Position ของเตนล์ ใน NCT (-บ่นหน่อยเด้อ-)

ปกติไม่ได้ตามทวิตด้อมไทย แต่ไปเห็น อตฟ. บ่นๆ ในทวิตเตอร์
"Ten's character in Take Off was The Stranger because he's literally the foreigner in every group he's a part of."
 (ต่อในสปอยล์)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
 อันนี้ อตฟ. บ่นๆ ในเวปแมวสงสัย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Ten : The Stranger
เราก็งงว่าทำไมอยู่ๆอตฟ.ถึงบ่น เกิดไรขึ้น ถามไปถามมา
ปรากฏว่าต้นตอมาจากกระทู้พันทิปในไทยน่ะแหละ
ที่พูดถึงอนาคตเตนล์หลังออกจากค่าย😂(เอ็ฟเฟ็คจากข่าวJYP)
เราอ่านกระทู้นั้นเสร็จก็แบบ คิดอะไรได้หลายอย่าง
อันนี้ถือว่าบ่นๆละกัน หลายคนก็คงรู้อยู่แล้ว 

ก่อนเข้าเรื่อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ระบบของ NCT กับ landscape ของ k-pop
ก่อนหน้าที่เราจะมาสนใจ Kpop เราเคยติ่ง BNK  แล้วพอมารู้จัก NCT มีบางคนบอกว่ามันคล้าย ระบบ 48 ซึ่งตอนแรกเราไม่เห็นด้วย 
แต่พอมองๆดูภาพรวม มันก็มีความคล้ายกันอยู่มาก เรื่องการทำจากนิชไปสู่แมส,
การแบ่งยูนิท มีการ crossกิจกรรม ,การทดแทนสมาชิกได้ตลอดเวลา
แม้จะไม่มีการโหวตหรือการเลือกตั้งแบบเป็นรูปธรรม แต่การขาย Goods ขายของเวอร์แยกแต่ละคน ก็วัดความนิยมได้ระดับนึง
แล้วนี่พินิจพิเคราะห์จากเพลงไตเติ้ลของ NCT ส่วนใหญ่เป็นเพลงเพื่อโชว์เพิร์บ คือฟังเฉยๆจะสู้วงอื่นไม่ได้ หรือที่คนบอกว่าฟังยาก
แฟนคลับวงหลายคนมาบ่นว่า ปั่นสตรีมลำบากมาก เพลงไม่เพราะ 😂
แต่เรามองว่าเป็นเพลงที่ใช้ในการประกอบ Performance ที่ดี ดูแล้วสนุก
วิธีการนี้ทำให้สายแดนซ์มีตัวตน choreography design เบ่งบาน สร้างงานสร้างรายได้ 
และการที่ SM ใช้เพลงในการขายไอดอล มากกว่าจะขายตัวเพลงเอง มันคือการเริ่มจากนิชไปหาแมส 

เรามองว่า NCT เติบโตค่อนข้างช้าในช่วง ปี 2016-2019 อาจจะเพราะมีรายการ survival shows มาแย่งความสนใจ
แต่ก็เป็นช่วงที่ Nct กำลังเซ็ทระบบหลายๆอย่าง เพิ่มสมาชิกเข้า โยกสมาชิกออก
มีหลายอย่างที่ยังมึนๆ เช่น Dream จากที่จะใช้ระบบแกรดตามอายุ ก็มีแนวโน้มจะเป็นฟิกซ์ยูนิทแล้ว 
Wayv ที่ตอนแรกตัดนามสกุล NCT ทิ้ง เป็นลูกเมียน้อย ตอนนี้พ่อพาออกงานแล้ว (แต่หลายๆอย่างก็เป็นลูกเมียน้อยอยู่)
หลายคนบอกว่า เจนหลังยุคของ EXO   SM จะไม่สามารถสร้างความแมสได้แบบนั้นอีก 
SM น่าจะมองเรื่องนี้มานานมากละ โลกในยุคโซเชียลที่แฟนคลับถือสื่อในมือ ความแมสจะโดนตัดแบ่งย่อยๆ กระจายไปแต่ละส่วน 
SM ถึงได้ออกแบบ NCT และเลือกจะลองเสี่ยงกับของใหม่มากกว่าทำแบบเดิม
เพราะงั้นความสำเร็จของNCT จะไม่มีทางเอาไปเทียบกับวงรุ่นพี่ได้ มันคนละ landscapeโครงสร้างก็ต่างกัน

พูดถึงเตนล์ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ย้อนไป ปี 2016 หลายๆคนอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัด position ของเตนล์ สำหรับวง สำหรับSM คืออะไรกันแน่ 
จนมา 2019 ชัดว่าค่ายเลือกจะแยกเตนล์ไปสร้างยูนิทใหม่ หน้าที่ของเตนล์คล้ายหน่วยทะลวงฟัน //ไปตายเอาดาบหน้า 55

ปลายปี 2020 ก็เอาเตนล์มารวมใน SuperM โปรเจคทดลองของค่าย (โดนแฟนวงหลักด่าแหลก แหะ)

NCT 2020 position ของเตนล์ คือโดนแยกกับ แทยง-ลูคัส pt1.   เอามารวมกับ มาร์ค-แฮชาน ใน pt2  
เพลง resonance  SMให้ซีนเตนล์ในระดับที่คนในด้อมมองว่าเตนล์เป็นลูกรักค่าย ค่ายกำลังดันเตนล์ (? มั้ยนะ)
หลังจากมึนๆ งงๆ กับยูนิทจีน กับโควิท  เหมือนค่ายตรัสรู้อะไรบางอย่างได้มั้ง เห็นเปลี่ยน CEO ตอนมีนา2020 😂
//ค่ายไม่ได้เนี้ยบ ไม่ได้แม่นเป๊ะ ส่วนใหญ่วางโครงคร่าวๆ แล้วไปแก้ปัญหาเอาหน้างาน 
เพราะงั้นคาดหวังอะไรกับค่ายไม่ได้ ปีนี้ดัน ปีหน้าไม่ดัน จัดตารางคัมชนกัน โปรโมทอลังตอนต้น สุดท้ายแผ่ว โอ้ย ปวดหัว 
//ที่คาดหวังได้แน่ๆคือ  Ten shirtless😂

แต่อย่างที่บอกไปว่าภาพรวมของค่ายคือการขยายยูนิท ขายแบรนด์ NCT เพื่อตีกินระยะยาว
ไม่ได้ดันให้สมาชิกคนไหนให้ดังเป็นพิเศษ อย่างแทยงกับมาร์ค ป๊อปปูล่าสุดเพราะเป็นเซ็นเตอร์
แต่พอเริ่มอยู่ตัวเรามองว่าค่ายก็พยายามกระจายคนอื่นให้แมสขึ้น(เช่นการให้งานละคร)ตามศักยภาพของแต่ละคน
//แต่อีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับโอกาส หลายคนก็ยังได้รับการทรีตไม่ดีพอ บางคนค่ายไม่ฟอลไอจี ไม่รู้มีอะไรในกอไผ่  ก็ด่ากันต่อไป
//ในเรื่องของการให้ซีนก็เรื่องนึง แต่ในเรื่องของ mistreatment เห็นได้ชัดว่าเกิดกับเมมเบอร์ต่างชาติเยอะกว่าเมมเบอร์เชื้อเกา 
จำนวนสมาชิก NCT ก็ มากกว่าคนอื่น 3 เท่า (ก็คือ 3 ยูนิท เท่ากับ 3 วงของคนอื่นนั่นแหละ)
เบสเกา =127 เป็นเมืองหลวง
เบสเกาแต่ยังไม่ฟิกซ์ = dream เป็นเมืองลูกหลวงเอก 
เบสจีนแต่ยังง่อยแผนการตลาด = Wayv เป็นเมืองลูกหลวงโท
//ถ้ามองจากตรงนี้ resonance โชว์ตัวหลัก แทยง (127)  มาร์ค (dream)  เตนล์ (Wayv) 
ในอนาคตที่เฮีย SM แกจะเดยูใหม่อีก ก็มาลุ้นว่าจะยังไง 😂

เพราะงั้น เรื่องจะดันให้เตนล์แมสขึ้นในไทย ไม่ได้อยู่ในแผนการของค่าย
ที่สังเกต ค่ายจะใช้เตนล์ในช่วงแรกในการแนะนำ NCT กับคนไทย
การให้งานเดี่ยวเรามองว่าไม่ถึงขนาดกีดกัน แต่ไม่ได้อยู่ในนโยบาย เอาเตนล์ไปใช้ตรงอื่นดีกว่า
เลยไม่ดำเนินการให้เกิดความสะดวก//ไปเน้นงานวงทางจีน หรือเมกาดีกว่า ยิ่งพอมีโควิดก็ไม่สะดวก งานในไทยเลยตัดไปเลย 
แฟนคลับเตนล์ มีแต่ต้องทำใจ ความแมสของเตนล์ เอาไปเทียบกับไอดอลไทยในค่ายใหญ่ค่ายอื่นไม่ได้
ทั้งโครงสร้างวง ทั้งเงื่อนเวลา ทั้งนโยบายค่าย ต่างๆ นานา (จริงๆเมนเตนล์ก็พอจะรู้อยู่แล้วแหละ )
การดองเพื่อรอเด เดในแต่ละตลาดที่ต่างกัน ฐานแฟนเตนล์เลยกระจาย
อีกทั้งระบบวงที่เน้นขยายฐาน localizeเพื่อตีกินแบบนิช ตลาดที่มีกำลังซื้อสูงแต่จำนวนไม่มาก
ดูจากลำดับศักดิ์ เตนล์ก็เป็นเซ็นเตอร์ของยูนิทเมืองลูกหลวงโท 😂 //ได้ดีกรีไปเป็นหน่วยรบให้ SuperM มาติดยศ
ในคอนค่าย ลองนับดูว่าเตนล์ขึ้นกี่เสตจ ร้องกี่เพลง  เตนล์เป็นไอดอลที่ค่ายใช้งานคุ้มในเธียร์เดียวกับ แทยง-มาร์ค-ลูคัส 
แต่คนละเรื่องกับการดันให้แมสใน General public อันนั้นสายละครกับวาไรตี้จะได้เปรียบเรื่องความนิยม
แต่เรามองว่าเตนล์-มาร์ค-แทยง คือสายสเตจ คงไม่โดนดันไปสายละคร-วาไรตี้ 
แต่เตนล์ยังอยู่กับค่ายไปอีกนาน  การเดินทางของเตนล์ยังอีกไกล  นี่เพิ่งเริ่ม

//ใช้คำพูดผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยจ้า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่