การพัฒนาเกมสามารถทำเป็น Startup ได้จริงๆเหรอครับ?

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับการพัฒนาเกมที่อยากจะถามเพื่อนๆพี่ๆที่น่าจะพอมีความรู้

ผมทราบว่านิยามของ Startup คือ การเติบโตอย่างรวดเร็วไปพร้อมๆกับเทคโนโลยี แต่มันต้องมี Pain Point มาแก้ปัญหาให้ลูกค้าด้วยใช่ไหมครับ (หรือว่าจริงๆ Pain Point ไม่จำเป็นต้องมีสำหรับวงการเกม? ถ้ามีมันแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ในวิธีไหนบ้าง?)

ผมเห็นตัวอย่างจากบริษัทที่ใครๆเรียกว่า Startup อย่าง Krafton Game Union (BlueHole) ที่พัฒนาเกม PubG เขาแก้ปัญหาให้ลูกค้ายังไงเหรอครับ?
หรือจริงๆแล้วเราแค่พัฒนาเกมรูปแบบมาใหม่ๆมาทดลองตลาดว่าไปได้ไหม ถ้าได้ก็ไปต่อ ถ้าไม่ได้ก็แก้ แบบนี้หรือเปล่าครับ?

อีกเคสคือ Freefire (ซึ่งอันนี้เดาล้วนๆ) ที่แก้ปัญหาด้วยการพัฒนาเกมออกมาให้เครื่องมือถือที่ไม่แรงให้สามารถเล่นได้ + ระบบที่เล่นง่าย-เล่นเร็ว ทำให้ตอบโจทย์ลูกค้าในจุดนี้ได้ แบบนี้คือการแก้ PainPoint ใช่ไหมครับ?

ถ้ามี Startup ที่เกี่ยวกับเกมรายอื่นๆอีกที่สามารถยกตัวอย่างมาให้ผมเข้าใจได้ว่า การพัฒนาเกมสามารถเป็น Startup ได้ ก็รบกวนเล่า/อธิบายให้ฟังหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

หรือจริงๆเราไม่ต้องมองว่าเป็น Startup แต่มองเป็น SME ทั่วไปก็ได้เหมือนกันใช่ไหมครับ? (ถ้ามันไม่ได้เติบโตแบบที่สมควรเรียกว่า Startup)
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Startup เทคโนโลยี เกม SME การพัฒนาซอฟต์แวร์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่