* ผ่านแล้วเย่
มาณวกฉันท์ 8
การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ
โดย ดิฉัน และ เป็ดเหลือง จากเยล
นามครุศาสตร์ ปราชญ์สุวภาพ
น้อมศิระกราบ ผู้พิระตน
จินตผจง ยงนฤมล
ดุจสุจิชน ทำนุไผท
สอนคณะศิษย์ คิดวจะทอง
ดำริตริตรอง มั่นหฤทัย
ตั้งวสะหนา อย่าสละไป
มีคติไกล แก่ยุวชน
สร้างปฏิพัทธ์ ดัดกิริยา
ก่อนลุวิชา อักขรกล
ถามมติไซร้ ให้สุวิมล
พร้อมสหยล ฝึกปฏิภาณ
หนึ่งนิรนัย ใช้อธิบาย
เริ่มนยะหมาย เข้ามนสาร
จึ่งภณคำ นำวิถิงาน
รู้นวชาญ ทั่ววสุธา
สองอุปนัย ให้อติยิ่ง
ฝึกวิเคราะห์จริง คู่กะสขา
ชี้ชรอัด หัดณสภา
กอปรจริยา สิกขะเจริญ
ศิษย์ริเกษม เปรมปิยนิตย์
ครูมุอุทิศ สอนรตะเพลิน
เกิดอธิคม ชมบเคอะเขิน
ล่วงลุประเมิน ตามกติกา
อีกอนุพัทธ์ คัดเฉพาะสอน
เสริมอธิกรณ์ สร้างชุติมา
บรรจุละคร ย้อนทศนา
ศิลปะหนา ชวนอภิปราย
เปลี่ยนมละตน ค้นวรแฝง
กล้าจะแสดง สื่อวปุกาย
ผ่านวจะอิงค์ ยิ่งปิติหลาย
ครูและสหาย นันทสราญ
แม่นวิชการ นานอดิพร้อม
เลี่ยงภิทะยอม รู้ระยะงาน
เพ่งขณะทำ จำฤชุสาร
ภาระมิคร้าน แท้จะลุผล
มานะประสิทธิ์ ฤทธิไสว
ดั่งวนไพร เยี่ยงมหิดล
กายและสมอง ครองสติทน
ส่งอสุพล แก่อนุชน
ช่วยแต่ง มาณวกฉันท์ทีค่ะ หัวข้อ การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องการอีก 6 บท
มาณวกฉันท์ 8
การจัดการเรียนรู้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ
โดย ดิฉัน และ เป็ดเหลือง จากเยล
นามครุศาสตร์ ปราชญ์สุวภาพ
น้อมศิระกราบ ผู้พิระตน
จินตผจง ยงนฤมล
ดุจสุจิชน ทำนุไผท
สอนคณะศิษย์ คิดวจะทอง
ดำริตริตรอง มั่นหฤทัย
ตั้งวสะหนา อย่าสละไป
มีคติไกล แก่ยุวชน
สร้างปฏิพัทธ์ ดัดกิริยา
ก่อนลุวิชา อักขรกล
ถามมติไซร้ ให้สุวิมล
พร้อมสหยล ฝึกปฏิภาณ
หนึ่งนิรนัย ใช้อธิบาย
เริ่มนยะหมาย เข้ามนสาร
จึ่งภณคำ นำวิถิงาน
รู้นวชาญ ทั่ววสุธา
สองอุปนัย ให้อติยิ่ง
ฝึกวิเคราะห์จริง คู่กะสขา
ชี้ชรอัด หัดณสภา
กอปรจริยา สิกขะเจริญ
ศิษย์ริเกษม เปรมปิยนิตย์
ครูมุอุทิศ สอนรตะเพลิน
เกิดอธิคม ชมบเคอะเขิน
ล่วงลุประเมิน ตามกติกา
อีกอนุพัทธ์ คัดเฉพาะสอน
เสริมอธิกรณ์ สร้างชุติมา
บรรจุละคร ย้อนทศนา
ศิลปะหนา ชวนอภิปราย
เปลี่ยนมละตน ค้นวรแฝง
กล้าจะแสดง สื่อวปุกาย
ผ่านวจะอิงค์ ยิ่งปิติหลาย
ครูและสหาย นันทสราญ
แม่นวิชการ นานอดิพร้อม
เลี่ยงภิทะยอม รู้ระยะงาน
เพ่งขณะทำ จำฤชุสาร
ภาระมิคร้าน แท้จะลุผล
มานะประสิทธิ์ ฤทธิไสว
ดั่งวนไพร เยี่ยงมหิดล
กายและสมอง ครองสติทน
ส่งอสุพล แก่อนุชน