เรื่องราวมีอยู่ว่า เมื่อช่วงปีใหม่ เราได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดโดยการจองโรงแรมผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ก็มีการจองตั๋วเครื่องบินอะไรไป หลังจากกลับมาแล้วก็เข้าไปกรอกข้อมูลขอเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบินบนเว็บไซต์ตามขั้นตอนปกติ แต่พอถึงวันที่เงินคืนเข้าเป๋าตังค์ ก็พบว่า มีเงินเข้าแค่ครึ่งเดียว! อ้าวววว เรารีบล็อคอินเข้าระบบไปดู ระบบบอกว่า “เที่ยวบินขากลับผิดเงื่อนไขโครงการ เนื่องจากวันเดินทางในเที่ยวบินไม่สอดคล้องกับวันเช็คอิน-เช็คเอ้าท์โรงแรมตามเงื่อนไขโครงการ” พอถึงตรงนี้ เกาหัวแกรกแล้ว คืออะไร เพราะเราก็มั่นใจว่าตัวเองทำตรงตามเงื่อนไขแน่นอน เราบินขาไป 31/12 (คืน 31 นอนบ้านเพื่อน) พักโรงแรมคืน 1/1 เชคเอาท์ 2/1 และบินกลับ 2/1
ย้อนกลับไปอ่านอย่างละเอียดอีกที ก็เจอตัวการ มันคือไฟลท์บินขากลับนี่เอง ในระบบมันดันขึ้นว่าเป็นวันที่ 31/12 เท่ากับว่าในระบบตอนนี้ เราบินไปกลับภายในวันเดียวกันคือ 31/12 งั้นก็ผิดเงื่อนไขแน่นอน แต่เดี๋ยวสิ.. ข้อมูลมันผิดนะ อ่านต่อ..หมายเหตุ (หากข้อมูลเที่ยวบินไม่ถูกต้อง โปรดติดต่อกับสายการบินโดยตรง)
โอเคได้!! มันยังพอมีทางแก้ไข เราก็โทรไปยังสายการบินน้องสิงโต ใช้เวลาไม่นานในการติดต่อ call center ประมาณ 10 นาทีก็ได้คุย
ขอถอดบทสนทนาออกมาคร่าว ๆ นะคะ จำรายละเอียดได้ไม่หมด
เราเล่าเคสที่เกิดขึ้น
น้องสิงโต1: ได้ยินเคสแบบนี้เยอะเหมือนกันค่ะ (หื้มมมม) น่าจะมีการผิดพลาดในการส่งข้อมูล (ใครพลาด อันนี้เราไม่ได้ถาม) เบื้องต้นสายการบินจะประสานส่งข้อมูลเที่ยวบินไปให้โครงการอีกรอบ ปกติรอบส่งเอกสารของเราจะเป็นวันที่ 10 นะคะ อย่างเร็วสุด น่าจะได้เงินคืนในรอบ 15 กุมภา หรือไม่งั้นอาจจะเป็นรอบสิ้นเดือนกุมภาเลยค่ะ แต่ยังไงผู้โดยสารก็ต้องติดต่อโครงการอีกทีนึงด้วยค่ะ
เรา: แล้วต้องบอกโครงการว่าไงอ่ะคะ
น้องสิงโต1: ผู้โดยสารต้องแจ้งขอยื่นเอกสารเที่ยวบินกับโครงการอีกครั้งค่ะ ผู้โดยสารยังมี boarding pass เก็บไว้ไหมคะ ให้ผู้โดยสารยื่นเอกสารนี้ให้โครงการ และทางสายการบินก็จะดำเนินการยื่นเอกสารให้อีกทางเหมือนกันค่ะ
ฟังดูก็ยังงงๆ เหมือนทำงานซ้ำซ้อนกัน คือทั้งเราและสายการบินต่างก็ต้องติดต่อโครงการเหรอ แล้วก็ยื่นเอกสารกันทั้งสองทางอ่ะนะ เราก็ได้แต่สงสัย แต่ก็ตอบรับค่ะ ๆ ๆ แบบมึน ๆ แต่ก็เบาใจนิดนึงว่า สายการบินจะช่วยส่งเอกสารอีกทาง และเราก็วางสายไปเพื่อจะรีบโทรหาโครงการ
เรื่องมันพีคตรงนี้แหละ เราโทร 02 111 1144 ก็เพิ่งรู้ว่าเป็นเบอร์ กรุงไทยคอนเน็ค เพราะเสียงรอสายเค้าเป็นเพลง "เด้งเด้งเด้งเด้งง เอ๊ะ ใครไลน์มาาา" ฟังวนไป วนไป จน 18 นาที ก็ไม่ได้คุยกับมนุษย์ แล้วเราก็ถูกตัดสายทิ้งไปอย่างไร้เยื่อใย T T เราก็เลยพักการโทรไว้ก่อน เพื่อไปทำงานทำการต่างๆ แล้วค่อยโทรใหม่วันรุ่งขึ้น ปรากฎวันถัดมาเรารอสายไป 30 นาที ก็ถูกตัดสายอีกโดยที่ยังไม่ได้คุยกับมนุษย์เหมือนเดิม รอบนี้ เราร้อนรนมากแล้ว เหมือนกับว่าเราไม่มีทางติดต่อโครงการได้เลย เพราะเราลองแอดไลน์ไปก็เจอกับน้องวายุ ซึ่งพิมพ์ปัญหาที่เกิดขึ้นไป น้องวายุก็ไม่เข้าใจ T T ดังนั้นช่องทางติดต่อช่องทางเดียวก็คือ call center ซึ่งติดต่อไม่ได้ เราก็เลยตัดสินใจโทรกลับไปหาน้องสิงโตอีกครั้ง
น้องสิงโต2 : ยังไงผู้โดยสารก็ต้องติดต่อโครงการค่ะ สายการบินทำอะไรไม่ได้ เพราะคนที่จ่ายเงินคือโครงการค่ะ
เรา: แต่ในเว็บก็บอกนะคะว่า หากเที่ยวบินไม่ถูกต้อง ให้ติดต่อสายการบิน
น้องสิงโต2 : ต้องติดต่อโครงการเท่านั้นค่ะ ผู้โดยสารต้องนำส่ง boarding pass เพื่อยืนยันกับโครงการค่ะ
เรา: แต่เราติดต่อโครงการไม่ได้เลยค่ะ โทรไปรอสายอย่างเดียวแล้วก็ถูกตัดสาย พอมีทางอื่นช่วยได้ไหมคะ
น้องสิงโต 2 พูดกับเราอย่างไร้เยื่อใยมาก ว่า : ไม่มีค่ะ ยังไงก็ต้องติดต่อโครงการเท่านั้น
เราหัวร้อนมาก ตรงนี้น้องสิงโต2 ไม่ช่วยอะไรเลย ในขณะที่น้องสิงโต1ยังมีบอกว่าจะช่วยประสานงานส่งเอกสารให้โครงการย้ำอีกรอบ คือปัญหานี้เราไม่รู้ว่าใครผิดพลาด ระหว่างสายการบิน หรือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ใส่วันเดินทางกลับของเราเป็น 31/12 แต่สุดท้ายเราก็ยอมวางสายเพื่อไปรอสายกรุงไทยคอนเน็คต่ออีกครั้ง แต่รอบนี้โชคเข้าข้าง ปรากฏว่าเรารอสายโครงการแค่ประมาณ 15 นาที ก็มีจนท. รับสายเราซะที (กรี้ดดดด น้ำตาจะไหล) และหลังจากเราเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด
จนท. : ต้องติดต่อไปที่สายการบินนะคะ เพราะว่าผิดเงื่อนไขเรื่องเที่ยวบิน
เรา: ห้ะ... แป้บนึงนะคะ (ตอนนี้หัวร้อนมากกกกก) คือเรารอสายนานมาก เราติดต่อโครงการยากมากเลยค่ะ ถ้าโยนกลับไปสายการบินอีก เราไม่รู้จะโทรกลับมาหาโครงการติดอีกรอบเมื่อไหร่ ช่วยหน่อยเถอะค่ะ รับเรื่องเราไว้หน่อย
จนท. : เป็นเที่ยวบิน round trip รึเปล่าคะ
เรา: ใช่ค่ะ แต่วันที่ในระบบมันไม่ตรงตามจริงค่ะ ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันผิดได้ไง ตอนกรอกข้อมูลขอเงินคืนบนเว็บ เรากรอกแค่ booking no. เองค่ะ ไม่ได้เป็นคนกรอกวันที่เองด้วยซ้ำ
จนท: ซักครู่นะคะ (แล้วก็หายไปซักพัก) ยังไงจะรับเรื่องไว้ให้นะคะ รบกวนส่งหลักฐานตั๋วเครื่องบิน และ boarding pass มาให้ทางอีเมลล์ call.callcenter@krungthai.com ค่ะ เลขติดตามเคสคือ XXXXXXX
อยากถอนหายใจแรงๆ ดีใจที่ จนท. ยอมรับเรื่อง เพราะเราทนฟังเสียงรอสายไม่ไหวแล้ว T T
หลังจากนั้นเราก็อีเมลล์เอกสารทุกอย่างที่จะยืนยันว่าเราบินเที่ยวบินนี้ๆจริงไปให้เขาตามนั้น วันนี้ก็ 8 วันแล้วค่ะหลังจากอีเมลล์ไป ยังเงียบอยู่ เราเข้าใจว่ามันมีรอบการส่งเอกสารของเขา ก็คงต้องรอแหละนะ ยังไงถ้ามีอะไรอัพเดทเราจะมาเล่าต่อนะคะ ว่าสุดท้ายเราจะได้เงินคืนครบไหม
[CR] เมื่อโครงการเราเที่ยวด้วยกัน คืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินให้ไม่ครบ
ย้อนกลับไปอ่านอย่างละเอียดอีกที ก็เจอตัวการ มันคือไฟลท์บินขากลับนี่เอง ในระบบมันดันขึ้นว่าเป็นวันที่ 31/12 เท่ากับว่าในระบบตอนนี้ เราบินไปกลับภายในวันเดียวกันคือ 31/12 งั้นก็ผิดเงื่อนไขแน่นอน แต่เดี๋ยวสิ.. ข้อมูลมันผิดนะ อ่านต่อ..หมายเหตุ (หากข้อมูลเที่ยวบินไม่ถูกต้อง โปรดติดต่อกับสายการบินโดยตรง)
โอเคได้!! มันยังพอมีทางแก้ไข เราก็โทรไปยังสายการบินน้องสิงโต ใช้เวลาไม่นานในการติดต่อ call center ประมาณ 10 นาทีก็ได้คุย
ขอถอดบทสนทนาออกมาคร่าว ๆ นะคะ จำรายละเอียดได้ไม่หมด
เราเล่าเคสที่เกิดขึ้น
น้องสิงโต1: ได้ยินเคสแบบนี้เยอะเหมือนกันค่ะ (หื้มมมม) น่าจะมีการผิดพลาดในการส่งข้อมูล (ใครพลาด อันนี้เราไม่ได้ถาม) เบื้องต้นสายการบินจะประสานส่งข้อมูลเที่ยวบินไปให้โครงการอีกรอบ ปกติรอบส่งเอกสารของเราจะเป็นวันที่ 10 นะคะ อย่างเร็วสุด น่าจะได้เงินคืนในรอบ 15 กุมภา หรือไม่งั้นอาจจะเป็นรอบสิ้นเดือนกุมภาเลยค่ะ แต่ยังไงผู้โดยสารก็ต้องติดต่อโครงการอีกทีนึงด้วยค่ะ
เรา: แล้วต้องบอกโครงการว่าไงอ่ะคะ
น้องสิงโต1: ผู้โดยสารต้องแจ้งขอยื่นเอกสารเที่ยวบินกับโครงการอีกครั้งค่ะ ผู้โดยสารยังมี boarding pass เก็บไว้ไหมคะ ให้ผู้โดยสารยื่นเอกสารนี้ให้โครงการ และทางสายการบินก็จะดำเนินการยื่นเอกสารให้อีกทางเหมือนกันค่ะ
ฟังดูก็ยังงงๆ เหมือนทำงานซ้ำซ้อนกัน คือทั้งเราและสายการบินต่างก็ต้องติดต่อโครงการเหรอ แล้วก็ยื่นเอกสารกันทั้งสองทางอ่ะนะ เราก็ได้แต่สงสัย แต่ก็ตอบรับค่ะ ๆ ๆ แบบมึน ๆ แต่ก็เบาใจนิดนึงว่า สายการบินจะช่วยส่งเอกสารอีกทาง และเราก็วางสายไปเพื่อจะรีบโทรหาโครงการ
เรื่องมันพีคตรงนี้แหละ เราโทร 02 111 1144 ก็เพิ่งรู้ว่าเป็นเบอร์ กรุงไทยคอนเน็ค เพราะเสียงรอสายเค้าเป็นเพลง "เด้งเด้งเด้งเด้งง เอ๊ะ ใครไลน์มาาา" ฟังวนไป วนไป จน 18 นาที ก็ไม่ได้คุยกับมนุษย์ แล้วเราก็ถูกตัดสายทิ้งไปอย่างไร้เยื่อใย T T เราก็เลยพักการโทรไว้ก่อน เพื่อไปทำงานทำการต่างๆ แล้วค่อยโทรใหม่วันรุ่งขึ้น ปรากฎวันถัดมาเรารอสายไป 30 นาที ก็ถูกตัดสายอีกโดยที่ยังไม่ได้คุยกับมนุษย์เหมือนเดิม รอบนี้ เราร้อนรนมากแล้ว เหมือนกับว่าเราไม่มีทางติดต่อโครงการได้เลย เพราะเราลองแอดไลน์ไปก็เจอกับน้องวายุ ซึ่งพิมพ์ปัญหาที่เกิดขึ้นไป น้องวายุก็ไม่เข้าใจ T T ดังนั้นช่องทางติดต่อช่องทางเดียวก็คือ call center ซึ่งติดต่อไม่ได้ เราก็เลยตัดสินใจโทรกลับไปหาน้องสิงโตอีกครั้ง
น้องสิงโต2 : ยังไงผู้โดยสารก็ต้องติดต่อโครงการค่ะ สายการบินทำอะไรไม่ได้ เพราะคนที่จ่ายเงินคือโครงการค่ะ
เรา: แต่ในเว็บก็บอกนะคะว่า หากเที่ยวบินไม่ถูกต้อง ให้ติดต่อสายการบิน
น้องสิงโต2 : ต้องติดต่อโครงการเท่านั้นค่ะ ผู้โดยสารต้องนำส่ง boarding pass เพื่อยืนยันกับโครงการค่ะ
เรา: แต่เราติดต่อโครงการไม่ได้เลยค่ะ โทรไปรอสายอย่างเดียวแล้วก็ถูกตัดสาย พอมีทางอื่นช่วยได้ไหมคะ
น้องสิงโต 2 พูดกับเราอย่างไร้เยื่อใยมาก ว่า : ไม่มีค่ะ ยังไงก็ต้องติดต่อโครงการเท่านั้น
เราหัวร้อนมาก ตรงนี้น้องสิงโต2 ไม่ช่วยอะไรเลย ในขณะที่น้องสิงโต1ยังมีบอกว่าจะช่วยประสานงานส่งเอกสารให้โครงการย้ำอีกรอบ คือปัญหานี้เราไม่รู้ว่าใครผิดพลาด ระหว่างสายการบิน หรือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่ใส่วันเดินทางกลับของเราเป็น 31/12 แต่สุดท้ายเราก็ยอมวางสายเพื่อไปรอสายกรุงไทยคอนเน็คต่ออีกครั้ง แต่รอบนี้โชคเข้าข้าง ปรากฏว่าเรารอสายโครงการแค่ประมาณ 15 นาที ก็มีจนท. รับสายเราซะที (กรี้ดดดด น้ำตาจะไหล) และหลังจากเราเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด
จนท. : ต้องติดต่อไปที่สายการบินนะคะ เพราะว่าผิดเงื่อนไขเรื่องเที่ยวบิน
เรา: ห้ะ... แป้บนึงนะคะ (ตอนนี้หัวร้อนมากกกกก) คือเรารอสายนานมาก เราติดต่อโครงการยากมากเลยค่ะ ถ้าโยนกลับไปสายการบินอีก เราไม่รู้จะโทรกลับมาหาโครงการติดอีกรอบเมื่อไหร่ ช่วยหน่อยเถอะค่ะ รับเรื่องเราไว้หน่อย
จนท. : เป็นเที่ยวบิน round trip รึเปล่าคะ
เรา: ใช่ค่ะ แต่วันที่ในระบบมันไม่ตรงตามจริงค่ะ ซึ่งเราไม่รู้ว่ามันผิดได้ไง ตอนกรอกข้อมูลขอเงินคืนบนเว็บ เรากรอกแค่ booking no. เองค่ะ ไม่ได้เป็นคนกรอกวันที่เองด้วยซ้ำ
จนท: ซักครู่นะคะ (แล้วก็หายไปซักพัก) ยังไงจะรับเรื่องไว้ให้นะคะ รบกวนส่งหลักฐานตั๋วเครื่องบิน และ boarding pass มาให้ทางอีเมลล์ call.callcenter@krungthai.com ค่ะ เลขติดตามเคสคือ XXXXXXX
อยากถอนหายใจแรงๆ ดีใจที่ จนท. ยอมรับเรื่อง เพราะเราทนฟังเสียงรอสายไม่ไหวแล้ว T T
หลังจากนั้นเราก็อีเมลล์เอกสารทุกอย่างที่จะยืนยันว่าเราบินเที่ยวบินนี้ๆจริงไปให้เขาตามนั้น วันนี้ก็ 8 วันแล้วค่ะหลังจากอีเมลล์ไป ยังเงียบอยู่ เราเข้าใจว่ามันมีรอบการส่งเอกสารของเขา ก็คงต้องรอแหละนะ ยังไงถ้ามีอะไรอัพเดทเราจะมาเล่าต่อนะคะ ว่าสุดท้ายเราจะได้เงินคืนครบไหม
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้