บันทึกของขวัญ

24/1/2564
บันทึกของขวัญ
                เมื่อเกิดสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ผิดพลาดไปแล้ว ไม่ว่าจะเสียหายในทางใดทางหนึ่งก็แล้วแต่ คนเรามักจะพูดกับตัวเองเสมอว่าไม่น่าทำอย่างนั้นเลย รู้อย่างงี้ไม่ทำอย่างนั้นดีกว่า ซึ่งการที่คิดแบบนี้มันเปลี่ยนแปลงอะไรในอดีตไม่ได้ ในเมื่อผิดพลาดไปแล้ว ต้องเก็บความผิดพลาดนั้นไว้เป็นบทเรียนเพื่อเตือนใจเราว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก ให้มันเตือนสติเราว่าเราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรต่อไปในอนาคต
                แต่หลายๆครั้งเมื่อเวลาผ่านไปเหตุการณ์เดิมกลับเข้ามา บางครั้งก็ยังผิดพลาดซ้ำ เหมือนเคยเดินตกหลุมตรงนี้ พอเดินผ่านมาอีกครั้งก็ยังตกหกกะล้มลงไปที่เดิม รู้ไหมว่าเป็นเพราะอะไร เป็นเพราะเวลานั้นสามารถเยียวยาบาดแผลเก่าที่ทำผิดพลาดครั้งในอดีตได้ จนทำให้ลืมถึงความเจ็บปวด ใช้ชีวิตอย่างไม่มีสติ ผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะฉะนั้น ทุกๆวันที่ลืมตาตื่นขึ้นมา จนถึงหลับตานอน ต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ไขว้เขวไปกับสิ่งเร้ารอบกาย จะได้มีความสุขกับทุกๆวันและตลอดไป
                ความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่ต้องรักให้เป็น คนเราทุกคนเกิดมาไม่เหมือนกัน ทั้งความคิด การใช้ชีวิต งานอดิเรก หน้าที่การงาน ซึ่งทำให้เราแตกต่าง แต่เมื่อคนสองคนต้องการเดินบนทางเส้นเดียวกัน เลือกที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน จะต้องมีบางอย่างที่คล้ายคลึงกันถึงจะอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข อาจมีบางอย่างที่แตกต่างกันบ้างแต่ต้องเข้าใจกัน เข้าใจในความเป็นตัวตนของทั้งสองฝ่าย อย่าพยายามเปลี่ยนเขาให้เป็นแบบที่เราต้องการ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ เรามีโลกของเรา เขามีโลกของเขา และมีโลกของเราถึงจะไปได้ตลอดรอดฝั่ง
                มีสติให้มาก อย่าใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา แล้วทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่