กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรืออบต. เทศบาลนี่วัน ๆ ทำอะไรกันบ้าง? ทำไมเหมือนว่างงานกันเลยละ

คือเท่าที่เคยได้ยินคำว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐจะเป็นลักษณะ "เช้าชามเย็นชาม" คือทำงานไปวันๆ  ไม่ได้มีอะไรงอกเงยหรือเพิ่มเติมไปจากเดิมไม่ว่าจะกี่ปีก็ตาม   เท่าที่เจอมาก็อาจจะใช่นะ 

จากที่เคยทำงานอยู่ใน อบต.แห่งหนึ่งไม่เคยเลยที่จะเห็นเจ้าหน้าที่อยู่กันจนถึงเวลาเลิกงาน กลับก่อน ไปข้างนอกตั้งแต่เที่ยงยังไม่เข้ามาและจะไม่เข้ามาทำงานต่อ  หรือไปทำงานเอาท์ดอร์ก็ไม่รู้นะ  แต่เท่าที่เห็นและเป็นจริงคือมาทำงานสายและเลิกงานก่อน  ตอนแรกไปทำงานก็ยัง งง ๆ ว่าเออ มีแบบนี้ด้วยหรือ ปกติเคยทำงานเอกชนก็จะค่อนข้างฟิกส์นะถ้าไม่ใช่แผนกที่ต้องเดินทางไปหาลูกค้าหรือบริการนอกสถานที่ก็ต้องทำงานเข้าก่อนเวลาและเลิกหลังจากหมดเวลาแถมยังต้องเคลียร์งานต่อ   ก็เลยคิดว่า  เออ ดีเนาะ รับเงินเดือนเต็มแต่ทำงานไม่เต็มเวลา น่าจะสอบเป็น จนท.อบต.เทศบาลเนาะ 

ส่วนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นี่วัน ๆ ทำอะไรบ้าง  เท่าที่รู้จักก็ขี่มอไซต์ไปโน่นไปนี่  บางทีก็เห็นนอนอยู่บ้าน  บางทีก็ร่อนไปร่อนมา บางคนก็ไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากกิจการของตัวเอง  ก็ว่ากันไปเนาะ  

นายกอบต. ปลัด  ไปทีไรไม่เคยได้คุยเลย  อยู่ข้างนอกตลอด  ถามจนท.หน้าห้องก็บอกไม่รู้   หรือพวกปลัด หรือนายกอบต. ปกติไม่ค่อยอยู่ประจำที่ต้องออกพื้นที่บ่อย ๆ และตลอดเวลา  และเลิกงานไม่เคยตรงเวลา  

ก็ไม่ได้บูลลี่นะ แต่ก็เห็นมาจริง  ๆ   

ส่วนเจ้าหน้าที่ อบต. หรือเทศบาลนั้นก็มาเข้างานสาย  เลิกงานก่อน  และกินข้าวก็นั่งแช่  ไปติดต่องานทีบางทีเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนั้น ๆ ไม่อยุ๋ และติดต่อไม่ได้ ไปไหนไม่รู้  ก็เคยเจอคำตอบแบบนี้นะ  และมารยาทหรือการให้บริการก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่นัก  ยังคงมีเจ้าหน้าที่ที่พูดจา "หมา" อยู่เหมิอนกัน 

แต่สำหรับผมก็เป็นคนที่กล้าพูดนะ  ก็เคยถามเหมือนกันว่า  "ช่วยพูดจากับคนดี ๆ หน่อยนะครับ"   และมันยังเถียงกลับด้วยว่าพูดไม่ดีตรงไหนคะ  555 ก็ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมกันไป   

จริงๆ  หน่วยงานพวกนี้ไม่มีนี่ประเทศจะเป็นไรไหม  มันสำคัญกับประเทศเรามากขนาดนั้นเลยหรือ  เท่าที่มีประโยชน์ก็แชร์ลิงค์และคอยรายงานผลประชากรในุชุมชนให้ส่วนกลางทราบอีกที   แต่จะจริงหรือนั่งเทียนเขียนหรือลงรายงานอันนี้ก็ไม่รู้นะ  เพราะไม่ค่อยเห็นจนท.ลงพื้นที่สำรวนอะไรกันจริงๆ จัง ๆ นะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่