วิลล่ามีเคือง! EPLเปลี่ยนกฏล้ำหน้า-เคสลูกยิงแบร์นาโด้ไม่มีอีกแล้ว & เปาอังกฤษเปลี่ยนกฎใครเล่นแบบ'โรดรี้'ต่อไปนี้ล้ำหน้า

วิลล่ามีเคือง! พรีเมียร์ลีกเปลี่ยนกฏล้ำหน้า-เคสลูกยิงแบร์นาโด้ไม่มีอีกแล้ว

หลังจากเจอดราม่าอย่างหนัก ล่าสุดสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพของอังกฤษตัดสินใจเปลี่ยนแปลงกฏการล้ำหน้าใหม่จากประเด็นลูกยิงของ แบร์นาโด้ ซิลวา ที่กระซวกใส่ แอสตัน วิลล่า ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

สมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ (PGMOL) มีมติเปลี่ยนแปลงกฏการล้ำหน้าใหม่ โดยระบุว่าประตูแบบเดียวกับที่ แบร์นาโด้ ซิลวา ทำได้ในเกมที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เอาชนะ แอสตัน วิลล่า 2-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา จะไม่มีทางเกิดขึ้นอีกแล้วในอนาคต  

จังหวะปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ แบร์นาโด้ ซิลวา ยิงไกลนอกกรอบอย่างสุดสวยให้ แมนฯ ซิตี้ ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 ในนาทีที่ 79 อย่างไรก็ตามลูกนี้มีประเด็นเกิดขึ้น เนื่องเป็นจังหวะที่ โรดรี้ ยืนอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าในตอนแรก ก่อนจะวิ่งลมาแย่งบอลจาก ไทโรน มิงส์ และไหลบอลให้มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสกระชากไปทำประตู  

จังหวะดังกล่าวนั้นสร้างความสงสัยให้แฟนบอลหลายคนจนมีการวิจารณ์กันอย่างแพร่หลายว่ามันสมควรเป็นประตูหรือไม่ ซึ่งรวมถึงบรรดาแข้ง "สิงห์ผงาด" ที่วิ่งเข้ามาประท้วง จอห์น มอสส์ ผู้ตัดสิน และ ดีน สมิธ กุนซือใหญ่ที่โวยวายอยู่ข้างสนามจนโดนใบแดงไล่ขึ้นอัฒจันทน์ไป

 ตามกฏของพรีเมียร์ลีกนั้นระบุไว้ว่า เมื่อผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ลงมารับบอลจากคู่แข่งที่มีเจตนาเล่นบอล จะไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นการได้เปรียบ ดังนั้นจังหวะดังกล่าว มิงส์ มีเจตนาเล่นบอลจึงทำให้การลงมาแย่งบอลของ โรดรี้ ไม่ถูกจับว่าเป็นล้ำหน้าก่อนจะนำมาซึ่งประตูดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด พรีเมียร์ลีก มีมติที่จะเปลี่ยนกฏข้อนี้แล้ว หลังจากสมาคมผู้ตัดสินอาชีพลีกเมืองผู้ดีได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) ก่อนจะได้บทสรุปว่า ลูกลักษณะแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้เล่นคนใดก็ตามที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า จะเข้าไปมีส่วนทำให้กองหลังคู่แข่งเสียสมาธิ หรือเข้าไปแย่งบอลที่อยู่ในการครองบอลของคู่แข่งไม่ได้ ถ้าเกิดการเล่นแบบนี้ ถือว่าเป็นลูกล้ำหน้าทันที



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
นาทีที่ 2 ของ youtube

cr ; www.siamsport.co.th

ครับ...เปาอังกฤษเปลี่ยนกฎใครเล่นแบบ 'โรดรี้' ต่อไปนี้ล้ำหน้า

มีอะไรแปลกๆ อยู่เสมอ ล่าสุด สมาคมผู้ตัดสินอาชีพของอังกฤษ (Professional Game Match Officials Board : PGMOL) ตัดสินใจเพิ่มเติมกฎการล้ำหน้าด้วยการระบุว่า ประตูในแบบที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยิง แอสตัน วิลล่า ลูกแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีกแล้ว
 
จังหวะดังกล่าว โรดรี้ อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าในตอนแรกก่อนที่ มิงส์ เอาบอลลงแล้ววิ่งไปแย่งมา สุดท้ายเป็น แบร์นาร์โด้ ซิลวา ยิงประตูแรกเข้าไปนาทีที่ 79 ก่อน "เรือใบสีฟ้า" ชนะ 2-0

ตามกฎใหม่นั้น โรดรี้ ล้ำหน้าอยู่ก็จริง แต่เมื่อ มิงส์ เล่นบอลแล้วทำให้เกมการเล่นถูกนับใหม่และเขาไม่ล้ำหน้า เลยไปแย่งบอลมาได้แบบไม่ผิดกฎ ซึ่งเอาเข้าจริงทุกฝ่ายก็ยอมรับว่าแทบไม่มีใครทราบกฎดังกล่าว

PGMOL ยืนกรานหนักแน่นว่าการตัดสินจังหวะดังกล่าวบริสุทธิ์ยุติธรรมตามกฎที่วางเอาไว้ ไม่มีใครสามารถนำมาเป็นข้อโต้แย้งอะไรได้อีกแม้ค้านสายตา
ทั่วโลกก็ตาม

ล่าสุด มีรายงานว่า PGMOL ขอเปิดประชุมกับ คณะกรรมการสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (International Football Association Board – IFAB) ในฐานะผู้ร่างกฎฟุตบอล และยูฟ่า เพื่อเจรจาประเด็นดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

เดลี่ เมล รายงานว่าสุดท้ายแล้ว มติที่ประชุมเห็นชอบในการแนะนำข้อปฏิบัติของกรรมการ ที่จะไม่ให้ประตูดังกล่าวหากเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้ในอนาคต

"ขณะที่นักเตะคนหนึ่งที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าแล้วมีผลกระทบต่อคู่แข่งที่เจตนาเล่นบอล ผู้ตัดสินควรให้ความสำคัญกับการแย่งบอลของคู่แข่ง ด้วยเหตุนี้ กฎการล้ำหน้าควรถูกนำมาลงโทษ ในฐานะ "รบกวนคู่แข่ง ด้วยการส่งผลกระทบต่อความสามารถของในการเล่นฟุตบอลของคู่แข่ง" คำแนะนำต่อกรรมการระบุเอาไว้

นั่นหมายความง่ายๆว่า นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป นักเตะคนไหนที่จะไปแอบด้านหลังกองหลังคู่แข่งเพื่อแย่งบอลแบบโรดรี้ ไม่สามารถทำได้แล้วนั่นเอง
 


cr : www.socersuck.com

จบดราม่า! พรีเมียร์ลีกเปลี่ยนกฎล้ำหน้าใหม่

พรีเมียร์ลีกประกาศเปลี่ยนกฎล้ำหน้าใหม่ หลังเกิดจังหวะดราม่าในเกมระหว่าง แมนฯ ซิตี้ พบ แอสตัน วิลลา
 
พรีเมียร์ลีก ประกาศเปลี่ยนกฎล้ำหน้าใหม่ หลังเกิดจังหวะปัญหาในเกมที่ แมนฯ ซิตี้ เปิดรังทุบ แอสตัน วิลลา 2-0 เมื่อสัปดาห์ก่อน

จังหวะปัญหาเกิดขึ้นในนาทีที่ 79 โรดรี้วิ่งมาแย่งบอล ไทโรน มิงส์ จากตำแหน่งล้ำหน้า ก่อนส่งต่อให้ แบร์นาร์โด้ ซิลวา ซัดเสียบตาข่ายเข้าไป ท่ามกลางการรุมประท้วงของนักเตะทีมเยือนที่มองว่าเป็นลูกล้ำหน้า

ทว่ากฎของพรีเมียร์ลีกระบุไว้ว่า หากนักเตะทีม A ตัดสินใจเล่นบอลแล้ว นักเตะทีม B ที่วิ่งมาแย่งจากตำแหน่งล้ำหน้า จะถือว่าไม่ล้ำหน้า กรณีนี้มิงส์ตัดสินใจพักอกเอาบอลลงก่อนโดนโรดรี้ชิงบอลไป ดังนั้นมันจึงไม่ถือว่าเป็นลูกล้ำหน้า 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดพรีเมียร์ลีกตัดสินใจเปลี่ยนกฎข้อนี้แล้ว หลังถูกวิจารณ์หนักเพราะมันไม่สมเหตุสมผล พวกเขาจึงไปปรึกษากับคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ (IFAB) และสหพันธ์ลูกหนังยุโรป (ยูฟา) ก่อนได้บทสรุปว่า ต่อไปนี้นักเตะที่วิ่งมาแย่งบอลคู่แข่งจากตำแหน่งล้ำหน้า จะถูกตัดสินว่าเป็นลูกล้ำหน้าทันที 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
cr : www.goal.com/th
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่