ทำไมผู้ชายมีลูกได้ตลอดแต่ผู้หญิงมีลูกได้แค่ช่วงนึงของชีวิต

กระทู้คำถาม
มนุษย์พร้อมสืบพันธุ์ได้ก็ต่อเมื่ออายุ14ปีขึ้นไป  แต่ผู้ชายกับมีลูกได้ตลอดชีวิตตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์จนตายแต่ถ้าขั้นหน่อยทำให้ผู้หญิงท้องปีละคนผู้ชายจะสามาตรมีลูกได้60กว่าคนตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์จนถึงอายุ80ถ้ายังแข็งแรงดีอย่างเช่นในสมัยก่อนผู้ชายคนเดียวแต่มีเมียเยอะมากปั๊มลูกเยอะมากๆ  แต่จริงๆผู้ชายแค่คนเดียวมีลูกได้มากกว่านั้นเยอะมากๆทำให้ผู้หญิงท้องอาทิตย์ละคนก็ทำได้  แต่ตรงกันข้ามผู้หญิงจะมีลูกได้ตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์จนถึงอายุ50แถมยังท้องได้แค่ปีละคนเองครับ  ถ้าผู้หญิงตั้งท้องตั้งแต่วัยเจริญพันธุ์จนถึงอายุ50แล้วท้องปีละคนเท่ากับว่าผู้หญิงสามาตรมีลูกได้30กว่าคน  แต่ผู้หญิงจะมีปัญหาเรื่องการตั้งท้องถี่เกินไปก็ส่งผลต่อร่างกายอย่างมากอาจถึงชีวิต  ดังนั้นเราจะเห็นผู้หญิงอายุ40ส่วนมากจะเริ่มมีลูกยากแล้วและความต้องการทางเพศจะเริ่มลดลงแต่พอถึงอายุ50จะไม่สามาตรมีลูกได้และความต้องการทางเพศส่วนมากจะหมดไปในที่สุด  ถ้าเอามาเปลียบเทียบกับสัตว์อื่นผมไม่แน่ใจว่าสัตว์เพศเมียไหนเหมือนมนุษย์เพศหญิงรึเปล่าแต่ที่รู้ๆคือแมวตัวเมียสามาตรตกไข่ได้ตลอดชีวิตนั้นก็แสดงว่าแมวตัวเมียเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์แมวจะสามาตรมีลูกได้ตลอดชีวิตของมัน  แต่กับมนุษย์เพศหญิงจะไม่สามาตรมีลูกได้ตลอดชีวิต  ในเมื่อผู้หญิงเป็นคนตั้งท้องเป็นคนคลอดแต่ทำไมผู้หญิงไม่สามาตรมีลูกได้ตลอดชีวิตครับแต่กลับเป็นผู้ชายที่มีลูกได้ตลอดชีวิตแถมปั๊มลูกทีได้เยอะกว่าหญิงมากๆแบบที่ผู้หญิงทำไมไม่ได้เลย  เรื่องแนวนี้ผมสงใส่มานานแล้วครับ  ผิดพราดอะไรขออภัยด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ทำถามนี้มองได้หลายแง่นะ
1. ถ้ามองในแง่วิวัฒนาการ รู้สึกว่าบรรพบุรุษของมนุษย์จะเป็น polygamy (เช่น คิงคอง) มีตัวจ่าฝูง + บริวารเพศเมีย แล้วก็การเลี้ยงดูของมนุษย์ดูใช้พลังงานมากกว่า เพื่อให้อัตราการอยู่รอดของลูกตัวเองสูงสุด (ไม่ใช่ปล่อยออกมาเยอะๆแล้วปล่อยให้อยู่รอดเองแบบ ปลา / กบ)
นอกนั้นอาจจะเป็นการเพิ่ม survival rate โดยการเอาพลังงานช่วงที่ไม่มีการผสมพันธุ์มา focus กับการเลี้ยงดูบุตรที่โตแล้ว (เพิ่มเวลาเลี้ยงดู = เพิ่ม survival)
2. อันนี้มองในแง่สรีรวิทยา เซลล์ไข่มันสร้างทิ้งไว้ช่วงแรกของชีวิต แล้วค่อยโตพร้อมผสมพันธุ์ในช่วงวัยรุ่น หลังจากช่วง 40 ปีไป ไข่เริ่มเสื่อมสภาพไปจากตามอายุ เช่นเดียวกันกับเซลล์ support อื่นๆ ในระบบสืบพันธุ์ ทั้ง endometrium cervix vagina พวกนี้แบ่งตัวเร็วมาก ต้องใช้พลังงานมาก หลังช่วง middle age ไป ร่างกายเริ่มทนไม่ไหวที่จะเกิดกลไกที่พร้อมผสมพันธุ์ เกิดผลต่างๆที่เห็นก็คือวัยทองแหละ (เสี่ยงเป็นกระดูกพรุนเยอะขึ้นมากๆ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่