นั้นอีกที เผื่อเขาจะลืมว่าเคยมีบัญชี้นี้ เขากลับตอบว่าจะทำอะไรก็ทำเขาไม่ได้เอาเงินของเรามา เราก็เลยคิดว่างั้นให้ธนาคารดำเนินการให้แล้วกันเพราะเราไม่รู้ว่าตอนนี้เงินเราไปอยู่ที่ไหน
แต่พี่ที่บริษัทลองกดเบอร์พร้อมเพย์ก็ยังขึ้นชื่อบัญชีนั้นอยู่ ตรงกับที่เราโอนไป
จนเมื่อก่อนปีใหม่ ช่วงประมาณ 25 ธันวาคม 2564 มีจนท.โทรมาบอกว่า ติดต่อเจ้าของบัญชีไปแล้วรอบแรก แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ กำลังจะทำการติดต่ออีกครั้ง // เราถามต่อว่าปลายทางเป็นธนาคารอะไร // จนท.แจ้งว่าแจ้งไม่ได้เป็นความลับและสนง.เป็นคนทำ // เราถามต่อว่าแล้วเราจะตามเรื่องได้ที่ไหนขอเบอร์ที่สนง.ใหญ่ได้ไหม // จนท.แจ้งว่าให้ไม่ได้ ไม่มีข้อมูลติดต่อ เดี๋ยวจะติดต่อกลับมาใหม่ภายในวันพรุ่งนี้
จนท.ไม่มีการติดต่อกลับมาเลย จนเมื่อปลายเดือน มกราคม 2564 เราโทรไปถาม ก็ยังได้รับคำตอบเดิมว่า ยังติดต่อไม่ได้ กำลังจะติดต่อรอบที่ 2
และปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ยังไม่รู้ว่าเบอร์พร้อมเพย์นั้นสรุปเป็นของใครกันแน่ และเงินเราตอนนี้ไปอยู่ที่ไหน
เลยตัดสินใจลองสอบถามชาวพันทิปหน่อยค่ะว่าใครมีประสบการณ์อะไร หรือมีคำแนะนำอะไรบ้างคะ
ขอบคุณค่ะ