สัญญาค่าบริการรายเดือน AIS พร้อมโปรโมชั่นซื้อโทรศัพท์มือถือ ที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค

กระทู้คำถาม


เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2561 ผมได้ซื้อโทรศัพท์ VIVO รุ่น V11 จากศูนย์ AIS ติดสัญญาค่าบริการรายเดือน 1,099 บาท/เดือน เป็นระยะเวลา 1 ป๊ (14 ต.ค. 61 ถึง 13 ต.ค. 62) ต่อมาเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2562 ผมได้ซื้อโทรศัพท์มือถือ HUAWEI รุ่น P30Pro จากศูนย์ AIS ซึ่งในขณะตัดสินใจซื้อ พนักงานก็ได้แจ้งว่า 1.ต้องเปลี่ยนโปรโมชั่นค่าบริการายเดือนจาก 1,099 บาท/เดือน เป็น 1,299 บาท/เดือน แต่ไม่ได้บอกว่าต้องเปลี่ยนตอนไหน 2.มีค่าบริการล่วงหน้าที่จะมาหักลบค่าบริการรายเดือนอีกจำนวนหนึ่ง 3.ติดสัญญาโปรโมชั่นใหม่อีก 12 เดือน  ผมก็เข้าใจว่าพอโปรชั่นสัญญาเดิม 1,099 บาท/เดือนหมดสัญญา ค่อยมาเริ่มโปรโมชั่น 1,299 ต่ออีก 12 เดือน

ต่อมาเมื่อวันที่  1 ม.ค. 2563 ผมได้ซื้อโทรศัพท์ SAMSUNG รุ่น GALAXY S9  จากศูนย์ AIS ซึ่งในขณะตัดสินใจซื้อ พนักงานก็ได้แจ้งว่า 1.ต้องเปลี่ยนโปรโมชั่นค่าบริการายเดือนจาก 1,299 บาท/เดือน เป็น 1,549 บาท/เดือน แต่ไม่ได้บอกว่าต้องเปลี่ยนตอนไหน 2.มีค่าบริการล่วงหน้าที่จะมาหักลบค่าบริการรายเดือนอีกประมาณ 7,000 บาท 3.ติดสัญญาโปรโมชั่นใหม่อีก 1 ปี ผมก็เข้าใจว่าพอโปรชั่นสัญญาเดิม 1,299 บาท/เดือนหมดสัญญา ค่อยมาเริ่มโปรโมชั่น 1,549 ต่ออีก 12 เดือน

จากลำดับเหตุการณ์ที่ผมได้เล่ามาทั้งหมดก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่พอผมตรวจสอบพบว่า ทุกครั้งที่ผมซื้อเครื่องโทรศัพท์มือถือกับทาง AIS แล้วต้องเปลี่ยนโปรโมชั่นค่าบริการรายเดือนที่แพงขึ้น และติดสัญญาๆละ 1 ปีนั้น ทาง AIS ให้ผมเปลี่ยนโปรโมชั่นรายเดือนที่แพงขึ้นเลยในวันที่ทำสัญญาซื้อเครื่องโทรศัพท์ใหม่ แต่นับระยะเวลาสัญญาต่อกันไปเรื่อยๆ ทำให้ผมต้องจ่ายค่าบริการายเดือน 1,549 บาท/เดือน เต็มจำนวนตั้งแต่เดือน ก.พ.-ต.ค. 2564 ถ้าหากว่าไม่นับสัญญาต่อกันไปเรื่อยๆ ผมก็ยังมีค่าบริการล่วงหน้า 7,000 บาท มาเฉลี่ยคืนหักลบในแต่ละเดือนไป

การนับระยะเวลาสัญญาต่อกัน แต่ให้เปลี่ยนโปรโมชั่นที่แพงขึ้นในทันทีที่ซื้อเครื่องแบบนี้ เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือไม่ ถ้าจะนับระยะเวลาสัญญาต่อกันทำไมไม่ให้ผมใช้โปรโมชั่นรายเดือนตามที่ระบุไว้ให้ครบก่อนแล้วจึงเริ่มต้นนับระยะสัญญาใหม่ตามโปรโมชั่นที่ระบุในสัญญาใหม่ ถ้าทำแบบนี้ก็ไม่มีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน win win กันไปทั้งคู่ ถ้าจะบอกว่ามีส่วนลดค่าเครื่อง ผมก็สามารถไปซื้อร้านอื่น หรือเครือข่ายอื่นๆได้เหมือนกัน แล้วผมก็จ่ายค่าบริการล่วงหน้าไปแล้วบางส่วนด้วย

ผมพยายามโทรไปหา contact center เพื่อเจรจาเรื่องนี้นับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ไม่มีการตอบสนองที่จะแก้ปัญหานี้ ถ้าผมจะต้องแบกรับสัญญาที่ไม่เป็นธรรมแบบนี้ต่อไปจริงๆ ผมก็คงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากย้ายค่าย เสียใจที่อุดหนุน AIS มาตลอดทั้งโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ต AIS Fiber ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องราวของผมจะเป็นอุทาหรณ์ได้เป็นอย่างดี และขออย่าให้ไปเกิดขึ้นกับใครที่ไหนอีกเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่