อยากปรึกษาเส้นทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นจากทุกท่าน จขกท burnout มาเป็น 10 ปีเเลเวครับ

สวัสดีครับ

ยาวหน่อยครับ

อยากจะสอบถามเส้นทางการเรียนภาษาญี่ปุ่นของทุกท่าน เพื่อจะนำมาเป็นไฟในการเรียนภาษา ญป ตัวเอง ตอนนี้burnout มาเป็น 10 ปี เเล้วครับ

เรียนภาษาญีปุ้นมาตั้งเเต่เด็กๆ เพราะอยากอ่านการ์ดยูกิเป็น ตอนนั้นก็เรียนๆเล่น จนมาเข้าศิลป์ภาษาตอนมอปลาย (คิดว่าสายอื่นคงไม่ไม่รอด เเละพอดีมาวิชาติดตัว ผมสอบ n3 ได้ประมาณ ม. 5)

จบมอปลายผมก็เลือกเรียนวิชากฎหมายซึ่งไม่เกี่ยวข้องอะไรกับภาษาเลย เป็นเพราะรู้สึกเบื่อมากๆ เรียนจบจนมหาลัยโดยทิ้งไปเลย 4 ปีเเละตอนนั้นไม่คิดจะกลับมาเรียนอีก
เเต่ gpax ของมหาลัยต่ำเรี่ยดิน ไม่มี สนง กฎหมายรับเข้าทำงาน เลยคิดว่า เอาว่ะ สมัคร บ. ญป. ก็ได้ว่ะ ก็เลยได้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กระยิ้มกระสนจนได้ n2 มา เเละทนอื่นหนังสือต่อจนสอบ n1 มา 2 ครั้งเเล้วไม่ผ่าน

คือไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

ภาษาที่เก่งคือภาษาอังกฤษครับ ซึ่งผมไม่เคยเเตะหนังสือเรียนเเม้เเต่หน้าเดียว (ผลสอบ 900+ เเละเเพลนจะไปสอบ cpe.ต่อ) มั่นใจว่าสามารถใช้ฟังพูดอ่านเขียนได้คล่องเกือบเท่าเข้าของภาษา โดยซืมซับผ่านสื่อทั้งหมด ก็เลยคิดว่าถ้าเราไม่เเตะหนังสือติวญี่ปุ่นเเล้วเราหาสื่อที่เราชอบอาจจะช่วยทำให้เราภาษาญี่ปุ่นเก่งขึ้นโดยธรรมชาติ

ประเด็นว่าสื่อภาษาญี่ปุ่น ทีวี ข่าว การ์ตูน เมะ ผมไม่ชอบเลยครับ อยากทราบมาทำอย่างไรดี ไม่มีใจที่จะ pursue ภาษาญี่ปุ่นอีก

ตอนนี้ทำงานที่ บ. ญี่ปุ่น. มีหัวหน้า ญป., ใช้ภาษา ญป. ทำงานทุกวัน อนาคตอยากจะย้ายไปทำงานที่ ญป. ในระยะยาว เเต่ก็รู้ๆกันครับว่า ยาก ต้องใช้ n1 ทักษะฟังพูดอ่านเขียนต้องสูงพอตัว เเละ resume ของดีพอจะไปเเข่งกับคนประเทศเค้าเอง

บางคนสงสัยว่า เอ๊ะ ไม่ชอบ ญป เเล้วทำไม ถึงอยากไปอยู่ เพราะสังคมมันเครียด กดดันกว่านะ ฯนฯ เหตุผลคือผมไม่ชอบเเละไม่อยากอยู่ไทย (เหตุผลรู้ๆกันครับ ไม่พูดไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการเมือง)

เลยขอคำปรึกษาจากทุกท่านครับว่า ต้องทำไอย่างไรต่อดี
ขอบคุณพื้นที่ดีๆครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่