ทักษะประจำตัวแต่ละคน ที่เหมาะกับอาชีพในยุคปัจจุบัน ?

ใครเคยเป็นบ้างครับเวลาหางานทำแล้วมีคำถามอยู่ข้อหนึ่งคือเรามีความสามารถพิเศษคืออะไร?
เป็นคำถามที่ชวนคิดมากสำหรับผมคือ โรงเรียนไม่เคยสอนหรือบอกว่าเรามีความสามารถพิเศษอะไร แบบว่า..  แต่ละอาขีพนั้นๆเขาทำได่อย่างไร ยกตัวอย่าง โลกปัจจุบัน 4.0 .. 4.0 คือเวอร์ชั่นดิจิตอลในปัจจุบันซึ่งอนาคตต้องอัพเป็น 5.0 แล้วโลก 5.0 เป็นอย่างไร ผมหาข้อมูลมาก็คือ สกิลหารือทักษะของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน และอนาคต AI ดิจิตอลจะมาทำงานแทนเราแทบจะทั้งหมด แล้วตัวเราละ ? มีสกิลอะไรติดตัวบ้าง 
ถ้าเราถามพ่อแม่ยุคนี้คงแนะนำลูกไปโรงงานหรือรีบจ้างทั่วไป ผมคิดว่า บางคนนั้นมีรถสปอร์ตหรู ทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งคัน แต่เขาใช้มันอย่างเครื่องตัดหญ้า ลองคิดดูว่าถ้ามีคนมีความรู้เรื่องสกิลของเด็กแต่ละคน มิตรฉาชีพคงเกิกขึ้นได้ง่ายมากๆ เพราะความรู้ที่ไม่เท่าเทียมกัน 
ยกตัวอย่าง ถ้าผมมีความรู้เรื่องการดูสกิลหารือทักษะติดตัวของเด็ก อย่าง Artwork ที่เด็กคนนึงจะสามารถเขียนการ์ตูน หรือ ศิลปะได้แต่เขากลับใช้ชีวิตแบบไม่รู้อะไรเลย ถ้าผู้ปกครองของเขาเป็นมิตรฉาชีพละ เด็กคนนั้นไม่ทำงานโดยชีวิตเขาไม่เคยแม้แต่จะได้รับเงินที่ทำให้ชีวิตเขาสุขสบายหรือ? พ่อแม่จริงๆเขาเคยเห็นหน้าไหม? ถ้าโดนปลูกฝังความคิดว่าเด็กคนนั้นเป็นลูกตั้งแต่เล็กๆ มันคงเหมือนกับสมัยก่อนที่คนๆหนึ่งเกิดที่บ้านนอก ถูกคนรวยซื้อไปเป็นทาส ประมาณนั้นไหม อันนี้ผมอยากรู้เรื่องสกิลทักษะและวิธีหาของแต่ละคน ทุกๆอย่างมีฐานข้อมูล ซึ่งผมหามันไม่เจอจริงๆ ใครมีความรู้ช่วยแชร์หน่อยครับ 🙏😂
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่