อยากทราบว่าบริษัรถยนต์ทำไมถึงไม่พัฒนาหรือผลิดเครื่องยนต์ที่เหมาะสำหรับการใช้เชื้อเพลิงแก๊สครับ?

ผมไม่ได้มีความรู้ลึกเรื่องเครื่องยนต์เท่าไหรนะครับแต่ด้วยกระแสของรถยนต์ไฟฟ้าและผมที่ทำงานด้านการจัดการขยะ ผมเห็นว่าการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ปริมาณขยะที่เป็นแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น ซึ่งในหลายประเทศก็ไม่ได้มีกระบวนการรีไซเคิลแบตเตอรี่ที่รองรับ รวมถึงประเทศไทยเอง ผมจึงเห็นว่าพลังงานแก๊สหรือก๊าซเองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แต่เท่าที่ทราบจะนิยมใช้เครื่องเบนซินหรือดีเซลติดคู่กับแก๊ส และอีกประเภทคือรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน คำถามคือแล้ว ทำไมไม่พัฒนาเครื่องยนต์ที่เฉพาะสำหรับเชื้อเพลิงLPG และCNGไปเลยครับ? การออกแบบรถที่รองรับความปลอดภัยจะได้มากขึ้น

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ต่อไปนี้ ก็จะเป็นการตอบคำถามของคุณล่ะว่า ... "ทำไม ประเทศไทยถึงไม่สนับสนุนให้เอาแก๊ส LPG มาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ ? "

1. ในทางด้านการผลิต / การจัดหานะครับ  แก๊ส LPG ในไทย ผลิต-จัดหามาได้จาก 3 ทาง
1.1 ผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากการแยกจากก๊าซธรรมชาติที่ขุดขึ้นมาจากอ่าวไทย (ปัจจุบัน น่าจะเกิน 50% ไปอยู่ แต่ไม่มากเท่าเมื่อก่อนแล้ว)
      ทุกวันนี้ ไทยเราขุดแก๊สขึ้นมาได้จากอ่าวไทย ส่วนใหญ่จะไปขึ้นที่โรงแยกก๊าซมาบตาพุด จังหวัดระยอง มีอยู่ 4 โรงมั้ง แยกได้ Methane ก็ส่งโรงไฟฟ้าที่บางปะกงผลิตไฟฟ้าเลี้ยงทั้งประเทศ
      ส่วน Ethane จะป้อนโรงปิโตรเคมีในเครือ ปตท.
      ต่อมาจะเป็น LPG นี้ จะมีทั้งเป็นแก๊สหุงต้มเลี้ยงคนไทยเป็นหลัก (สิบกว่าปีก่อน เคยมีเหลือเกินความต้องการใช้ในประเทศ  เลยต้องส่งออกด้วย ไม่งั้น โรงงานก็ต้องส่งไปเผาทิ้งที่ปล่อง Flare ท้ายโรงงาน เพราะไม่มีถังมากพอที่จะเก็บ
      ในส่วนนี้ LPG จะมาจากใต้แผ่นดินไทยล้วนๆ ไม่ใช่มาจากการนำเข้าเลย
1.2 ผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ (น้ำมันดิบที่ว่านี้ 85% นำเข้าจากต่างประเทศด้วยราคาตลาดโลก อีก 15% เป็นผลพลอยได้มาจากโรงแยกก๊าซ) (ส่วนนี้ น่าจะราวๆ 3-40% ของ LPG ที่ใช้ในไทยตอนนี้)
      ประเทศไทย มีโรงกลั่นน้ำมันอยู่ 6 โรง แต่ละโรงจะกลั่นน้ำมันแต่ละอย่างได้ไม่เหมือนกัน แต่ก็คร่าวๆ ก็คล้ายๆ กัน คือ เบนซิน น้ำมันเจ็ต ดีเซล น้ำมันเตา แล้วก็ LPG  
      จะต่างกันแค่ โรงไหนกลั่นได้อะไรมากกว่า / น้อยกว่าโรงไหน แค่นั้น  ทีนี้ ด้วยความที่น้ำมันดิบที่ขุดได้ในประเทศไทย (อ่าวไทย) มันแค่ 15% ต้องนำเข้าจากต่างประเทศด้วยราคาตลาดโลก 85%  ฉนั้น ราคาขายน้ำมันแต่ละอย่าง มันก็เลยต้องไปผูกกับราคาตลาดโลกด้วยเช่นกัน
1.3 การนำเข้า LPG เหลวจากต่างประเทศ ด้วยราคาตลาดโลก (ยังน้อย ไม่ถึง 10%)
      ณ ปัจจุบัน มีบ่อยครั้งที่ LPG ในประเทศไม่พอใช้ ต้องมีการนำเข้าเป็นการเฉพาะด้วยราคาตลาดโลกเลย ราคาตลาดโลกก็จะถูกๆ แพงๆ แล้วแต่ฤดูกาล
      เสิร์ชด้วยคำว่า lpg saudi aramco price ขึ้นมาเลย เดี๋ยวก็จะเห็น , เลือกเว็บไซต์ที่ขึ้นต้นด้วย vmgas หรือไงเนี่ย มันจะบอกราคาเป็นรายเดือนย้อนหลังไปให้ดูเลย 3 ปีมั้ง

2. จาก 3 ข้อนี้ คุณจะเห็นว่า LPG ที่ใช้ในไทย เกินครึ่งนึงมาจากใต้แผ่นดินไทย อีกเกือบครึ่งนึงมาจากน้ำมันดิบที่นำเข้าด้วยราคาตลาดโลก ... ฉนั้น ราคา LPG ที่เหมาะสม
- มันควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ / มีหลักเกณฑ์ยังไงในการคิดพิจารณา  ???
- มันควรมั้ยที่จะพยายามแยกราคา LPG สำหรับใช้ในครัวเรือน (ซึ่งมีผลต่อค่าครองชีพของทุกครัวเรือน) vs LPG สำหรับใช้กับรถเก๋งคนมีฐานะระดับนึง
- ถ้ามันแยกราคาไม่ได้จริงๆ มันยังต้องขาย LPG ถูกๆ ให้คนขับรถเก๋งเครื่องเบนซินติดแก๊ส LPG แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุที่รถเก๋งเครื่องติดแก๊ส LPG ไปสร้างความเสียหายวอดวายกับบุคคลอื่นๆ  พวกเค้าควรได้รับการลงโทษมากกว่าบุคคลส่วนใหญ่ที่ใช้รถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินไม่ติดแก๊ส / เครื่องยนต์ดีเซลหรือไม่
ฯลฯ

เห็นภาพหรือยัง ???  คุณได้รับคำตอบตามที่คุณอยากทราบตรงจุดมั้ย ???
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่