
จากกระทู้นี้.....ปีกว่าแล้ว..👉
https://pantip.com/topic/40064080
"หากเราไม่มี...และหากของเราไม่มี เราก็จะไม่มี..และของเราก็จะไม่มี" <---เป็นสัมมาทิฏฐิหรือไม่ ?
ได้คำตอบแล้ว..ผู้ที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นคือ 4432, ทำหมู, aero.1, สะพาน, ท่านเหลิม, 5397, มะม่วง, เมฆน้อยคอยดาว, o <--คนนี้ไม่เชิญดีกว่า,
a235 และท่าน จางซันฟง <---ท่านทั้งหลายมาดูคำตอบได้ดังต่อไปนี้

จากตารางข้างบน...ผมอ้างอิง 4 พระสูตร แต่จะเอา...เทวสุรสังคามสูตร...มาแสดงก่อน ดังนี้
[๓๕๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
- ความสำคัญด้วยตัณหา ท่านกล่าวด้วยบทว่า อสฺมิ (เราเป็น)
- ความสำคัญด้วยทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า อยมหมสฺมิ (นี้เป็นเรา)
- ความสำคัญด้วย สัสสตทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า ภวิสฺสํ (เราจักเป็น) <-------------- เป็น..สัสสตทิฏฐิ
- ความสำคัญด้วยอุจเฉททิฐิ ท่าน กล่าวด้วยบทว่า น ภวิสฺสํ (เราจักไม่เป็น) <------- เป็น..อุจเฉททิฏฐิ
- ความสำคัญด้วยสัสสตทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า รูปี ภวิสฺสํ (เราจักมีรูป)
- ความสำคัญด้วยอุจเฉททิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า อรูปี ภวิสฺสํ (เราจักไม่มีรูป)
- ความสำคัญด้วยสัสสตทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า สญฺญี ภวิสฺสํ (เราจักมี สัญญา)
- ความ---สำคัญด้วยอุจเฉททิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า อสญฺญี ภวิสฺสํ (เราจักไม่มีสัญญา)
- ความสำคัญด้วยทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า เนวสญฺญินาสญฺญี ภวิสฺสํ (เราจักมีสัญญาก็หามิได้ ไม่มีสัญญาก็หามิได้)
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความสำคัญเป็นโรค เป็นดังหัวฝี เป็นดังลูกศร
เพราะ เหตุนั้นแล เธอทั้งหลายพึงศึกษาว่า เราจักมีใจไม่สำคัญอยู่ <---------------ต้องไม่กำหนดหมายทั้ง 9 แบบนี้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลาย พึงศึกษาอย่างนี้แล ฯ
https://etipitaka.com/read/thai/18/216/
===อันนี้ของมหาจุฬา====
{๓๕๔} ภิกษุทั้งหลาย
- ความกำหนดหมายว่า “เรามี” -----( อสฺมิ )
- ความกำหนดหมายว่า “เรา เป็นนี้” -----( อยมหมสฺมิ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักมี” -------( ภวิสฺสํ ) <-------------- เป็น..สัสสตทิฏฐิ
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักไม่มี” ----( น ภวิสฺสํ ) <---------- เป็น..อุจเฉททิฏฐิ
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้มีรูป” -----( รูปี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้ ไม่มีรูป”--( อรูปี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้มีสัญญา”-------( สญฺญี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้ไม่มีสัญญา” ---( อสญฺญี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้มีสัญญาก็มิใช่ ไม่ มีสัญญาก็มิใช่” ---( เนวสญฺญินาสญฺญี ภวิสฺสํ )
ความกำหนดหมายเป็นโรค ความกำหนดหมายเป็นหัวฝี ความกำหนด หมายเป็นลูกศร
เพราะฉะนั้นแล เธอทั้งหลายพึงสำเหนียกอย่างนี้ว่า
“เราทั้งหลาย จักมีจิตไม่กำหนดหมายอยู่” <---------------ต้องไม่กำหนดหมายทั้ง 9 แบบนี้
ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงสำเหนียกอย่างนี้แล
"หากเราไม่มี...และหากของเราไม่มี เราก็จะไม่มี..และของเราก็จะไม่มี" <---สรุปว่าเป็นมิจฉาทิฏฐิ..
จากกระทู้นี้.....ปีกว่าแล้ว..👉https://pantip.com/topic/40064080
"หากเราไม่มี...และหากของเราไม่มี เราก็จะไม่มี..และของเราก็จะไม่มี" <---เป็นสัมมาทิฏฐิหรือไม่ ?
ได้คำตอบแล้ว..ผู้ที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นคือ 4432, ทำหมู, aero.1, สะพาน, ท่านเหลิม, 5397, มะม่วง, เมฆน้อยคอยดาว, o <--คนนี้ไม่เชิญดีกว่า,
a235 และท่าน จางซันฟง <---ท่านทั้งหลายมาดูคำตอบได้ดังต่อไปนี้
จากตารางข้างบน...ผมอ้างอิง 4 พระสูตร แต่จะเอา...เทวสุรสังคามสูตร...มาแสดงก่อน ดังนี้
[๓๕๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
- ความสำคัญด้วยตัณหา ท่านกล่าวด้วยบทว่า อสฺมิ (เราเป็น)
- ความสำคัญด้วยทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า อยมหมสฺมิ (นี้เป็นเรา)
- ความสำคัญด้วย สัสสตทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า ภวิสฺสํ (เราจักเป็น) <-------------- เป็น..สัสสตทิฏฐิ
- ความสำคัญด้วยอุจเฉททิฐิ ท่าน กล่าวด้วยบทว่า น ภวิสฺสํ (เราจักไม่เป็น) <------- เป็น..อุจเฉททิฏฐิ
- ความสำคัญด้วยสัสสตทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า รูปี ภวิสฺสํ (เราจักมีรูป)
- ความสำคัญด้วยอุจเฉททิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า อรูปี ภวิสฺสํ (เราจักไม่มีรูป)
- ความสำคัญด้วยสัสสตทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า สญฺญี ภวิสฺสํ (เราจักมี สัญญา)
- ความ---สำคัญด้วยอุจเฉททิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า อสญฺญี ภวิสฺสํ (เราจักไม่มีสัญญา)
- ความสำคัญด้วยทิฐิ ท่านกล่าวด้วยบทว่า เนวสญฺญินาสญฺญี ภวิสฺสํ (เราจักมีสัญญาก็หามิได้ ไม่มีสัญญาก็หามิได้)
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความสำคัญเป็นโรค เป็นดังหัวฝี เป็นดังลูกศร
เพราะ เหตุนั้นแล เธอทั้งหลายพึงศึกษาว่า เราจักมีใจไม่สำคัญอยู่ <---------------ต้องไม่กำหนดหมายทั้ง 9 แบบนี้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลาย พึงศึกษาอย่างนี้แล ฯ
https://etipitaka.com/read/thai/18/216/
===อันนี้ของมหาจุฬา====
{๓๕๔} ภิกษุทั้งหลาย
- ความกำหนดหมายว่า “เรามี” -----( อสฺมิ )
- ความกำหนดหมายว่า “เรา เป็นนี้” -----( อยมหมสฺมิ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักมี” -------( ภวิสฺสํ ) <-------------- เป็น..สัสสตทิฏฐิ
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักไม่มี” ----( น ภวิสฺสํ ) <---------- เป็น..อุจเฉททิฏฐิ
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้มีรูป” -----( รูปี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้ ไม่มีรูป”--( อรูปี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้มีสัญญา”-------( สญฺญี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้ไม่มีสัญญา” ---( อสญฺญี ภวิสฺสํ )
- ความกำหนดหมายว่า “เราจักเป็นผู้มีสัญญาก็มิใช่ ไม่ มีสัญญาก็มิใช่” ---( เนวสญฺญินาสญฺญี ภวิสฺสํ )
ความกำหนดหมายเป็นโรค ความกำหนดหมายเป็นหัวฝี ความกำหนด หมายเป็นลูกศร
เพราะฉะนั้นแล เธอทั้งหลายพึงสำเหนียกอย่างนี้ว่า
“เราทั้งหลาย จักมีจิตไม่กำหนดหมายอยู่” <---------------ต้องไม่กำหนดหมายทั้ง 9 แบบนี้
ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงสำเหนียกอย่างนี้แล