[CR] โทรศัพท์มือถือ SKG ดีมั้ย - จากประสบการณ์ 2 เครื่อง S-224 และ S-11

เมื่อประมาณต้นปีที่แล้วมีลูกค้าท่านหนึ่งที่มาคุยกับเราอยู่บ่อยๆ อยากให้เราซื้อโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนให้สักเครื่อง โดยต้องการนำไปใช้ดู youtube เข้าอินเตอร์เน็ตทั่วไป ใช้ไลน์ โดยไม่มีแผนใช้งานอย่างอื่น (เช่นงานเอกสาร แอพพลิเคชั่นธนาคาร กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์) ... เอาง่ายๆ สเป็กคือต้องการเอาไปดูหนังฟังเพลง จอใหญ่หน่อย ราคารวมทุกอย่าง (รวมพาวเวอร์แบ็งค์ และซิมใหม่ที่สามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้พร้อมแพคเกจ 1 เดือน) ให้งบไว้ 2,000 บาท

(note: เราไม่ใช่ร้านโทรศัพท์ ซื้อโทรศัพท์ให้ลูกค้าเหมือนซื้อให้เพื่อน แบบไม่คิดผลกำไรครับ)

ได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะซื้อยี่ห้อ SKG รุ่น S-224 ให้ ผ่านร้านออนไลน์บนแพลตฟอร์มช้อปปี้ ร้านอยู่จังหวัดนครราชสีมา ได้รับสินค้าตามปกติมีค่าส่ง 80 บาท และที่จริงก่อนหน้าจะตัดสินใจซื้อยี่ห้อนี้ก็เข้ามาดูในพันทิพย์ก่อนนี่แหล่ะเพื่อหากระทู้ในทำนองรีวิวโทรศัพท์ SKG ซึ่งไม่พบกระทู้กลุ่มนั้น และใน youtub จะมีรีวิวแต่ของร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ไม่พบรีวิวจากผู้ใช้

คือถ้างบประมาณจำกัดแบบที่เราเจอ โทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟนที่งบประมาณนี้จะซื้อได้และเป็นยี่ห้อที่เราพอรู้จักก็มีอยู่ 2-3 ยี่ห้อโดยทั้งหมดเป็นแบรนด์จีนเกรดบีถึงซี และ 1 ในนั้นคือ SKG



วันที่แกะกล่องโทรศัพท์ใหม่
หลังจากได้รับสินค้าแล้ว เรานัดลูกค้าเพื่อมาแกะกล่องโทรศัพท์ใหม่ด้วยกัน (เผื่อมีปัญหาจะได้เลี่ยงปัญหาว่าสั่งของไม่ดีมาให้) กล่องซีลพลาสติกใสมิดชิดทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเป็นของใหม่แท้ ภายในกล่องมี
1. ตัวโทรศัพท์พร้อมปิดกันรอยหน้าจอ (พลาสติก) มาให้เรียบร้อยแล้ว และแถมมาให้อีก 1 แผ่น 
2. แบตเตอรี่ซึ่งอยู่ในซองพลาสติก นอกตัวเครื่อง เราต้องนำมาใส่เอาเอง
3. สายชาร์ทพร้อมหัวปลั๊กแบบที่เข้ากันได้กับปลั๊กไฟเมืองไทย
4. คู่มือภาษาไทย 
5. ใบรับประกันสินค้า
6. เคสใส 1 อัน

และเมื่อยกตัวเครื่องโทรศัพท์ออกจากบล็อกกระดาษ ... ทันใดนั้นเอง ปุ่มควบคุมการลด-เพิ่มเสียงก็หลุดกระเด็นออกมาแทบจะทันทีที่เรายกเครื่องขึ้นจากบล็อกกระดาษ เรากับลูกค้าที่ยื่นอยู่ด้วยกันมองหน้ากันพร้อมกับที่เราก็ทำอะไรไม่ถูก

หลังจากตั้งสติได้แล้ว 
1. ส่งข้อความไปยังร้านค้าที่เราซื้อมา ผลที่ได้ ร้านค้าเงียบ ไม่ตอบ ไม่อ่านข้อความ เราพยายามโทรไปตามเบอร์ที่ร้านให้ไว้ในระบบ ผลที่ได้ ร้านไม่รับโทรศัพท์ 1 ครั้ง และครั้งถัดมาปิดเครื่อง เราหมดหวังกับการติดต่อร้านค้าตัวแทนจำหน่าย (ที่ว่าอยู่โคราชนั่นแหล่ะ)
2. ลองเปิดเครื่องดูครับ และลองใช้งาน ได้ข้อสรุปว่าเครื่องใช้งานได้ตามปกติ ต่อไวไฟได้ หาสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต 4 G ของทรูได้
3. เก็บเครื่องลงกล่องและเอาไว้ที่เราก่อน วันรุ่งขึ้นจะโทรไปที่บริษัท SKG ถนนพรมแดน ย่านบางบอน (มีเบอร์ติดต่ออยู่บนบัตรรับประกันสินค้า)



วันรุ่งขึ้นหลังจากโทรติดต่อศูนย์บริการซึ่งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท SKG 
1. เบอร์โทรเป็นเบอร์พื้นฐาน 02 ติดง่าย มีพนักงานรับ และโอนต่อไปยังแผนกโทรศัพท์มือถือแบบปุ๊ปปั๊ปได้คุย
2. คุยเข้าเรื่องได้ทันที แจ้งปัญหาที่เกิด พนักงานคุยดี (อาจเป็นเพราะอาจเจอปัญหาแบบนี้อยู่บ่อยๆ) เอาเป็นว่าคุยดีมากครับ
3. พนักงาน (หญิง) ถามว่าเราจะสะดวกส่งเครื่องเข้ากรุงเทพฯ แล้วทางศูนย์ทำซ่อมให้ (คือเปลี่ยนปุ่มลด-เพิ่มเสียง) หรือจะทำเอง (ซึ่งจากที่เราแกะเมื่อวาน มันเปลี่ยนง่ายมาก) เราเลือกตัวเลือกขอเปลี่ยนเอง
4. พนักงานคนเดิมแจ้งว่าจะส่งอะไหล่มาให้ แล้วขอที่อยู่เราไป ซึ่งอีก 3 วันต่อมาอะไหล่ที่ว่าส่งมากับ flash express โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ รวมทั้งในแพ็คนอกจากมีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงแล้ว ยังมีปุ่มเปิด-ปิด แถมมาด้วย (สงสัย 2 ปุ่มนี้จะเป็นปัญหาของมือถือรุ่นนี้อยู่บ่อยๆ)

ผ่านมา 8 เดือน ปัจจุบันโทรศัพท์เครื่องนี้ยังคงใช้ได้ดีและยังไม่มีปัญหาอื่นเพิ่มเติม **เรื่อง OS และความเร็ว ไม่ขอเล่าแบบละเอียดนะครับเพราะไม่ได้ใช้เอง แต่เท่าที่ลองปัดๆเล่นถือว่าผ่านสำหรับโทรศัพท์ราคาและสเป็กส์ระดับนี้

---จบเคส S-224 ---

SKG S-11
ยังไม่เข็ด ยังจะสั่งอีกเหรอ???
ก็คือลูกค้าคนเดิมนั่นแหล่ะ แกมีเพื่อนอยู่ 1 คน ทำงานอยู่บนเรือลำเดียวกัน บริษัทเดียวกัน ดันทำโทรศัพท์เครื่องเดิมที่มีไว้เพื่อดู youtube และเล่นไลน์เป็นหลัก ตกน้ำ ก็ไม่เหลือหล่ะครับ ... พัง

มาแบบคำจำกัดความเดียวกันคือ ขอสเป็กส์แบบที่เพื่อนมี ยี่ห้อเดียวกันก็ได้ ขอแบบถูกๆ หน่อย หน้าจอจะเท่ากันกับเพื่อนหรือเล็กกว่าก็ไม่ว่า แต่ขอดู youtube ได้ เล่นไลน์ได้เป็นพอ เลยสั่ง SKG รุ่น S-11 มาให้ ซึ่งจากการอ่านสเป็กส์ในโฆษณาดูดีกว่าเล็กน้อย จอใหญ่กว่านิดหน่อย แต่จริงๆ พอเครื่องมาถึงมือจัดว่าแทบจะเป็นตัวเดียวกันนั่นแหล่ะ เปลี่ยนยี่ห้ออายไลเนอร์ เติมแป้งเพิ่ม พร้อมสักคิ้วถาวร ... แฮร่ 

ค่าส่งถูกกว่าเครื่องแรกเยอะเลย



สรุป สเป็กส์และรูปลักษณ์แทบจะเหมือนกัน

เครื่องนี้ส่งรวดเร็ว มาถึงมือแกะกล่องมีมาครบเหมือน  S-224 คือ
1. ตัวโทรศัพท์พร้อมปิดกันรอยหน้าจอ (พลาสติก) มาให้เรียบร้อยแล้ว และแถมมาให้อีก 1 แผ่น 
2. แบตเตอรี่ซึ่งอยู่ในซองพลาสติก นอกตัวเครื่อง เราต้องนำมาใส่เอาเอง โดยการแกะฝาเครื่องจะต่างจาก S-224 ทำได้โดยลองแงะๆดู
3. สายชาร์ทพร้อมหัวปลั๊กแบบที่เข้ากันได้กับปลั๊กไฟเมืองไทย
4. คู่มือภาษาไทย 
5. ใบรับประกันสินค้า.
6. เคสใส 1 อัน



connect wifi ได้ปกติ ใส่ซิมใช้โทรฯ และรับสัญญาณ 4G ได้ดี

แต่วันนึงหลังวันนั้นราว 1 เดือน เราก็ได้รับข้อความว่าโทรศัพท์มีปัญหา (อีกแล้ว) ลูกค้าเราเอาเครื่องมาให้ดู โดยอาการคือจอดับ ... จอดับครับ แต่เครื่องยังทำงาน โทรเข้ามีเสียงเตือน ปิด-เปิดหน้าจอมีเสียงแบบปกติแต่แค่จอดับเท่านั้นเอง ปิด-เปิดเครื่องได้ มีเสียงเริ่มต้นของ SKG ตามปกติ แต่จอไม่ติด ... จอดับ

จอดับครับ จอดับบบบบ!!!

เราทำเหมือนเดิมคือ
1. ส่งข้อความไปที่ร้านค้าบนแพลตฟอร์มช้อปปี้ คราวนี้ร้านตอบเร็วดี โดยถามถึงอาการและสาเหตุ
2. ข้อสรุปคือถ้าเครื่องเสียโดยที่เราใช้งานปกติ เครื่องยังคงอยู่ในประกัน ขอให้ติดต่อกับศูนย์บริการที่บริษัท SKG ได้เลย (ร้านถามว่าทำตกหรือไม่ จอแตกหรือเปล่า ตกน้ำไหม? ประมาณนี้)

วันนั้นราว 6 โมงเย็นซึ่งนอกเวลาทำการของบริษัท SKG เราจึงโทรฯ เข้าไปที่เบอร์เดิมตามที่โทรเมื่อคราวเครื่อง S-224 ในวันรุ่งขึ้นและศูนย์บริการก็ให้บริการที่น่าประทับใจเช่นเดิม
1. โทรติดเร็ว รับเร็ว ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการแผนกโทรศัพท์มือถือก็เร็วและคุยรู้เรื่อง
2. เจ้าหน้าที่รับทราบปัญหาและแจ้งให้เราทราบว่าเครื่องอยู่ในประกัน (ทั้งๆ ที่เราไม่ได้ส่งใบรับประกันกลับบริษัท เครื่อง S-224 ก็ไม่ได้ส่ง^^) ขอให้ส่งเครื่องเข้าบริษัท (บริษัท SKG ถนนพรมแดน ย่านบางบอน) เพราะถ้าเสียแบบใช้งานปกติ (ไม่ตกหล่นรุนแรง ไม่ตกน้ำ จอไม่แตก) ถือว่าสามารถซ่อมแบบอยู่ในประกัน
3. ให้เขียนปัญหาที่เกิดคราวๆ แนบไปด้วย พร้อมแนบเงิน 80 บาทเป็นค่าส่งกลับ
4. วันรุ่งขึ้นเราส่งเครื่องไป โดยไม่ได้รับการติดต่อกลับมาเลย จนได้รับของกลับมาในอีกราว 1 สัปดาห์โดย flash express เหมือนเดิม (คือเจ้าหน้าที่ตอนที่คุยกันเมื่อโทรไปครั้งแรกเพื่อแจ้งปัญหาได้บอกเราแล้วว่า ถ้าเครื่องมีปัญหาแค่เท่าที่คุยกัน และปัญหานั้นสามารถซ่อมได้แบบอยู่ในประกัน ศูนย์ฯ จะซ่อมให้เลย แต่ถ้ามีปัญหาเพิ่มเติมหรือปัญหาตามที่คุยกันประกันตัวเครื่องไม่ครอบคลุม เจ้าหน้าที่จะติดต่อเราเอง)

---ปิดเคส S-11---

ตามความเห็นและประสบการณ์ของเจ้าของกระทู้ บทสรุปสำหรับโทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟน ยี่ห้อ SKG
น่าจะเหมาะกับ
1. ถ้าคุณมีงบประมาณจำกัด แล้วต้องการสมาร์ทโฟนสเป็กส์พอใช้ได้สำหรับความบันเทิงทั่วไป
2. รับได้กับการส่งเข้าศูนย์บ้าง และอาจมีปัญหาจุกจิกนิดหน่อย (แล้วแต่ดวง)
3. พอมีความกล้าที่จะแคะ แกะโทรศัพท์ของตัวเองอยู่บ้าง และกระทำไปตามสมควร (อย่าให้เกินเลยไปจนเครื่องหลุดประกันล่ะ)

และเราคิดว่าไม่เหมาะกับการซื้อให้ผู้สูงอายุใช้ครับ โดยถ้าจะซื้อสมาร์ทโฟนที่ราคาประหยัดให้ท่านใช้ ขยับงบประมาณขึ้นมาอีกหน่อย แบรนด์จีนกลุ่มเสี่ยวหมี่ หรือหัวเหว่ย น่าจะเหมาะสมมากกว่า ปัญหาจุกจิกน้อยกว่าแต่ราคาสูงกว่าไม่มาก (สัก 500-1,500 บาท ในสเป็กส์ที่พอๆกัน)

ข้อดีที่ขอชื่นชมสำหรับสมาร์โฟนแบรนด์ SKG
1. ในกล่องมีอุปกรณ์มาถือว่าครบถ้วน เกินราคา (แค่ไม่มีหูฟัง ซึ่งก็ถือว่าไม่ถูกตัดคะแนน)
2. ราคาประหยัดในสเป็กส์ที่ถือว่าคุ้มราคา
3. ศูนย์บริการที่ติดต่อง่าย ช่วยเหลือลูกค้าดี ไม่จุกจิก และให้บริการสมเหตุสมผล

---------------
คุณหมูยอ
13 มกราคม 2564
---------------
ชื่อสินค้า:   โทรศัพท์มือถือ skg
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่