ขอร้องเรียน และอยากให้ทุกคนอย่าหลวมตัวไม่ใช้บริการขนส่ง ไอทีทรานสปอร์ตค่ะ
.. ก่อนอื่นคือเราสั่งของจากปทุมธานี ส่งมากทม ซึ่งใกล้กันมากๆ ปกติขนส่งอื่นใช้เวลาส่งวันนี้ พรุ่งนี้จะถึง แต่นี้ไม่ใช่ประเด็นค่ะ
ประเด็นอยู่ที่การบริการของขนส่งนี้คือ ห่วย สักแต่พูด ติดต่อยาก ประสานงาน ดำเนินเรื่องอะไรไม่ได้สักอย่าง
คือเราสั่งของไปแม่ค้าส่งให้วันพุธ แล้วเราก็นำเลขไปเช็คพัสดุ มันขึ้นว่าออกจากต้นทางปทุม ตั้งแต่วันพุธ เวลาสามทุ่ม แต่เราก็ไม่สามารถเช็คแบบระเอียดได้เหมือนขนส่งอื่นๆว่า อยู่ที่โกดังกทมแล้วรึยังวันพฤหัส จึงติดต่อเบอร์ของขนส่งโดยตรง เบอร์แรกเป็นระบบอัตโนมัติ ให้นั่งฟัง-กดเลข-ยังไม่ทันรอให้มีคนมารับระบบก็ตัดเองเฉยๆ แจ้งไม่มีคนรับ โทรไปกี่วัน ก็ไม่เคยมีใครรับเบอร์นี้สักรอบ
โอเค.. เราก็เลยโทรอีกเบอร์ อันนี้คนรับโดยตรง ไม่มีระบบอัตโนมัติ เขาก็บอกว่า เดี๋ยวจะตรวจสอบและติดต่อกลับ แต่ไม่มีใครโทรกลับมาเลย เราจึง สอบถามในไลน์ออฟฟิศเชี่ยลต่อ ก็แจ้งว่าจะถึงวันพฤหัส เช่นกัน ค่ะ.. รอทั้งวันทั้งคืนค่ะ ไม่มา ไม่มีวี่แววแม้แต่คนจะโทรมาทั้งคอลเซ็นเตอร์และตัวผู้ส่ง
ซึ่งมันเลยเวลาทำการ เราโทรหาใครก็ไม่ติด เลยข้อความทิ้งไว้แต่เช้า เช้าวันศุกร์แอดมินแจ้งว่า "คนขับรถส่งของแจ้งมาว่าเลยห้วงเวลาทำการบริษัท ไม่อนุญาตให้จัดส่ง รปภไม่รับฝาก" เรางงเลยค่ะ เลยเวลาไม่เท่าไหร่ แต่นี่อยู่บ้านติดถนน รปภใครหรอคะที่ไม่รับฝาก เลยถามใหม่ค่ะ ว่าจะถึงวันไหน แอดมินก็หายไปในกลีบเมฆ เลยใช้ไลน์อีกอันไปถาม มันตอบอีกไลน์ แต่ไม่ตอบไลน์เรา จนวันเสาร์ ก็ยังไม่ตอบ ไลน์ไปร้องเรียนบริการก็ไม่ตอบ
เราไม่ท้อในการตามของค่ะ เลยโทรเบอร์ไอทีที่เป็นคนรับสายอีกรอบ แต่ไม่รับเรา เลยใช้อีกเบอร์โทรไป อ่าว..ดันรับ เราแจ้งเลขไปบอกตามให้หน่อย เขาก็พูดว่า อ่อเมื่อวานก็โทรมาใช่มั้ย (เราแบบเออใช่ ละก็บอกจะติเต่อกลับมา ไม่เห็นมีเลยจ้า) แล้วเขาก็แจ้งว่า จะส่งวันนี้คือวันศุกร์ แต่ระบุเวลาไม่ได้ เหมือนเดิมค่ะ รอ แม่เราบอกว่าไม่ต้องไปโทรตามมันแล้ว มันตะมาก็มา บ่ายสามยังไม่มีคนโทรมา และเรานัดลูกค้าส่งของวันนี้ / เราจึงให้ฝั่งคนขายมี่ส่งมาให้เราถาม ฝั่งนู้นก็จะแจ่งว่าของจะถึงวันศุกร์ สรุป.. ประมาณ 4 โมง เราเลยโทรไปเบอร์ที่ขึ้นต้น 02-XXX ว่า ติดต่อให้หน่อยค่ะว่าของถึงกี่โมง หรือของอยู่ส่วนไหนของกทม เราไปเอาเองก็ได้ พนง.แจ้งว่า เดี๋ยวเราเช็คให้นะคะ พอดีขนส่งของเป็นพนง.แบบout-sources (พนง.ฟิลฟรีแลนซ์) จะโทรกลับใน 5-10 นาที เรารอจน 5โมงครึ่ง ไม่มีใครโทรมา จึงโทรไปใหม่ เป็นพนง.อีกคนรับสาย แล้วก็งงว่าแบบใครรับเรื่องไว้ ใครแจ้งหรอว่าของจะถึงพฤ เราก็บอกว่าคนทางคุณนั่นแหละ และเขาก็เช็ค ละบอกถ้ากทม จะรอบส่งเป็น2-3 ทุ่ม เราเลยบอก งั้นคนขับรถอยู่แถวไหน เราไปรับของเองเลยได้มั้ย เรารีบใช้ของ พนง.แจ้งว่าจะให้คนขับรถติเต่อกลับมา
6 โมง คนขับรถติดต่อมา บอกว่าตอนนี้อยู่เทพารักษ์ เราก็ถามจะมีของมาส่งที่บ้านเรามั้ย เขาตอบง่ายๆเลยค่ะว่า ลืมพัสดุของลูกค้าไว้ที่บ้าน เราถามต่อว่ แล้วเราจะได้วันนี้มั้ยคะ เขาก็บอก อ่อได้วันนี้ครับ เดี๋ยวผมกลับไปเอาที่บ้านและมาส่งนะครับ
เราก็รอจนดึก3-4 ทุ่ม ก็ไม่มีวี่แววคนส่งจะโทรมา เลยโทรไปใหม่ เขาก็แบบ อ่อ เดี๋ยวผมให้น้องโทรไปนะครับ แล้วก็ไม่มีใครโทรมา เราเลยโทรไปอีก ไม่รับสายเรา เลยใช้อีกเครื่องโทร มีคนรับสาย เป็นผู้หญิง บอกสักครู่ แล้วก็ตัดสายไป หลังจากนั้นก็ติเต่อไม่ได้ เหมือนปิดเครื่องใส่
จนเสาร์ วันนี้ก็ไม่ได้ ไม่มีใครติดต่อ/ตอบเราสักช่องทาง
สรุป..
• รับปากลูกค้าทำไมว่าจะวันนี้จะได้รับสินค้า แล้วไม่ส่ง ลูกค้าเสียเวลารอ ไม่ต้องทำอะไรไปสองวัน
• เคลมทำไม "รวดเร็ว ฉับไว ปลอดภัย100%" คุณสักแต่เคลม แต่ทำไม่ได้ การบริการก็ห่วย เรื่องที่ถาม แทบจะไม่ได้ความเลย
• ฝ่ายบริการลูกค้ามีไว้ทำไม? เคยอบรมพนักงานมั้ย? มาตรฐานฝ่ายบริการลูกค้าคืออะไร?
• ถ้าใช้out-sources แล้วควบคุมไม่ได้ ใช้ทำไม?
• อย่าเรียกตัวเองว่าขนส่งเลยค่ะ ในเมื่อหน้าที่หลักขององค์กร ยังทำได้ไม่ดีพอตามคำเคลมด้วยซ้ำ
ขนส่ง IT TRANSPORT บริหารห่วยมาก ไม่น่าเรียกตัวเองว่าขนส่ง
.. ก่อนอื่นคือเราสั่งของจากปทุมธานี ส่งมากทม ซึ่งใกล้กันมากๆ ปกติขนส่งอื่นใช้เวลาส่งวันนี้ พรุ่งนี้จะถึง แต่นี้ไม่ใช่ประเด็นค่ะ
ประเด็นอยู่ที่การบริการของขนส่งนี้คือ ห่วย สักแต่พูด ติดต่อยาก ประสานงาน ดำเนินเรื่องอะไรไม่ได้สักอย่าง
คือเราสั่งของไปแม่ค้าส่งให้วันพุธ แล้วเราก็นำเลขไปเช็คพัสดุ มันขึ้นว่าออกจากต้นทางปทุม ตั้งแต่วันพุธ เวลาสามทุ่ม แต่เราก็ไม่สามารถเช็คแบบระเอียดได้เหมือนขนส่งอื่นๆว่า อยู่ที่โกดังกทมแล้วรึยังวันพฤหัส จึงติดต่อเบอร์ของขนส่งโดยตรง เบอร์แรกเป็นระบบอัตโนมัติ ให้นั่งฟัง-กดเลข-ยังไม่ทันรอให้มีคนมารับระบบก็ตัดเองเฉยๆ แจ้งไม่มีคนรับ โทรไปกี่วัน ก็ไม่เคยมีใครรับเบอร์นี้สักรอบ
โอเค.. เราก็เลยโทรอีกเบอร์ อันนี้คนรับโดยตรง ไม่มีระบบอัตโนมัติ เขาก็บอกว่า เดี๋ยวจะตรวจสอบและติดต่อกลับ แต่ไม่มีใครโทรกลับมาเลย เราจึง สอบถามในไลน์ออฟฟิศเชี่ยลต่อ ก็แจ้งว่าจะถึงวันพฤหัส เช่นกัน ค่ะ.. รอทั้งวันทั้งคืนค่ะ ไม่มา ไม่มีวี่แววแม้แต่คนจะโทรมาทั้งคอลเซ็นเตอร์และตัวผู้ส่ง
ซึ่งมันเลยเวลาทำการ เราโทรหาใครก็ไม่ติด เลยข้อความทิ้งไว้แต่เช้า เช้าวันศุกร์แอดมินแจ้งว่า "คนขับรถส่งของแจ้งมาว่าเลยห้วงเวลาทำการบริษัท ไม่อนุญาตให้จัดส่ง รปภไม่รับฝาก" เรางงเลยค่ะ เลยเวลาไม่เท่าไหร่ แต่นี่อยู่บ้านติดถนน รปภใครหรอคะที่ไม่รับฝาก เลยถามใหม่ค่ะ ว่าจะถึงวันไหน แอดมินก็หายไปในกลีบเมฆ เลยใช้ไลน์อีกอันไปถาม มันตอบอีกไลน์ แต่ไม่ตอบไลน์เรา จนวันเสาร์ ก็ยังไม่ตอบ ไลน์ไปร้องเรียนบริการก็ไม่ตอบ
เราไม่ท้อในการตามของค่ะ เลยโทรเบอร์ไอทีที่เป็นคนรับสายอีกรอบ แต่ไม่รับเรา เลยใช้อีกเบอร์โทรไป อ่าว..ดันรับ เราแจ้งเลขไปบอกตามให้หน่อย เขาก็พูดว่า อ่อเมื่อวานก็โทรมาใช่มั้ย (เราแบบเออใช่ ละก็บอกจะติเต่อกลับมา ไม่เห็นมีเลยจ้า) แล้วเขาก็แจ้งว่า จะส่งวันนี้คือวันศุกร์ แต่ระบุเวลาไม่ได้ เหมือนเดิมค่ะ รอ แม่เราบอกว่าไม่ต้องไปโทรตามมันแล้ว มันตะมาก็มา บ่ายสามยังไม่มีคนโทรมา และเรานัดลูกค้าส่งของวันนี้ / เราจึงให้ฝั่งคนขายมี่ส่งมาให้เราถาม ฝั่งนู้นก็จะแจ่งว่าของจะถึงวันศุกร์ สรุป.. ประมาณ 4 โมง เราเลยโทรไปเบอร์ที่ขึ้นต้น 02-XXX ว่า ติดต่อให้หน่อยค่ะว่าของถึงกี่โมง หรือของอยู่ส่วนไหนของกทม เราไปเอาเองก็ได้ พนง.แจ้งว่า เดี๋ยวเราเช็คให้นะคะ พอดีขนส่งของเป็นพนง.แบบout-sources (พนง.ฟิลฟรีแลนซ์) จะโทรกลับใน 5-10 นาที เรารอจน 5โมงครึ่ง ไม่มีใครโทรมา จึงโทรไปใหม่ เป็นพนง.อีกคนรับสาย แล้วก็งงว่าแบบใครรับเรื่องไว้ ใครแจ้งหรอว่าของจะถึงพฤ เราก็บอกว่าคนทางคุณนั่นแหละ และเขาก็เช็ค ละบอกถ้ากทม จะรอบส่งเป็น2-3 ทุ่ม เราเลยบอก งั้นคนขับรถอยู่แถวไหน เราไปรับของเองเลยได้มั้ย เรารีบใช้ของ พนง.แจ้งว่าจะให้คนขับรถติเต่อกลับมา
6 โมง คนขับรถติดต่อมา บอกว่าตอนนี้อยู่เทพารักษ์ เราก็ถามจะมีของมาส่งที่บ้านเรามั้ย เขาตอบง่ายๆเลยค่ะว่า ลืมพัสดุของลูกค้าไว้ที่บ้าน เราถามต่อว่ แล้วเราจะได้วันนี้มั้ยคะ เขาก็บอก อ่อได้วันนี้ครับ เดี๋ยวผมกลับไปเอาที่บ้านและมาส่งนะครับ
เราก็รอจนดึก3-4 ทุ่ม ก็ไม่มีวี่แววคนส่งจะโทรมา เลยโทรไปใหม่ เขาก็แบบ อ่อ เดี๋ยวผมให้น้องโทรไปนะครับ แล้วก็ไม่มีใครโทรมา เราเลยโทรไปอีก ไม่รับสายเรา เลยใช้อีกเครื่องโทร มีคนรับสาย เป็นผู้หญิง บอกสักครู่ แล้วก็ตัดสายไป หลังจากนั้นก็ติเต่อไม่ได้ เหมือนปิดเครื่องใส่
จนเสาร์ วันนี้ก็ไม่ได้ ไม่มีใครติดต่อ/ตอบเราสักช่องทาง
สรุป..
• รับปากลูกค้าทำไมว่าจะวันนี้จะได้รับสินค้า แล้วไม่ส่ง ลูกค้าเสียเวลารอ ไม่ต้องทำอะไรไปสองวัน
• เคลมทำไม "รวดเร็ว ฉับไว ปลอดภัย100%" คุณสักแต่เคลม แต่ทำไม่ได้ การบริการก็ห่วย เรื่องที่ถาม แทบจะไม่ได้ความเลย
• ฝ่ายบริการลูกค้ามีไว้ทำไม? เคยอบรมพนักงานมั้ย? มาตรฐานฝ่ายบริการลูกค้าคืออะไร?
• ถ้าใช้out-sources แล้วควบคุมไม่ได้ ใช้ทำไม?
• อย่าเรียกตัวเองว่าขนส่งเลยค่ะ ในเมื่อหน้าที่หลักขององค์กร ยังทำได้ไม่ดีพอตามคำเคลมด้วยซ้ำ