คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ต่อไปนี้ ก็จะเป็นการตอบคำถามของคุณล่ะว่า ... "ทำไม ประเทศไทยถึงไม่สนับสนุนให้เอาแก๊ส LPG มาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ ? "
1. ในทางด้านการผลิต / การจัดหานะครับ แก๊ส LPG ในไทย ผลิต-จัดหามาได้จาก 3 ทาง
1.1 ผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากการแยกจากก๊าซธรรมชาติที่ขุดขึ้นมาจากอ่าวไทย (ปัจจุบัน น่าจะเกิน 50% ไปอยู่ แต่ไม่มากเท่าเมื่อก่อนแล้ว)
ทุกวันนี้ ไทยเราขุดแก๊สขึ้นมาได้จากอ่าวไทย ส่วนใหญ่จะไปขึ้นที่โรงแยกก๊าซมาบตาพุด จังหวัดระยอง มีอยู่ 4 โรงมั้ง แยกได้ Methane ก็ส่งโรงไฟฟ้าที่บางปะกงผลิตไฟฟ้าเลี้ยงทั้งประเทศ
ส่วน Ethane จะป้อนโรงปิโตรเคมีในเครือ ปตท.
ต่อมาจะเป็น LPG นี้ จะมีทั้งเป็นแก๊สหุงต้มเลี้ยงคนไทยเป็นหลัก (สิบกว่าปีก่อน เคยมีเหลือเกินความต้องการใช้ในประเทศ เลยต้องส่งออกด้วย ไม่งั้น โรงงานก็ต้องส่งไปเผาทิ้งที่ปล่อง Flare ท้ายโรงงาน เพราะไม่มีถังมากพอที่จะเก็บ
ในส่วนนี้ LPG จะมาจากใต้แผ่นดินไทยล้วนๆ ไม่ใช่มาจากการนำเข้าเลย
1.2 ผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ (น้ำมันดิบที่ว่านี้ 85% นำเข้าจากต่างประเทศด้วยราคาตลาดโลก อีก 15% เป็นผลพลอยได้มาจากโรงแยกก๊าซ) (ส่วนนี้ น่าจะราวๆ 3-40% ของ LPG ที่ใช้ในไทยตอนนี้)
ประเทศไทย มีโรงกลั่นน้ำมันอยู่ 6 โรง แต่ละโรงจะกลั่นน้ำมันแต่ละอย่างได้ไม่เหมือนกัน แต่ก็คร่าวๆ ก็คล้ายๆ กัน คือ เบนซิน น้ำมันเจ็ต ดีเซล น้ำมันเตา แล้วก็ LPG
จะต่างกันแค่ โรงไหนกลั่นได้อะไรมากกว่า / น้อยกว่าโรงไหน แค่นั้น ทีนี้ ด้วยความที่น้ำมันดิบที่ขุดได้ในประเทศไทย (อ่าวไทย) มันแค่ 15% ต้องนำเข้าจากต่างประเทศด้วยราคาตลาดโลก 85% ฉนั้น ราคาขายน้ำมันแต่ละอย่าง มันก็เลยต้องไปผูกกับราคาตลาดโลกด้วยเช่นกัน
1.3 การนำเข้า LPG เหลวจากต่างประเทศ ด้วยราคาตลาดโลก (ยังน้อย ไม่ถึง 10%)
ณ ปัจจุบัน มีบ่อยครั้งที่ LPG ในประเทศไม่พอใช้ ต้องมีการนำเข้าเป็นการเฉพาะด้วยราคาตลาดโลกเลย ราคาตลาดโลกก็จะถูกๆ แพงๆ แล้วแต่ฤดูกาล
เสิร์ชด้วยคำว่า lpg saudi aramco price ขึ้นมาเลย เดี๋ยวก็จะเห็น , เลือกเว็บไซต์ที่ขึ้นต้นด้วย vmgas หรือไงเนี่ย มันจะบอกราคาเป็นรายเดือนย้อนหลังไปให้ดูเลย 3 ปีมั้ง
2. จาก 3 ข้อนี้ คุณจะเห็นว่า LPG ที่ใช้ในไทย เกินครึ่งนึงมาจากใต้แผ่นดินไทย อีกเกือบครึ่งนึงมาจากน้ำมันดิบที่นำเข้าด้วยราคาตลาดโลก ... ฉนั้น ราคา LPG ที่เหมาะสม
- มันควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ / มีหลักเกณฑ์ยังไงในการคิดพิจารณา ???
- มันควรมั้ยที่จะพยายามแยกราคา LPG สำหรับใช้ในครัวเรือน (ซึ่งมีผลต่อค่าครองชีพของทุกครัวเรือน) vs LPG สำหรับใช้กับรถเก๋งคนมีฐานะระดับนึง
- ถ้ามันแยกราคาไม่ได้จริงๆ มันยังต้องขาย LPG ถูกๆ ให้คนขับรถเก๋งเครื่องเบนซินติดแก๊ส LPG แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุที่รถเก๋งเครื่องติดแก๊ส LPG ไปสร้างความเสียหายวอดวายกับบุคคลอื่นๆ พวกเค้าควรได้รับการลงโทษมากกว่าบุคคลส่วนใหญ่ที่ใช้รถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินไม่ติดแก๊ส / เครื่องยนต์ดีเซลหรือไม่
ฯลฯ
เห็นภาพหรือยัง ??? คุณได้รับคำตอบตามที่คุณอยากทราบตรงจุดมั้ย ???
1. ในทางด้านการผลิต / การจัดหานะครับ แก๊ส LPG ในไทย ผลิต-จัดหามาได้จาก 3 ทาง
1.1 ผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากการแยกจากก๊าซธรรมชาติที่ขุดขึ้นมาจากอ่าวไทย (ปัจจุบัน น่าจะเกิน 50% ไปอยู่ แต่ไม่มากเท่าเมื่อก่อนแล้ว)
ทุกวันนี้ ไทยเราขุดแก๊สขึ้นมาได้จากอ่าวไทย ส่วนใหญ่จะไปขึ้นที่โรงแยกก๊าซมาบตาพุด จังหวัดระยอง มีอยู่ 4 โรงมั้ง แยกได้ Methane ก็ส่งโรงไฟฟ้าที่บางปะกงผลิตไฟฟ้าเลี้ยงทั้งประเทศ
ส่วน Ethane จะป้อนโรงปิโตรเคมีในเครือ ปตท.
ต่อมาจะเป็น LPG นี้ จะมีทั้งเป็นแก๊สหุงต้มเลี้ยงคนไทยเป็นหลัก (สิบกว่าปีก่อน เคยมีเหลือเกินความต้องการใช้ในประเทศ เลยต้องส่งออกด้วย ไม่งั้น โรงงานก็ต้องส่งไปเผาทิ้งที่ปล่อง Flare ท้ายโรงงาน เพราะไม่มีถังมากพอที่จะเก็บ
ในส่วนนี้ LPG จะมาจากใต้แผ่นดินไทยล้วนๆ ไม่ใช่มาจากการนำเข้าเลย
1.2 ผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบ (น้ำมันดิบที่ว่านี้ 85% นำเข้าจากต่างประเทศด้วยราคาตลาดโลก อีก 15% เป็นผลพลอยได้มาจากโรงแยกก๊าซ) (ส่วนนี้ น่าจะราวๆ 3-40% ของ LPG ที่ใช้ในไทยตอนนี้)
ประเทศไทย มีโรงกลั่นน้ำมันอยู่ 6 โรง แต่ละโรงจะกลั่นน้ำมันแต่ละอย่างได้ไม่เหมือนกัน แต่ก็คร่าวๆ ก็คล้ายๆ กัน คือ เบนซิน น้ำมันเจ็ต ดีเซล น้ำมันเตา แล้วก็ LPG
จะต่างกันแค่ โรงไหนกลั่นได้อะไรมากกว่า / น้อยกว่าโรงไหน แค่นั้น ทีนี้ ด้วยความที่น้ำมันดิบที่ขุดได้ในประเทศไทย (อ่าวไทย) มันแค่ 15% ต้องนำเข้าจากต่างประเทศด้วยราคาตลาดโลก 85% ฉนั้น ราคาขายน้ำมันแต่ละอย่าง มันก็เลยต้องไปผูกกับราคาตลาดโลกด้วยเช่นกัน
1.3 การนำเข้า LPG เหลวจากต่างประเทศ ด้วยราคาตลาดโลก (ยังน้อย ไม่ถึง 10%)
ณ ปัจจุบัน มีบ่อยครั้งที่ LPG ในประเทศไม่พอใช้ ต้องมีการนำเข้าเป็นการเฉพาะด้วยราคาตลาดโลกเลย ราคาตลาดโลกก็จะถูกๆ แพงๆ แล้วแต่ฤดูกาล
เสิร์ชด้วยคำว่า lpg saudi aramco price ขึ้นมาเลย เดี๋ยวก็จะเห็น , เลือกเว็บไซต์ที่ขึ้นต้นด้วย vmgas หรือไงเนี่ย มันจะบอกราคาเป็นรายเดือนย้อนหลังไปให้ดูเลย 3 ปีมั้ง
2. จาก 3 ข้อนี้ คุณจะเห็นว่า LPG ที่ใช้ในไทย เกินครึ่งนึงมาจากใต้แผ่นดินไทย อีกเกือบครึ่งนึงมาจากน้ำมันดิบที่นำเข้าด้วยราคาตลาดโลก ... ฉนั้น ราคา LPG ที่เหมาะสม
- มันควรจะอยู่ที่เท่าไหร่ / มีหลักเกณฑ์ยังไงในการคิดพิจารณา ???
- มันควรมั้ยที่จะพยายามแยกราคา LPG สำหรับใช้ในครัวเรือน (ซึ่งมีผลต่อค่าครองชีพของทุกครัวเรือน) vs LPG สำหรับใช้กับรถเก๋งคนมีฐานะระดับนึง
- ถ้ามันแยกราคาไม่ได้จริงๆ มันยังต้องขาย LPG ถูกๆ ให้คนขับรถเก๋งเครื่องเบนซินติดแก๊ส LPG แล้วถ้าเกิดอุบัติเหตุที่รถเก๋งเครื่องติดแก๊ส LPG ไปสร้างความเสียหายวอดวายกับบุคคลอื่นๆ พวกเค้าควรได้รับการลงโทษมากกว่าบุคคลส่วนใหญ่ที่ใช้รถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินไม่ติดแก๊ส / เครื่องยนต์ดีเซลหรือไม่
ฯลฯ
เห็นภาพหรือยัง ??? คุณได้รับคำตอบตามที่คุณอยากทราบตรงจุดมั้ย ???
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบว่าบริษัรถยนต์ทำไมถึงไม่พัฒนาหรือผลิดเครื่องยนต์ที่เหมาะสำหรับการใช้เชื้อเพลิงแก๊สครับ?