คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
1. ทำ FAQ Sheet อาการที่พบบ่อยให้ User ช่วยเหลือตัวเองเบื้องต้น
2. ใช้ระบบ Support ticket แจ้งปัญหาผ่านระบบ มีช่องกรอกข้อมูลตามเงื่อนไขก่อน Submit
เนื่องจากส่วนหนึ่งอาจเพราะระบบติดต่อ Support ง่ายเกินไป บางคนจึงไม่ยอมสำรวจอาการเบื้องต้น หรือไม่จดจำวิธีแก้ไขปัญหาง่าย ๆ ด้วยตนเอง อาทิ ลืมเชื่อมเน็ต ไม่เสียบปลัก เข้าผิดลิงค์ ฯลฯ บริษัทที่ผมเคยทำงานอยู่เอาระบบ Ticket มาใช้ (มันมี SaaS ที่บริการด้านนี้อยู่) พอ User โทรไป IT Support ก็สวนเลยว่ากลับไปเปิด Ticket นอกเหนือจากนั้น คือ ไม่คุย
ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้บริหาร ก็ต้องวางนโยบายมาแบบนี้ด้วยนะครับ ทาง Support ถึงจะกล้าปฏิเสธการช่วยเหลือหากไม่เปิด Ticket
2. ใช้ระบบ Support ticket แจ้งปัญหาผ่านระบบ มีช่องกรอกข้อมูลตามเงื่อนไขก่อน Submit
เนื่องจากส่วนหนึ่งอาจเพราะระบบติดต่อ Support ง่ายเกินไป บางคนจึงไม่ยอมสำรวจอาการเบื้องต้น หรือไม่จดจำวิธีแก้ไขปัญหาง่าย ๆ ด้วยตนเอง อาทิ ลืมเชื่อมเน็ต ไม่เสียบปลัก เข้าผิดลิงค์ ฯลฯ บริษัทที่ผมเคยทำงานอยู่เอาระบบ Ticket มาใช้ (มันมี SaaS ที่บริการด้านนี้อยู่) พอ User โทรไป IT Support ก็สวนเลยว่ากลับไปเปิด Ticket นอกเหนือจากนั้น คือ ไม่คุย
ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้บริหาร ก็ต้องวางนโยบายมาแบบนี้ด้วยนะครับ ทาง Support ถึงจะกล้าปฏิเสธการช่วยเหลือหากไม่เปิด Ticket
แสดงความคิดเห็น
ถ้าเจอ User แบบนี้จะทำยังไงกัน
เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเช้า เมื่อมี User คนหนึ่งโทรมาหา
User : ขึ้นมาดู notebook ให้หน่อย แค่นี้นะ
พอเราขึ้นไปก็ถาม user เกี่ยวกับอาการ notebook
เรา : notebook เป็นอะไรครับ
user : มันเข้าระบบไม่ได้ lineก็เข้าไม่ได้ emailก็ไม่มีเข้ามาเลย
หลังจากถามอาการเรียบร้อย สิ่งแรกที่คิดไว้เลยคือยังไม่ต่อ wi-fi แน่นอน พอไปดูสถานะเชื่อมต่อ wi-fi ก็เป็นอย่างที่คิดจริง เพราะเกือบจะทุกวันจันทร์ตอนเช้า user คนนี้จะต้องโทรหาแจ้งแบบนี้ตลอด ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่า วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นั่นเอา notebook ไปทำอะไรมาหรือเอาไปให้ใครใช้ พอมาวันจันทร์จะต้องเป็นแบบนี้แทบจะตลอดทั้งๆที่ wi-fi ก็ตั้งเป็น Auto ไว้ให้แล้ว
นอกจากนี้ที่เจอบ่อย ก็จะโทรมาแจ้งว่า Login เข้าระบบไม่ได้ Ligin เข้าLineไม่ได้ พอเราไปดู ปรากฏว่าปุ่ม Caps lock ถูกเปิดไว้อยู่
ซึ่งเราเคยแจ้ง หน. ไปแล้ว และ หน. ก็ได้ไปคุยกับ user คนนี้แล้ว พอไปคุยช่วงแรกๆ ก็จะดี เวลามีปัญหาอะไรโทรมาก็จะแจ้งอาการ อันไหนที่มันหนักๆ เราก็จะไปแก้ให้ อันไหนที่ดูแล้วสามารถแจ้งให้ user แก้ไขเองได้ก็จะบอกวิธีแก้ผ่านทางโทรศัทพ์ แต่พอผ่านไปสักอาทิตย์ก็กับเป็นเหมือนเดิมอีก
ถ้าเพื่อนๆ IT เจอ user แบบนี้จะทำยังไงกันหรอครับ