คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เมื่อก่อนไม่เข้าใจจนมาขี่เอง อย่างสมมุติถนนสามเลน
ข้างหน้าเป็นแยกบังคับให้เลนซ้ายสุดเลี้ยวซ้าย แต่มอเตอร์ไซค์จะตรง เลยอยู่เลนกลาง
พออยู่เลนกลาง ตามกฏ ก็ให้มอเตอร์ไซค์ชิดซ้าย คนขี่ก็พยายามชิดซ้ายของเลนกลาง
มันก็เลยดูคร่อมๆระหว่างเลนซ้ายและเลนกลาง
กับอีกพวกนึงคือพึ่งมุดจากรถติดออกมาแล้วยังชินกับการเกาะเส้นอยู่
เจอกรณีแบบนี้ ดิฟไฟให้เพื่อเป็นการขอทางก็ได้ครับ
ข้างหน้าเป็นแยกบังคับให้เลนซ้ายสุดเลี้ยวซ้าย แต่มอเตอร์ไซค์จะตรง เลยอยู่เลนกลาง
พออยู่เลนกลาง ตามกฏ ก็ให้มอเตอร์ไซค์ชิดซ้าย คนขี่ก็พยายามชิดซ้ายของเลนกลาง
มันก็เลยดูคร่อมๆระหว่างเลนซ้ายและเลนกลาง
กับอีกพวกนึงคือพึ่งมุดจากรถติดออกมาแล้วยังชินกับการเกาะเส้นอยู่
เจอกรณีแบบนี้ ดิฟไฟให้เพื่อเป็นการขอทางก็ได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมคนขี่รถมอเตอร์ไซด์หลายคนชอบขี่บนเส้นแบ่งช่องจราจร
บนชิดกับเส้นแบ่งช่องจราจร ไม่ว่าจะเป็นถนน 4 เลน หรือ 6 เลนผมเข้าใจได้ หากเลือกที่จะขี่ตรงกลางช่อง เพราะถือว่า มอเตอร์ไซด์ก็เป็นยานพาหนะ 1 คันเหมือนกัน แบบนี้รับได้ ไม่มีปัญหา ไม่ว่าคุณจะขี่ตรงกลางเลนซ้าย หรือตรงกลางเลนขวา รถยนต์ที่อยู่ด้านหลังก็พอจะหาช่องแซงหรือหลบหลีกกันได้ ไม่ได้เกะกะซักเท่าไหร่
แต่ที่สังเกตดู มีหลายคนเลือกที่จะขี่
ตรงชิดกับเส้นแบ่งช่องจราจร (เส้นประ) ซึ่งการใช้ถนนแบบนี้ มันเท่ากับเสียการจราจรไป 2 ช่องทางเลยทีเดียว คนใช้รถยนต์ไม่สามารถแซงได้ ไม่ว่าจะซ้าย หรือขวาและการใช้รถใช้ถนนแบบนี้ ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
ปล. 1. กรณีที่ผมว่ามานี้ หมายถึง การใช้ถนนในสภาวะปกตินะครับ ที่ถนนโล่งๆ ไม่ได้มีการจราจรหนาแน่น ไม่ใช่กรณีที่มอเตอร์ไซด์แทรกกลางระหว่างช่องจราจรในช่วงรถติด
2. ผมขอแก้ไขนิดนึงเปลี่ยนจาก "ขี่
บนเส้นแบ่งช่องจราจร" เป็น "ขี่ชิดกับเส้นแบ่งช่องจราจร"3. บรรยายเป็นคำพูดผมอาจจะสื่อสารได้ไม่ครบถ้วน ขอเพิ่มรูปภาพประกอบนะครับ