ชวนคุยกัน....วันนี้มีโอกาสได้ดู แอร์ แครช อินเวสทิเกชั่น ตอน ''ขนส่งมฤตยู''ซึ่งหน้าสนใจมาก สายการบิน UPS เครื่อง 747 ขนส่งสินค้าจากดูไบ ไปเยอรมันนี ขณะบินเกิดเหตุไฟไหม้ในห้องสินค้า ที่ไม่สามารถดับไฟได้บนเครื่องจึงต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินที่ใกล้ที่สุดที่ ATC นี่เป็นความซวยแรก
และต่อมาเมื่อนักบินตัดสินใจวนกลับไปไปที่ดูไบควันไฟที่ไหม้สินค้าจึงเริ่มเข้าไปในห้องนักบินจนมองอุปกรณ์อะไรไม่เห็น นี่เป็นความซวยที่สอง
และกัปตันไม่ได้รับออกซิเจนในหน้ากากนี่เป็นความซวยที่สาม T_T จนทำให้หายใจไม่ได้ จนแล้วจนรอดกัปตันก็หมดสิไปในที่สุด จนทำให้เหลือนักบินผู้ช่วยต้องนำเครื่องยักษ์ 747 ลงจอดเพียงตัวคนเดียว ในขณะที่เครื่องบินไม่สามารถบังคับทิศทางจากการบินแบบแมนนวลได้อีกและมีปัญหาในการสื่อสารอีกต่างหาก แต่นักบินผู้ช่วยไม่ยอมแพ้พยามบังคับเครื่องกลับมารันเวย์จนได้แต่ผลลัพธ์ก็ไม่เป็นใจ เมื่อระดับเพดานบินสูงเกินกว่าจะลงจอดได้ จนบินเลยรันเวย์ไปและคและเมื่อบินเลยไปเจ้าหน้าที่ ATC แนะนำให้เลี้ยวซ้ายไปลงสนามบินที่อยู่ใกล้กัน แต่นักบินก็ป้อนค่าผิดไปจนทำให้เครื่องเลี้ยวขวา ความซวยอีกอย่างก็คือล้อลงจอดก็ไม่กลาง จนนำไปสู่การตก น่าเศร้ามาก
ผมดูครั้งแรกรู้สึกลุ้นมากเอาใจช่วยให้นักบินผู้ช่วยลงจอดให้สำเร็จเพียงคนเดียว แต่...ก็ผลสุดท้ายจบลงด้วยโศกนาฏกรรม ท้ายที่สุดนับถือใจนักบินผู้ช่วยมาก พยายามจนถึงวินาทีสุดท้ายแบบไม่ยอมแพ้
จึงมีข้อสงสัยหลายอย่าง
1.ทำไมนักบินไม่ลงจอดสนามบินที่ใกล้ที่สุด
2.ทำไมกัปตันไม่รีบลุกไปหยิบอ๊อกซิเจนสำรองก่อนอ๊อกซิเจนหลักหมดก่อนที่จะหมดสติ ทั้งที่อยู๋ใกล้แค่เอื้อม
3.การที่บินสูงขนาดนั้น ที่ความสูง 300 อ๊อกซิเจนน้อย ทำไมไฟยังลุกลามอยู่
4.ทำไมไม่มีนักบินที่สาม เพื่อเกิดเหตุจะได้ระงับเหตุหน้างานเบื่องต้นก่อนที่จะลุกลาม
5.และนักบินคนเดียวในสถานการณ์ปกติ สามารถเอาเครื่องลงเองได้ไหม
อันนี้เป็นลิงค์การจำลองสถานการณ์ของเที่ยวบินนั้น มันมาก
https://web.facebook.com/104083531046937/videos/362552078108868
สงสัยเหตุการเครื่องขนส่ง UPS 747 ตกดูไบ
และต่อมาเมื่อนักบินตัดสินใจวนกลับไปไปที่ดูไบควันไฟที่ไหม้สินค้าจึงเริ่มเข้าไปในห้องนักบินจนมองอุปกรณ์อะไรไม่เห็น นี่เป็นความซวยที่สอง
และกัปตันไม่ได้รับออกซิเจนในหน้ากากนี่เป็นความซวยที่สาม T_T จนทำให้หายใจไม่ได้ จนแล้วจนรอดกัปตันก็หมดสิไปในที่สุด จนทำให้เหลือนักบินผู้ช่วยต้องนำเครื่องยักษ์ 747 ลงจอดเพียงตัวคนเดียว ในขณะที่เครื่องบินไม่สามารถบังคับทิศทางจากการบินแบบแมนนวลได้อีกและมีปัญหาในการสื่อสารอีกต่างหาก แต่นักบินผู้ช่วยไม่ยอมแพ้พยามบังคับเครื่องกลับมารันเวย์จนได้แต่ผลลัพธ์ก็ไม่เป็นใจ เมื่อระดับเพดานบินสูงเกินกว่าจะลงจอดได้ จนบินเลยรันเวย์ไปและคและเมื่อบินเลยไปเจ้าหน้าที่ ATC แนะนำให้เลี้ยวซ้ายไปลงสนามบินที่อยู่ใกล้กัน แต่นักบินก็ป้อนค่าผิดไปจนทำให้เครื่องเลี้ยวขวา ความซวยอีกอย่างก็คือล้อลงจอดก็ไม่กลาง จนนำไปสู่การตก น่าเศร้ามาก
ผมดูครั้งแรกรู้สึกลุ้นมากเอาใจช่วยให้นักบินผู้ช่วยลงจอดให้สำเร็จเพียงคนเดียว แต่...ก็ผลสุดท้ายจบลงด้วยโศกนาฏกรรม ท้ายที่สุดนับถือใจนักบินผู้ช่วยมาก พยายามจนถึงวินาทีสุดท้ายแบบไม่ยอมแพ้
จึงมีข้อสงสัยหลายอย่าง
1.ทำไมนักบินไม่ลงจอดสนามบินที่ใกล้ที่สุด
2.ทำไมกัปตันไม่รีบลุกไปหยิบอ๊อกซิเจนสำรองก่อนอ๊อกซิเจนหลักหมดก่อนที่จะหมดสติ ทั้งที่อยู๋ใกล้แค่เอื้อม
3.การที่บินสูงขนาดนั้น ที่ความสูง 300 อ๊อกซิเจนน้อย ทำไมไฟยังลุกลามอยู่
4.ทำไมไม่มีนักบินที่สาม เพื่อเกิดเหตุจะได้ระงับเหตุหน้างานเบื่องต้นก่อนที่จะลุกลาม
5.และนักบินคนเดียวในสถานการณ์ปกติ สามารถเอาเครื่องลงเองได้ไหม
อันนี้เป็นลิงค์การจำลองสถานการณ์ของเที่ยวบินนั้น มันมาก
https://web.facebook.com/104083531046937/videos/362552078108868