อยากทำงานสายดิจิทัลต้องทำยังไงบ้างคะ?

งานสายดิจิทัลเป็นสายงานที่มาแรงและน่าจับตามองมาก ถ้าอยากรู้ว่าคนที่อยากทำงานสายนี้ต้องมีโปรไฟล์แบบไหน คนทำงานดิจิทัลเขาทำงานกันยังไง และทำงานดิจิทัลรุ่งไหม กระทู้นี้มีคำตอบ 

JobThai Tips ได้ไปสัมภาษณ์คุณเอก เอกชัย ปาริชาติกานนท์ CEO และคุณเอ็ม กรกมล ศรีเอี่ยม General Manager จาก Winter Egency 
เอเจนซีโฆษณาที่มีความโดดเด่นในด้านการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร ซึ่งได้พูดคุยกับเราในรายการ Oh My Job! Podcast  

กระทู้นี้แอดมินจะขอหยิบยกบางช่วงของการสัมภาษณ์ในพอดแคสต์มาแชร์กับเพื่อน ๆ 

คุณเอก และคุณเอ็ม เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงของวงการดิจิทัลว่า คลื่นลูกใหญ่ ๆ ของดิจิทัลเอื้อกับคนทำงานในแวดวงดิจิทัลอยู่แล้ว ทั้งลูกค้าและผู้บริโภคก็เปลี่ยนวิธีการในการรู้จักสินค้ามาเป็นดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้คนในวงการนี้มีงานมากขึ้น แต่พอเวลาผ่านไป มันก็จะมีคลื่นลูกเล็ก ๆ ในตัวของมันเองที่คอยแทรกเข้ามาอยู่ตลอดเวลา เช่น เมื่อก่อนเรามีเว็บไซต์เต็มไปหมด ยุคนั้นก็ทำโฆษณาบนเว็บไซต์ บนเว็บบอร์ด สักพักก็จะเป็นยุคของ Social Media เว็บไซต์ก็เริ่มหายไป คนที่อาจจะมี Career Path จากการทำเว็บไซต์ก็ได้รับผลกระทบ การลงโฆษณาบนเว็บไซต์ก็ต้องเปลี่ยนมาอยู่บน Social Media ซึ่งตอนนี้น่าจะเป็นช่วงที่ Social Media ค่อนข้างเกือบอิ่มตัวแล้วเหมือนกัน คลื่นต่อไปก็จะเป็น People Platform อย่าง Influencer หรือ Creator การทำงานอยู่บนดิจิทัลนั้นมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง ถ้าเราไม่ปรับ มันก็ลำบาก 

การทำงานในเอเจนซีต้องยืดหยุ่นและพร้อมปรับเปลี่ยนตลอดเวลา 
ความท้าทายที่ทุกเอเจนซีไม่ว่าจะเป็น Creative Agency, Digital Agency หรือ Hybrid Agency ต้องเจอก็คือการทำงานที่ไม่มีแพทเทิร์น ขอบเขตการทำงานยังมีอยู่ แต่ต้องมีความความยืดหยุ่นและพร้อมปรับเปลี่ยนเพื่อตามสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นให้ทันอยู่เสมอ คนที่ทำงานในเอเจนซีจึงต้องมีพลังมากประมาณนึง 
 
Career Path ในสายงานดิจิทัล 
งานสายนี้มีทางเติบโตแน่นอน ซึ่งไม่ใช่แค่เติบโตในเอเจนซีเท่านั้น แต่เดี๋ยวนี้หลายบริษัทที่มีแผนกการตลาดก็เริ่มมีพนักงานที่เป็น Digital Marketing โดยเฉพาะ หรือบางที่ก็มีแผนก Digital Marketing เลย คนที่ทำงานสายนี้ในเอเจนซีหลายคนจึงมีโอกาสได้ไปทำงานในองค์กรขนาดใหญ่เยอะมากขึ้น รวมไปถึงการไปทำงานใน Startup หรือบริษัทที่ทำเรื่อง Platform และ Ecommerce ต่าง ๆ เพราะการที่เคยทำงานในเอเจนซีจะทำให้ได้เรียนรู้การทำงานหลาย ๆ อย่าง 
 
คนหางานสายดิจิทัลมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ทั้งจากคนที่มีประสบการณ์แล้ว คนที่ข้ามสายงานมา และเด็กจบใหม่ 
การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การแข่งขันของคนหางานในสายดิจิทัลสูงขึ้นมาก ที่ Winter Egency ก็เจอทั้งเด็กจบใหม่ คนที่ข้ามสายงานมาจากธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจาก COVID-19 หรือคนที่อยู่ในสายเอเจนซีแต่บริษัทให้ออกจากงาน 
  
สำหรับเด็กจบใหม่ จะมีโอกาสได้งานมากขึ้นถ้าสามารถสร้างจุดเด่นให้ตัวเองน่าสนใจได้ หรือเคยฝึกงานที่เอเจนซีมาก่อน เพราะอย่างน้อยก็เข้าใจว่าจะต้องเจออะไรบ้าง การทำงานในเอเจนซีบางทีก็กวนชีวิตปกติ ถ้าเด็กจบใหม่เข้าใจแล้วก็จะง่าย ในขณะที่คนที่ข้ามสายมาก็มีโอกาสเหมือนกัน สมมติคนที่มีทักษะของการให้บริการไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือทำงานโรงแรมมาก่อน ก็อาจจะทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Social Media ได้ เพราะต้องการทักษะเดียวกันคือการบริการ ซึ่งที่ Winter Egency เองตอนนี้ก็มีคนที่เคยทำงานเป็นแอร์โฮสเตสมาก่อนเหมือนกัน 
  
นอกจากนั้นการทำเรซูเม่สวย มีความคิดสร้างสรรค์ก็สำคัญสำหรับคนที่อยากทำงานในเอเจนซี เพราะความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่ควรมีในการทำงาน Agency ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งไหนก็ตาม 
 
คุณเอก และคุณเอ็มยังได้พูดถึงเรื่องที่น่าสนใจในสายงานดิจิทัลอีกมากมาย เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถฟังรายการ Oh My Job! EP.1 แบบเต็ม ๆ ได้ ที่นี่  

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่