สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขออนุญาตตอบ ในฐานะที่เคยขี่ทดสอบ ทำรีวิวมาครับ แต่ผมไม่ได้ซื้อเป็นเจ้าของ
ถ้าเป็น สกูตเตอร์ทั่วไป ส่วนใหญ่ ผมมองว่า ควรเป็นคนที่ขี่เดินทางไม่ไกล ไม่เน้นทำความเร็วสูง ไม่มีการขี่ข้ามสะพานใหญ่ อาทิ เช่น ขี่ข้ามฝั่งพระนคร ฝั่งธน
เนื่องจาก ถ้าเป็น EV Bike ทั่วๆ ไป ขนาดค่อนข้างเล็ก และเรื่องของกำลังไฟ และประจุแบต ผมมองว่ามันเอื้อ ต่อการ ขี่ออกจากหมู่บ้าน ออกไปนอกซอย ซื้อของ ที่ตลาด หรือ อะไรพวกนี้ ผมว่า ok ครับ และขี่กลับบ้าน ยังไงก็ชาร์จไฟในบ้าน
หรือ อยู่คอนโด แล้วขี่ไปทำงานออฟฟิศ บนเส้นสุขุมวิท รถติดๆ ก็ยังพอได้ แต่คอนโด จะมีปัญหาเรื่องการชาร์จ ซึ่งอาจจะต้อง ถอดยก แบตเตอรี่ออกมา ชาร์จห้อง เพราะมีปัญหาเรื่องสายไฟ ลากมาชาร์จ และถ้าเป็นไปได้ ผมว่าควรใช้วิธี เปลี่ยน Swap Batt เอา จะสะดวกกว่า คือ อาจต้องมี แบต สำรองไว้ในห้องอีก 1 ลูก เวลาใกล้หมด ก็ ยกขึ้นห้องไปชาร์จ และเอาอีกลูกยกมาใส่แทน ซึ่ง ผมว่ามันก็หนักอยู่ดี ที่จะต้องแบกขึ้นห้องคอนโด
ข้อดีของ EV Bike ผมว่า ณ เวลานี้ไม่ใช่เรื่องความประหยัด ครับ น่าจะเรื่องของ ลดการปล่อยไอเสีย รวมถึงได้ ทอร์ค แรงบิดที่สูง ทันทีที่เปิดคันเร่งโดยไม่ต้องรอ รอบเครื่องยนต์ กระชากดีออกตัว
สำหรับผมส่วนตัวมองว่า ตอนนี้ยังไม่ค่อยคุ้ม ครับ ถ้าคิดว่าซื้อ EV Bike มาเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย จากการไม่ต้องเติมน้ำมัน แต่การชาร์จไฟ ก็ต้องใช้เวลานานอยู่ดี นอกจากนี้ ด้วยคำว่ามอเตอร์ไซค์ ก็ยังต้องมีการ Service ในส่วนอื่นๆ อาทิ ยาง เบรก โช้ก ฯลฯ อยู่ดี ซึ่งถ้าใช้รถครอบครัว Family Bike ที่ราคาไม่แพง เซอร์วิสง่าย และพวกนี้ส่วนใหญ่ ประหยัดน้ำมัน ได้ระดับ 40-50 กม./ลิตร อยู่แล้ว ผมมองว่า ณ ประเทศไทยเราในปัจจุบัน EV Bike อาจจะยังไม่ใช่ทางเลือกที่สะดวก ณ เวลานี้ครับ
อันนี้เป็นรีวิว ที่ผมเคยทำ EV Bike ของ SWAG ไว้ครับ ขี่ดี ขี่สนุก ประมาณหนึ่ง แต่ ความเร็วปลายต่ำไปหน่อย
https://www.motorival.com/review-swag-type-s-type-x/

ส่วนคันนี้ ผมได้มีโอกาสเป็นสื่อไทย ไปเทสที่สเปน คนเดียวเมื่อต้นปี 2020
คันนี้ต้องเรียกว่า Boy Toy ครับ เพราะเน้นแรงเลย และไม่ได้เน้นประหยัด และราคาแพง (ปัจจุบันยังไม่มีขายในไทย)
เป็น EV Bike (Production) ที่น่าจะแรงที่สุด ที่มีขาย ณ ปี 2020 ครับ Harley-Davidson Livewire
https://www.motorival.com/review-harley-davidson-livewire-1st-imp/
ถ้าเป็น สกูตเตอร์ทั่วไป ส่วนใหญ่ ผมมองว่า ควรเป็นคนที่ขี่เดินทางไม่ไกล ไม่เน้นทำความเร็วสูง ไม่มีการขี่ข้ามสะพานใหญ่ อาทิ เช่น ขี่ข้ามฝั่งพระนคร ฝั่งธน
เนื่องจาก ถ้าเป็น EV Bike ทั่วๆ ไป ขนาดค่อนข้างเล็ก และเรื่องของกำลังไฟ และประจุแบต ผมมองว่ามันเอื้อ ต่อการ ขี่ออกจากหมู่บ้าน ออกไปนอกซอย ซื้อของ ที่ตลาด หรือ อะไรพวกนี้ ผมว่า ok ครับ และขี่กลับบ้าน ยังไงก็ชาร์จไฟในบ้าน
หรือ อยู่คอนโด แล้วขี่ไปทำงานออฟฟิศ บนเส้นสุขุมวิท รถติดๆ ก็ยังพอได้ แต่คอนโด จะมีปัญหาเรื่องการชาร์จ ซึ่งอาจจะต้อง ถอดยก แบตเตอรี่ออกมา ชาร์จห้อง เพราะมีปัญหาเรื่องสายไฟ ลากมาชาร์จ และถ้าเป็นไปได้ ผมว่าควรใช้วิธี เปลี่ยน Swap Batt เอา จะสะดวกกว่า คือ อาจต้องมี แบต สำรองไว้ในห้องอีก 1 ลูก เวลาใกล้หมด ก็ ยกขึ้นห้องไปชาร์จ และเอาอีกลูกยกมาใส่แทน ซึ่ง ผมว่ามันก็หนักอยู่ดี ที่จะต้องแบกขึ้นห้องคอนโด
ข้อดีของ EV Bike ผมว่า ณ เวลานี้ไม่ใช่เรื่องความประหยัด ครับ น่าจะเรื่องของ ลดการปล่อยไอเสีย รวมถึงได้ ทอร์ค แรงบิดที่สูง ทันทีที่เปิดคันเร่งโดยไม่ต้องรอ รอบเครื่องยนต์ กระชากดีออกตัว
สำหรับผมส่วนตัวมองว่า ตอนนี้ยังไม่ค่อยคุ้ม ครับ ถ้าคิดว่าซื้อ EV Bike มาเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย จากการไม่ต้องเติมน้ำมัน แต่การชาร์จไฟ ก็ต้องใช้เวลานานอยู่ดี นอกจากนี้ ด้วยคำว่ามอเตอร์ไซค์ ก็ยังต้องมีการ Service ในส่วนอื่นๆ อาทิ ยาง เบรก โช้ก ฯลฯ อยู่ดี ซึ่งถ้าใช้รถครอบครัว Family Bike ที่ราคาไม่แพง เซอร์วิสง่าย และพวกนี้ส่วนใหญ่ ประหยัดน้ำมัน ได้ระดับ 40-50 กม./ลิตร อยู่แล้ว ผมมองว่า ณ ประเทศไทยเราในปัจจุบัน EV Bike อาจจะยังไม่ใช่ทางเลือกที่สะดวก ณ เวลานี้ครับ
อันนี้เป็นรีวิว ที่ผมเคยทำ EV Bike ของ SWAG ไว้ครับ ขี่ดี ขี่สนุก ประมาณหนึ่ง แต่ ความเร็วปลายต่ำไปหน่อย
https://www.motorival.com/review-swag-type-s-type-x/

ส่วนคันนี้ ผมได้มีโอกาสเป็นสื่อไทย ไปเทสที่สเปน คนเดียวเมื่อต้นปี 2020
คันนี้ต้องเรียกว่า Boy Toy ครับ เพราะเน้นแรงเลย และไม่ได้เน้นประหยัด และราคาแพง (ปัจจุบันยังไม่มีขายในไทย)
เป็น EV Bike (Production) ที่น่าจะแรงที่สุด ที่มีขาย ณ ปี 2020 ครับ Harley-Davidson Livewire
https://www.motorival.com/review-harley-davidson-livewire-1st-imp/
แสดงความคิดเห็น
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ดีไหมครับ?