เพราะอะไร เอสเอ็ม ถึงเจาะฐานแฟนคลับที่จีนได้ตลอด

ส่วนใหญ่หน้าตาเด็กเอสเอ็มเป็นไทป์ของที่จีนหรือว่าเพราะแสตนค่ายเยอะ วงรุ่นพี่ฐานแฟนคลับจีนก็ท่วมท้นมาก super topics เซฮุน ชานยอล แบคฮยอน แทยอน ยุนอา ไอรีน แจมิน แทยง อันดับสูงมาก

หรือแม้กระทั่ง aespa ที่เพิ่งเดบิวท์ วินเทอร์ก็อันดับสูงตลอดเลย สูงทุกวัน ในอันดับระแวกใกล้เคียงกัน แทบจะไม่มีเจนสี่เลย (ที่เป็นเกิร์ลกรุ๊ป) จะมีก็คาริน่า ที่เป็นสมาชิกวงเดียวกัน ตามหลังอยู่ 5-10 กว่าอันดับ ซึ่งก็ยังอันดับดีไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะวงไหนๆ ก็จะเจาะตลาดนี้ได้ตลอด เพราะอะไรคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
SM เป็นค่ายแรกที่เดบิวต์เมมเบอร์จีน หานเกิง SJ ทำยูนิตจีน SJM โดยเมมเบอร์ไปอยู่จีน และทำเพลงเคป๊อป ภาษาจีน
SJM เพลงดีๆ ทั้งนั้น ลองฟังดูค่ะ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ



เกิงเป็นบอสของอี้ป้อด้วยนะ  เรียกได้ว่า c pop ยุคนี้ ก็มาจาก sm

ความคิดเห็นที่ 4
กำแพงของ sm  (ในเมืองจีน) ไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวยังไง SM ก็เป็นแบบนั้นแหละ ค่อยๆ สร้างๆ ให้เป็นแนวเรียงต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น บางช่วงหยุดการสร้างไปบ้างอะไรบ้าง จากปัญหาหลายอย่าง ทั้งจากคนและสิ่งแวดล้อมภายนอก  

เชื่อว่าค่ายเก่งๆ  ทุกค่ายจะพยายามหาวิธีให้แต่ละวงประสบความสำเร็จให้ได้มากที่สุด อย่างเช่น  90% ด้วยการผ่าน Data Analysis  (ทั้งตัวไอดอล+ พฤติกรรมผู้บริโภค,ตลาดตอนนั้น + ศึกษาจากคู่แข่ง)  + Connection  ส่วนอีก 10%  ขึ้นกับดวง  จะแข่งอะไรแข่งได้แต่แข่งดวงคนจะดังไม่ได้นะ


........ไม่มีค่ายไหนที่จะไปฝากผีฝากไข้กับดวงแค่ 10%    ไม่งั้นทุกค่ายก็คงไปนั่งดูไพ่กับแม่หมอนกแก้วที่กำลังดังตอนนี้กันหมด  🤣

  ดังนั้นทุกๆ ค่ายก็ต้องพยายามทำให้ใกล้ 90% มากที่สุด เพราะเรากำหนดดวงชะตาไม่ได้

Sm ก็แบบเดียวกัน กับตลาดเอเชียที่ทำมานานเลยไม่ค่อยมีปัญหา  ผ่านมาหลายศึก  ดังหมด ดังมากน้อยแล้วแต่   ผ่านอะไรบ้งๆ มาเยอะแยะ   แต่ว่า ถ้าอยากได้ตลาดใหม่ก็ต้องเริ่มเก็บข้อมูลใหม่ แล้วให้เด็กรุ่นใหม่  ทีมงานรุ่นใหม่ ที่โตมากับยุคนั้นๆ ทำต่อ   เพราะทันยุค ทันช่วงเวลาที่สุด  

และแน่นอนว่า  การสร้างวงรุ่นใหม่ของ Smที่โด่งดังในรูปแบบที่แตกต่างได้ไม่แพ้ วงรุ่นพี่ได้รุ่นต่อรุ่นก็เป็นสิ่งที่น่าท้าทายเอามากๆ  




เอาเป็นว่าเข้าเรื่องที่ถาม

1. SM เข้าตลาดจีนเป็นเบอร์แรกๆ ด้วย เหมือนทุกธุรกิจน่ะ การเข้าก่อนได้เปรียบกว่า ไม่ว่าจะไทย จีน ญี่ปุ่นในช่วงบุกเบิก ลีซูมานก็นักบุกเบิกอยู่แล้ว จนป่านนี้ลุงแกรยังไม่เลิกบุกเลย แหะๆๆ  อีกนิดก็นอกโลกแล้วมั้ยลุง อะไรที่ไม่เคยทำ ไม่ถนัดก็หาทำจ๊างงง  ด้วยวิสัยนักลงทุนอ้ะนะ มีความกล้าได้กล้าเสี่ยงคิดนอกกรอบ และไม่อยู่ในเซฟโซนเท่าที่ควรจะเป็น

ส่วนตัวคิดว่า  ลีซูมานชอบเด็กที่มีสไตล์ตรงกับตลาดจีนนั่นล่ะ   แล้วตอนนี้จีนก็โตเอาๆ จนน่ากลัว   น่ากลัวทุกเรื่องตั้งแต่เศรษฐกิจยันโรคระบาด

(แต่ความชอบของลุงไม่ได้เกี่ยวกับการโปรโมตตัวเด็ก 100 % ตรงนี้ขึ้นกับอะไรหลายอย่าง )  

ซึ่งจีนเป็นตลาดใหญ่มากกก กำลังซื้อเยอะ   แล้วลุงก็ชอบอะไรอลังๆ เบียวๆ หน่อย ตามประสาคนเกิดมาในสมัยเบบี้บูมเมอร์อ้ะเนอะ

ยกตัวอย่าง  EXO ที่เดบิวเด็กจีนจำนวนมากสุด 6 คน  เปิดตัว MAMA ลีซูมานเป็นคนดูแลเรื่องเพลง + คอนเซ็ปต์มั้ง ดูความอลัง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
จะมีคำพูดที่ได้ยินบ่อยๆ ว่า ตัวเด็กบางคน...... หน้าตาคล้ายรุ่นพี่  อ้าว!  แน่นอนสิ   เพราะรุ่นพี่เหล่านั้นเค้าก็ถูกเลือกมาจากการศึกษาถึงรสนิยมคนในประเทศนั้นที่ค่ายตั้งใจไปบุกตลาด  หรือเหมือนดาราไอดอลที่ดังในอดีตมาก่อนหน้า

   และสไตล์นั้นได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าประสบความสำเร็จจริง ก็เอามาเป็นโมเดลต่อในด้านหน้าตาให้รุ่นต่อไป

ของจีนนี่เห็นชัดเลยว่า เด็กแบบไหน หน้าตาแบบไหนที่จะดังในจีนได้ทันทีที่เปิดตัว  โดยอาจไม่ต้องฟังเสียงร้อง  ดูการเต้นเลยด้วยซ้ำ เค้าเป็นคนที่ใช่ตั้งแต่วันที่ถูกแคสต์มาแล้วจริงๆ  อย่างเช่น เซฮุนอ้ะ ท่อนในเพลงน้อยมาก แต่แม่จีนรักมากก

Sm ส่งวงชายไปทำงานที่ต่างประเทศผ่านการทัวร์ ร้องเพลง เพราะเป็นธุรกิจหลักค่าย ต่อให้อยากให้ทำได้หลายอย่างแต่ Priority หลักของค่ายคือนักร้อง ร้องเต้นบนเวที  หรือปั้นมาเพื่อ Born to be the stage  เพลงและอัลบั้มเลยมีเยอะตามไปด้วย หลายภาษาเพื่อสนับสนุน Business ตรงนี้

  แผนคัมแบคของ Sm เลยค่อนข้างมีกำหนดการณ์ชัดเจนเอามากๆ  (ถ้าไม่มี Accident ใดๆ  เกิดขึ้น )


โลโก้แต่ละวงชัดเจน  ค่ายนี้ให้ความสำคัญกับแบรนด์วงก่อนเสมอ  ไม่พึ่งรายบุคคลหรือวงใดวงหนึ่งจนเกินไป ไม่มีวงสร้างค่ายเพราะค่ายเป็นคนสร้างวง เทรนคนมาเองแต่แรก  และต้องสร้างวงใหม่ๆ มาให้ทัดเทียมหรือเหนือกว่าที่แล้วมา    

การโหยหาความสำเร็จในอดีตทำได้ แต่อนาคตมันเดินไปข้างหน้าตลอด   ถ้าจะหยุดแค่ตรงนั้นก็โดนคู่แข่งในตลาดเดียวกันแซงไปหมด




ความจริง ตลาดจีนของค่ายเริ่ม ตั้งแต่ H.O.T.

<2000.Feb.1 - 2000 H.O.T. Live Concert In Beijing (15,000 attendees)  เหมือนจำนวนคนดูจะไม่เยอะ แต่ตอนนั้นตลาดยังไม่เปิดเลย โซเชียลก็ไม่มี ใช้สื่อหลักล้วนๆ
  
<ต่อด้วยโกทูตลาดต่างประเทศ  ดงบังเป็นวงชายวงแรกที่บุกตลาดต่างประเทศจริงจัง ซึ่งในนั้นชื่อวงเลยมีชื่อภาษาจีนด้วย Tong Vfang Xien Qi (Chinese: 東方神起) จากนั้นค่อยไปญี่ปุ่น อาจเพราะตลาดจีนเติบโตในส่วนของตลาดละคร หนัง งานอีเว้นต์มากกว่าวงที่สร้างมาเพื่อทัวร์คอนเสิร์ตอย่างจริงจังล่ะมั้ง เลยต้องส่งไปญี่ปุ่น พอไปได้ตลาดนั้นก็ไปแล้วไปเลย ไม่กลับมา  อย่างดงบังก่อนหน้าจะให้ แจจุง ชางมินไปตลาดจีน ส่วน ยุนโฮ ยูชอน จุนซูอยู่เกาหลี แยกกันทำ แต่สุดท้ายไปไงมาไงไม่รู้จับมัดส่งญี่ปุ่นหมด 5 คน

<อีกวงคือ  SJ  ที่ดูจะไปได้ดีกับตลาดจีน  แล้วยังมีเมมเบอร์เป็นคนจีนด้วย ต่อมารุ่นหลังเลยทำวง 2 ประเทศ  จีน -เกาหลี  คือ EXO ที่ดังมากๆ อยู่ แต่ก็กลับจีนไปหมดเว้นอี้ชิง แล้วก็แทบไม่ได้แอคทีฟในเกาหลีแล้ว

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

2.ก่อนจะเข้าไปทำตลาดก็สำรวจมานานแล้ว เด็ก สไตล์เพลงแบบไหนที่จะปังกับตลาดจีน แถมเมื่อก่อนก็ยังไม่ได้มีปัญหาการเมืองหนักเท่าทุกวันนี้และผู้เล่นในตลาดก็ไม่ได้เยอะมากมาย

3.SM เป็นค่ายที่เน้นไอดอลตรงสเป็คกับตลาดจีน เมมเบอร์ที่ดังๆ อย่างน้อย เป็นไอดอลที่มีลักษณะแบบหน้าสวย แบบหนุ่มดอกไม้ แล้วมันเป็นเทรนด์ช่วงหลัง

คลิปข้างล่างมีบอกไว้ คนจีนคุยกันเองในฐานะคนนอก จะพูดถึงว่า ผู้หญิงจีนเนี่ยสมัยก่อนจะชอบผู้ชายแบบแมนๆ เพราะคอยดูแลปกป้องได้ในฐานะหัวหน้าครอบครัว  แล้วก็จะคุยต่อยอดไปว่าทำไมเทรนด์หนุ่มหน้าสวย ดูแลตัวเองดีถึงเข้ามา แล้วมาแรงมากในวงการบันเทิง    ลู่หาน Exo คือหนึ่งในเหตุผลนั้น  

ซึ่งก่อนหน้าจะเข้า Sm ลู่หานนี่แมนๆ เตะบอลแบบซังนัมจาจากจีนมาเลยนะ  ใครตามหรือเคยเห็นช่วงเป็นเทรนนี จะพอนึกภาพออก  แล้ว Sm จับมากรูมมิ่งอีกทีแบบ Flower boy  

4.ภาพรวมของวงในค่าย SM เลยเป็นแบบวงที่มาจากค่ายนี้คือหนุ่มหน้าสวย สาวที่สวยดูจับต้องไม่ได้ เทพเจ้า เทพธิดา  เจ้าหญิง เจ้าชาย เด็กจากต่างดาว ตอนนี้มา A.I. ล่ะ   แม้แต่ Sj  ต่อให้จะมาสายเฮฮา ทุกคนก็หน้าตาดี แล้วภาพลักษณ์อย่าง ซีวอน ก็คุณชายมาก  หล่อผู้ดี    ทงเฮ  ฮันเกิงก็คนจีน

สรุปคืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่คนธรรมดา  ไม่ก็ลอยมาจากฟ้า จากนอกโลกนั่นล่ะ   อาจจะมี nct มั้งที่แบบหลุดออกมานิดนึงวัยรุ่นหน่อย  แต่ตอนทำงานโชว์ของ Mnet มีผ้าคลุม ขึ้นสลิง ลอยลงจากฟ้าเป็น  ไอเดียลุงหมานเค้า

เพราะถ้าว่ากันตามจริง ยุคสมัยนี้ ควรจะเปิดแนวๆ  misfit  ครู นักเรียนอะไรก็ว่าไป ตัวเด็กๆ อ่ะทำได้ทุกคอนเซ็ปอยู่แล้ว

  แต่นั่นล่ะ ลุงหมานแกรชอบของแกรแบบนี้ ไม่ชอบให้เป็นคนธรรมดา ต้องเล่นใหญ่ไว้ก่อน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ซึ่งแฟนๆ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี คุ้นเคยกับอะไรตรงนี้อยู่แล้วเพราะรากฐานความเชื่อก็มาจากพวกแนวเทพเจ้า  เก็ตคอนเซ็ปต์อย่างรวดเร็ว  แล้วก็ดังทุกวงจริงๆ


5.อีกคนที่ดังในจีนมากใน SNSD คือเจสสิก้านะ  เจ้าหญิงน้ำแข็งใช่มั้ย   นี่เบอร์ 1-2   เป็นไทป์ที่คนจีนชอบเหมือนกัน   อีกคน  ชื่อสเตจเนมของวินเทอร์ก่อนหน้าจะโดนเปลี่ยนคือ สโนไวท์   เจ้าหญิงดิสนียเลยทีเดียว   โชคดีนะที่ได้เปลี่ยนไม่งั้นคงสงสารน้องแย่

6. เพื่อจะได้ตลาดที่กำลังซื้อสูงมากอย่างจีนในอนาคต  SM  ยังคงหาไอดอลในแบบที่คนจีนชอบ ที่มุ่งงานบนเสตจ  + อยู่กับค่ายแบบยิงยาว อยู่เรื่อยๆ ความชอบ จุดประสงค์ รสนิยมส่วนตัวของเจ้าของค่ายก็ชัดเจนอยู่แล้ว ว่ามาสายเอเชีย เพิ่งอยากมาทำอะไรใหม่ๆ กับตลาดตะวันตกกับบอยแบนด์ จริงจังช่วงหลังนี่เอง  มายเซ็ตค่อนข้างต่างกัน ลุงอาจต้องปรับเปลี่ยนจากสไตล์ที่ชอบ (ส่วนตัว) มาเป็นสไตล์ที่ใช่  ไม่งั้นไม่ตีกับโบอาเรื่องเลือกเพลงไตเติ้ลจนบ้านแตกหรอก  หัวดื้อจะตาย 😅

โชคยังดีที่ nct ถูกปรับลงมาเยอะแล้ว แต่เมื่อถึงงานใหญ่ๆ คอนเซ็ปต์ อลังการ เหนือมนุษย์ก็จะถูกนำมาใช้อยู่ดี เพราะมันกลายเป็นส่วนนึงของ Signature ค่ายและผู้ก่อตั้งไปซะแล้ว

ฮืออ....  ขนาดซปอ นังยังมาคอนเซ็ปต์แอนเวนเจอร์เหาะเหินเดินอากาศใน MV jopping เลยดูจิ ไปอยู่กับตระกูล Marvel อ้ะถูกต้องแล้วค่าาาา




คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่