ปกติไม่ได้ตามทวิตด้อมไทย แต่ไปเห็น อตฟ. บ่นๆ ในทวิตเตอร์
"Ten's character in Take Off was The Stranger because he's literally the foreigner in every group he's a part of."
(ต่อในสปอยล์)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://twitter.com/_dafnalina_/status/1348127982951534593
1.Ten's character in Take Off was The Stranger because he's literally the foreigner in every group he's a part of.
2.Which leads me to the fact that Ten is never going to be a priority/properly promoted in any of the markets
SM is targeting and will always have to face xenophobia because they refuse to let him promote in his home country.
Won't even get to debut in NCT SEA if that ever happens.
3.They only paraded him around Thailand back when NCT was flopping harder than a Magikarp to book them CFs
and Fanmeets and then shoved him in the basement and vanished him without explanation
when their fanbase there got big enough to pay the rent.
4.And some people think he's privileged just because he gets lines/screentime even though that won't amount to anything
in the long run when the rest sue SM and get to have solo careers in their home countries
and he's stuck there even though he's one of their most talented idols.
5.So he better get some solo activities this year, at least to cement his fanbase in SOME of these markets,
since he'll be stuck in this awkward, forever-a stranger/foreigner position for the foreseeable future.
Thank you for coming to my TED Talk.
อันนี้ อตฟ. บ่นๆ ในเวปแมวสงสัย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้It just randomly came into my mind and I thought of sharing it with you .
But when I think about Ten, he is literally an embodiment of what SM's top standards are for their idols
- Taemin, dancing god transcending gender;
-Baekhyun, vocalist, entertaining, carefree personality;
-Kai, dancing god as well, center---
not to mention he's a visual that even transcends gender as well.
He is literally all of these and the only difference is he's not Korean.
If he was, he has already been pushed front and center all the time, sent to variety shows, doing collabs, and getting all the gigs.
Not only is his being non-Korean a disadvantage, but he's stuck with a not-so-likeable group with not-so-likeable songs
unlike with Lisa's situation, who's also a foreigner, but BP is pretty much known and accepted generally worldwide
and they're only 4 in the group. I mean we all know this already but these idols just really came to my mind
and was literally like Ten could do that and even more and just wanted to vent. How unfair it is.
If so10 comes,I hope that's what would bring Ten the recognition he deserves cause these group activities really ain't it.

Ten : The Stranger
เราก็งงว่าทำไมอยู่ๆอตฟ.ถึงบ่น เกิดไรขึ้น ถามไปถามมา
ปรากฏว่าต้นตอมาจากกระทู้พันทิปในไทยน่ะแหละ
ที่พูดถึงอนาคตเตนล์หลังออกจากค่าย😂(เอ็ฟเฟ็คจากข่าวJYP)
เราอ่านกระทู้นั้นเสร็จก็แบบ คิดอะไรได้หลายอย่าง
อันนี้ถือว่าบ่นๆละกัน หลายคนก็คงรู้อยู่แล้ว
ก่อนเข้าเรื่อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เรามองว่าระบบของ NCT ทำให้เกิดพฤติกรรม soto stan กับ akgae รุนแรง กว่าด้อมอื่น (พูดง่ายๆคือ ทะเลาะกันในด้อมบ่อยกว่าวงอื่น)
เราจะเห็นว่าแฟนคลับเตนล์หรือเมนเตนล์ ทะเลาะกับคนในด้อมบ่อยกว่าเมนคนอื่น
มองแบบเป็นกลาง ไม่ใช่ว่าเมนเตนล์นิสัยไม่ดีกว่า หรือเมนคนอื่นนิสัยไม่ดีกว่า แต่เป็นพฤติกรรมการแบ่งพวกของมนุษย์
ความโชคร้ายของเมนเตนล์คือ เตนล์เป็นคนแรกๆของวงที่ได้รับผลกระทบแบบเห็นได้ชัดจากระบบยูนิท //ไม่มีฟิกซ์ยูนิทอยู่ 3 ปี
ตรงนี้ทำให้ความเป็นพวกเขา-พวกเรา แบ่งชัดมากกับคนในด้อม
เมนเตนล์เป็นพวกแรกๆที่ด่าค่าย บ่นค่าย เรียกร้องกับค่าย นี่คิดว่าเมนเตนล์เป็นพวกแรกๆ ที่ใช้ชื่อด้อมแยก
(และโดนคนด่าในตอนแรก แต่ตอนนี้แทบทุกคนมีชื่อด้อมแยก)
พอมีการเด Wayv วินวินโดนโยกไปอีกยูนิท และการที่ค่ายเพิ่มสมาชิกทั้งที่ยังทรีตคนเดิมๆยังไม่ดีพอ
ทำให้หลายคนเลยเริ่มเข้าใจว่า ข้อเสียของระบบNCT คืออะไร
แต่เมนเตนล์ที่ทะเลาะกับคนในด้อมเพราะเก็ทระบบค่ายก่อนแล้วคีพเมน ก็โดนคนในด้อมเกลียดมาหลายปีละ 😂
และต้องยอมรับว่าระบบที่ค่ายออกแบบให้ NCT มีการทดแทนสมาชิกได้ (เพื่อลดความเสี่ยงของตัวค่ายเองที่ไม่ต้องพึ่งพิงสมาชิกที่โดดเด่น)
ทำให้เกิด ภาวะ Hypercompetitive ตรงนี้ที่โคตรเหมือน 48 //เป็นทั้งเพื่อนและคู่แข่ง
แฟนคลับจะมีลักษณะ over defensive /overprotective /over compliment (ชอบคำพวกนี้ ขอใช้ Eng)
ปกป้องเกินเหตุ เพราะต้องระแวง ระวังแอนตี้ที่จะโจมตีตลอดเวลา , อวยให้หนัก เพราะบางทีไม่ค่อยมีซีน ก็ต้องอวยให้โลกรู้ ไม่รอค่ายให้ซีน
ระบบของ NCT กับ landscape ของ k-pop
ก่อนหน้าที่เราจะมาสนใจ Kpop เราเคยติ่ง BNK แล้วพอมารู้จัก NCT มีบางคนบอกว่ามันคล้าย ระบบ 48 ซึ่งตอนแรกเราไม่เห็นด้วย
แต่พอมองๆดูภาพรวม มันก็มีความคล้ายกันอยู่มาก เรื่องการทำจากนิชไปสู่แมส,
การแบ่งยูนิท มีการ crossกิจกรรม ,การทดแทนสมาชิกได้ตลอดเวลา
แม้จะไม่มีการโหวตหรือการเลือกตั้งแบบเป็นรูปธรรม แต่การขาย Goods ขายของเวอร์แยกแต่ละคน ก็วัดความนิยมได้ระดับนึง
แล้วนี่พินิจพิเคราะห์จากเพลงไตเติ้ลของ NCT ส่วนใหญ่เป็นเพลงเพื่อโชว์เพิร์บ คือฟังเฉยๆจะสู้วงอื่นไม่ได้ หรือที่คนบอกว่าฟังยาก
แฟนคลับวงหลายคนมาบ่นว่า ปั่นสตรีมลำบากมาก เพลงไม่เพราะ 😂
แต่เรามองว่าเป็นเพลงที่ใช้ในการประกอบ Performance ที่ดี ดูแล้วสนุก
วิธีการนี้ทำให้สายแดนซ์มีตัวตน choreography design เบ่งบาน สร้างงานสร้างรายได้
และการที่ SM ใช้เพลงในการขายไอดอล มากกว่าจะขายตัวเพลงเอง มันคือการเริ่มจากนิชไปหาแมส
เรามองว่า NCT เติบโตค่อนข้างช้าในช่วง ปี 2016-2019 อาจจะเพราะมีรายการ survival shows มาแย่งความสนใจ
แต่ก็เป็นช่วงที่ Nct กำลังเซ็ทระบบหลายๆอย่าง เพิ่มสมาชิกเข้า โยกสมาชิกออก
มีหลายอย่างที่ยังมึนๆ เช่น Dream จากที่จะใช้ระบบแกรดตามอายุ ก็มีแนวโน้มจะเป็นฟิกซ์ยูนิทแล้ว
Wayv ที่ตอนแรกตัดนามสกุล NCT ทิ้ง เป็นลูกเมียน้อย ตอนนี้พ่อพาออกงานแล้ว (แต่หลายๆอย่างก็เป็นลูกเมียน้อยอยู่)
หลายคนบอกว่า เจนหลังยุคของ EXO SM จะไม่สามารถสร้างความแมสได้แบบนั้นอีก
SM น่าจะมองเรื่องนี้มานานมากละ โลกในยุคโซเชียลที่แฟนคลับถือสื่อในมือ ความแมสจะโดนตัดแบ่งย่อยๆ กระจายไปแต่ละส่วน
SM ถึงได้ออกแบบ NCT และเลือกจะลองเสี่ยงกับของใหม่มากกว่าทำแบบเดิม
เพราะงั้นความสำเร็จของNCT จะไม่มีทางเอาไปเทียบกับวงรุ่นพี่ได้ มันคนละ landscapeโครงสร้างก็ต่างกัน
พูดถึงเตนล์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ช่วง 2016-2018
overall คือโดนดันน้อยมาก ถ้าเทียบระยะเวลาการเดกับกิจกรรมที่ได้ (มีคนพูดหลายครั้งแล้ว หาอ่านได้ในกระทู้)
ช่วง 2019-2020
เรามองว่าค่ายเริ่มดันเตนล์ในเววี่ ยูนิทจีน แต่ค่ายตกม้าตายเรื่องตลาดเมืองจีน เสียเวลาไป 1 ปี + เจอโควิด
2020 ครึ่งปีหลัง
เป็นการดันแบบเต็มที่ของค่ายที่ให้เตนล์พร้อมกัน 3 คัม Wayv > SuperM > Nct2020 ( Superm ซีนน้อย แต่ถือว่าซีนดี โปรโมทหลายที่)
เพราะงั้นเวลาเห็นใครมาพูดว่า ค่ายดันเตนล์แต่แรก เราก็จะไม่โอเค เพราะเริ่มดันจริงๆ 2019
ย้อนไป ปี 2016 หลายๆคนอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัด position ของเตนล์ สำหรับวง สำหรับSM คืออะไรกันแน่
จนมา 2019 ชัดว่าค่ายเลือกจะแยกเตนล์ไปสร้างยูนิทใหม่ หน้าที่ของเตนล์คล้ายหน่วยทะลวงฟัน //ไปตายเอาดาบหน้า 55
ปลายปี 2020 ก็เอาเตนล์มารวมใน SuperM โปรเจคทดลองของค่าย (โดนแฟนวงหลักด่าแหลก แหะ)
NCT 2020 position ของเตนล์ คือโดนแยกกับ แทยง-ลูคัส pt1. เอามารวมกับ มาร์ค-แฮชาน ใน pt2
เพลง resonance SMให้ซีนเตนล์ในระดับที่คนในด้อมมองว่าเตนล์เป็นลูกรักค่าย ค่ายกำลังดันเตนล์ (? มั้ยนะ)
หลังจากมึนๆ งงๆ กับยูนิทจีน กับโควิท เหมือนค่ายตรัสรู้อะไรบางอย่างได้มั้ง เห็นเปลี่ยน CEO ตอนมีนา2020 😂
//ค่ายไม่ได้เนี้ยบ ไม่ได้แม่นเป๊ะ ส่วนใหญ่วางโครงคร่าวๆ แล้วไปแก้ปัญหาเอาหน้างาน
เพราะงั้นคาดหวังอะไรกับค่ายไม่ได้ ปีนี้ดัน ปีหน้าไม่ดัน จัดตารางคัมชนกัน โปรโมทอลังตอนต้น สุดท้ายแผ่ว โอ้ย ปวดหัว
//ที่คาดหวังได้แน่ๆคือ Ten shirtless😂
แต่อย่างที่บอกไปว่าภาพรวมของค่ายคือการขยายยูนิท ขายแบรนด์ NCT เพื่อตีกินระยะยาว
ไม่ได้ดันให้สมาชิกคนไหนให้ดังเป็นพิเศษ อย่างแทยงกับมาร์ค ป๊อปปูล่าสุดเพราะเป็นเซ็นเตอร์
แต่พอเริ่มอยู่ตัวเรามองว่าค่ายก็พยายามกระจายคนอื่นให้แมสขึ้น(เช่นการให้งานละคร)ตามศักยภาพของแต่ละคน
//แต่อีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับโอกาส หลายคนก็ยังได้รับการทรีตไม่ดีพอ บางคนค่ายไม่ฟอลไอจี ไม่รู้มีอะไรในกอไผ่ ก็ด่ากันต่อไป
//ในเรื่องของการให้ซีนก็เรื่องนึง แต่ในเรื่องของ mistreatment เห็นได้ชัดว่าเกิดกับเมมเบอร์ต่างชาติเยอะกว่าเมมเบอร์เชื้อเกา
จำนวนสมาชิก NCT ก็ มากกว่าคนอื่น 3 เท่า (ก็คือ 3 ยูนิท เท่ากับ 3 วงของคนอื่นนั่นแหละ)
เบสเกา =127 เป็นเมืองหลวง
เบสเกาแต่ยังไม่ฟิกซ์ = dream เป็นเมืองลูกหลวงเอก
เบสจีนแต่ยังง่อยแผนการตลาด = Wayv เป็นเมืองลูกหลวงโท
//ถ้ามองจากตรงนี้ resonance โชว์ตัวหลัก แทยง (127) มาร์ค (dream) เตนล์ (Wayv)
ในอนาคตที่เฮีย SM แกจะเดยูใหม่อีก ก็มาลุ้นว่าจะยังไง 😂
เพราะงั้น เรื่องจะดันให้เตนล์แมสขึ้นในไทย ไม่ได้อยู่ในแผนการของค่าย
ที่สังเกต ค่ายจะใช้เตนล์ในช่วงแรกในการแนะนำ NCT กับคนไทย
การให้งานเดี่ยวเรามองว่าไม่ถึงขนาดกีดกัน แต่ไม่ได้อยู่ในนโยบาย เอาเตนล์ไปใช้ตรงอื่นดีกว่า
เลยไม่ดำเนินการให้เกิดความสะดวก//ไปเน้นงานวงทางจีน หรือเมกาดีกว่า ยิ่งพอมีโควิดก็ไม่สะดวก งานในไทยเลยตัดไปเลย
แฟนคลับเตนล์ มีแต่ต้องทำใจ ความแมสของเตนล์ เอาไปเทียบกับไอดอลไทยในค่ายใหญ่ค่ายอื่นไม่ได้
ทั้งโครงสร้างวง ทั้งเงื่อนเวลา ทั้งนโยบายค่าย ต่างๆ นานา (จริงๆเมนเตนล์ก็พอจะรู้อยู่แล้วแหละ )
การดองเพื่อรอเด เดในแต่ละตลาดที่ต่างกัน ฐานแฟนเตนล์เลยกระจาย
อีกทั้งระบบวงที่เน้นขยายฐาน localizeเพื่อตีกินแบบนิช ตลาดที่มีกำลังซื้อสูงแต่จำนวนไม่มาก
ดูจากลำดับศักดิ์ เตนล์ก็เป็นเซ็นเตอร์ของยูนิทเมืองลูกหลวงโท 😂 //ได้ดีกรีไปเป็นหน่วยรบให้ SuperM มาติดยศ
ในคอนค่าย ลองนับดูว่าเตนล์ขึ้นกี่เสตจ ร้องกี่เพลง เตนล์เป็นไอดอลที่ค่ายใช้งานคุ้มในเธียร์เดียวกับ แทยง-มาร์ค-ลูคัส
แต่คนละเรื่องกับการดันให้แมสใน General public อันนั้นสายละครกับวาไรตี้จะได้เปรียบเรื่องความนิยม
แต่เรามองว่าเตนล์-มาร์ค-แทยง คือสายสเตจ คงไม่โดนดันไปสายละคร-วาไรตี้
แต่เตนล์ยังอยู่กับค่ายไปอีกนาน การเดินทางของเตนล์ยังอีกไกล นี่เพิ่งเริ่ม
//ใช้คำพูดผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยจ้า
Position ของเตนล์ ใน NCT (-บ่นหน่อยเด้อ-)
"Ten's character in Take Off was The Stranger because he's literally the foreigner in every group he's a part of."
(ต่อในสปอยล์)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้ อตฟ. บ่นๆ ในเวปแมวสงสัย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปรากฏว่าต้นตอมาจากกระทู้พันทิปในไทยน่ะแหละ
ที่พูดถึงอนาคตเตนล์หลังออกจากค่าย😂(เอ็ฟเฟ็คจากข่าวJYP)
เราอ่านกระทู้นั้นเสร็จก็แบบ คิดอะไรได้หลายอย่าง
อันนี้ถือว่าบ่นๆละกัน หลายคนก็คงรู้อยู่แล้ว
ก่อนเข้าเรื่อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ระบบของ NCT กับ landscape ของ k-pop
ก่อนหน้าที่เราจะมาสนใจ Kpop เราเคยติ่ง BNK แล้วพอมารู้จัก NCT มีบางคนบอกว่ามันคล้าย ระบบ 48 ซึ่งตอนแรกเราไม่เห็นด้วย
แต่พอมองๆดูภาพรวม มันก็มีความคล้ายกันอยู่มาก เรื่องการทำจากนิชไปสู่แมส,
การแบ่งยูนิท มีการ crossกิจกรรม ,การทดแทนสมาชิกได้ตลอดเวลา
แม้จะไม่มีการโหวตหรือการเลือกตั้งแบบเป็นรูปธรรม แต่การขาย Goods ขายของเวอร์แยกแต่ละคน ก็วัดความนิยมได้ระดับนึง
แล้วนี่พินิจพิเคราะห์จากเพลงไตเติ้ลของ NCT ส่วนใหญ่เป็นเพลงเพื่อโชว์เพิร์บ คือฟังเฉยๆจะสู้วงอื่นไม่ได้ หรือที่คนบอกว่าฟังยาก
แฟนคลับวงหลายคนมาบ่นว่า ปั่นสตรีมลำบากมาก เพลงไม่เพราะ 😂
แต่เรามองว่าเป็นเพลงที่ใช้ในการประกอบ Performance ที่ดี ดูแล้วสนุก
วิธีการนี้ทำให้สายแดนซ์มีตัวตน choreography design เบ่งบาน สร้างงานสร้างรายได้
และการที่ SM ใช้เพลงในการขายไอดอล มากกว่าจะขายตัวเพลงเอง มันคือการเริ่มจากนิชไปหาแมส
เรามองว่า NCT เติบโตค่อนข้างช้าในช่วง ปี 2016-2019 อาจจะเพราะมีรายการ survival shows มาแย่งความสนใจ
แต่ก็เป็นช่วงที่ Nct กำลังเซ็ทระบบหลายๆอย่าง เพิ่มสมาชิกเข้า โยกสมาชิกออก
มีหลายอย่างที่ยังมึนๆ เช่น Dream จากที่จะใช้ระบบแกรดตามอายุ ก็มีแนวโน้มจะเป็นฟิกซ์ยูนิทแล้ว
Wayv ที่ตอนแรกตัดนามสกุล NCT ทิ้ง เป็นลูกเมียน้อย ตอนนี้พ่อพาออกงานแล้ว (แต่หลายๆอย่างก็เป็นลูกเมียน้อยอยู่)
หลายคนบอกว่า เจนหลังยุคของ EXO SM จะไม่สามารถสร้างความแมสได้แบบนั้นอีก
SM น่าจะมองเรื่องนี้มานานมากละ โลกในยุคโซเชียลที่แฟนคลับถือสื่อในมือ ความแมสจะโดนตัดแบ่งย่อยๆ กระจายไปแต่ละส่วน
SM ถึงได้ออกแบบ NCT และเลือกจะลองเสี่ยงกับของใหม่มากกว่าทำแบบเดิม
เพราะงั้นความสำเร็จของNCT จะไม่มีทางเอาไปเทียบกับวงรุ่นพี่ได้ มันคนละ landscapeโครงสร้างก็ต่างกัน
พูดถึงเตนล์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ย้อนไป ปี 2016 หลายๆคนอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัด position ของเตนล์ สำหรับวง สำหรับSM คืออะไรกันแน่
จนมา 2019 ชัดว่าค่ายเลือกจะแยกเตนล์ไปสร้างยูนิทใหม่ หน้าที่ของเตนล์คล้ายหน่วยทะลวงฟัน //ไปตายเอาดาบหน้า 55
ปลายปี 2020 ก็เอาเตนล์มารวมใน SuperM โปรเจคทดลองของค่าย (โดนแฟนวงหลักด่าแหลก แหะ)
NCT 2020 position ของเตนล์ คือโดนแยกกับ แทยง-ลูคัส pt1. เอามารวมกับ มาร์ค-แฮชาน ใน pt2
เพลง resonance SMให้ซีนเตนล์ในระดับที่คนในด้อมมองว่าเตนล์เป็นลูกรักค่าย ค่ายกำลังดันเตนล์ (? มั้ยนะ)
หลังจากมึนๆ งงๆ กับยูนิทจีน กับโควิท เหมือนค่ายตรัสรู้อะไรบางอย่างได้มั้ง เห็นเปลี่ยน CEO ตอนมีนา2020 😂
//ค่ายไม่ได้เนี้ยบ ไม่ได้แม่นเป๊ะ ส่วนใหญ่วางโครงคร่าวๆ แล้วไปแก้ปัญหาเอาหน้างาน
เพราะงั้นคาดหวังอะไรกับค่ายไม่ได้ ปีนี้ดัน ปีหน้าไม่ดัน จัดตารางคัมชนกัน โปรโมทอลังตอนต้น สุดท้ายแผ่ว โอ้ย ปวดหัว
//ที่คาดหวังได้แน่ๆคือ Ten shirtless😂
แต่อย่างที่บอกไปว่าภาพรวมของค่ายคือการขยายยูนิท ขายแบรนด์ NCT เพื่อตีกินระยะยาว
ไม่ได้ดันให้สมาชิกคนไหนให้ดังเป็นพิเศษ อย่างแทยงกับมาร์ค ป๊อปปูล่าสุดเพราะเป็นเซ็นเตอร์
แต่พอเริ่มอยู่ตัวเรามองว่าค่ายก็พยายามกระจายคนอื่นให้แมสขึ้น(เช่นการให้งานละคร)ตามศักยภาพของแต่ละคน
//แต่อีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับโอกาส หลายคนก็ยังได้รับการทรีตไม่ดีพอ บางคนค่ายไม่ฟอลไอจี ไม่รู้มีอะไรในกอไผ่ ก็ด่ากันต่อไป
//ในเรื่องของการให้ซีนก็เรื่องนึง แต่ในเรื่องของ mistreatment เห็นได้ชัดว่าเกิดกับเมมเบอร์ต่างชาติเยอะกว่าเมมเบอร์เชื้อเกา
จำนวนสมาชิก NCT ก็ มากกว่าคนอื่น 3 เท่า (ก็คือ 3 ยูนิท เท่ากับ 3 วงของคนอื่นนั่นแหละ)
เบสเกา =127 เป็นเมืองหลวง
เบสเกาแต่ยังไม่ฟิกซ์ = dream เป็นเมืองลูกหลวงเอก
เบสจีนแต่ยังง่อยแผนการตลาด = Wayv เป็นเมืองลูกหลวงโท
//ถ้ามองจากตรงนี้ resonance โชว์ตัวหลัก แทยง (127) มาร์ค (dream) เตนล์ (Wayv)
ในอนาคตที่เฮีย SM แกจะเดยูใหม่อีก ก็มาลุ้นว่าจะยังไง 😂
เพราะงั้น เรื่องจะดันให้เตนล์แมสขึ้นในไทย ไม่ได้อยู่ในแผนการของค่าย
ที่สังเกต ค่ายจะใช้เตนล์ในช่วงแรกในการแนะนำ NCT กับคนไทย
การให้งานเดี่ยวเรามองว่าไม่ถึงขนาดกีดกัน แต่ไม่ได้อยู่ในนโยบาย เอาเตนล์ไปใช้ตรงอื่นดีกว่า
เลยไม่ดำเนินการให้เกิดความสะดวก//ไปเน้นงานวงทางจีน หรือเมกาดีกว่า ยิ่งพอมีโควิดก็ไม่สะดวก งานในไทยเลยตัดไปเลย
แฟนคลับเตนล์ มีแต่ต้องทำใจ ความแมสของเตนล์ เอาไปเทียบกับไอดอลไทยในค่ายใหญ่ค่ายอื่นไม่ได้
ทั้งโครงสร้างวง ทั้งเงื่อนเวลา ทั้งนโยบายค่าย ต่างๆ นานา (จริงๆเมนเตนล์ก็พอจะรู้อยู่แล้วแหละ )
การดองเพื่อรอเด เดในแต่ละตลาดที่ต่างกัน ฐานแฟนเตนล์เลยกระจาย
อีกทั้งระบบวงที่เน้นขยายฐาน localizeเพื่อตีกินแบบนิช ตลาดที่มีกำลังซื้อสูงแต่จำนวนไม่มาก
ดูจากลำดับศักดิ์ เตนล์ก็เป็นเซ็นเตอร์ของยูนิทเมืองลูกหลวงโท 😂 //ได้ดีกรีไปเป็นหน่วยรบให้ SuperM มาติดยศ
ในคอนค่าย ลองนับดูว่าเตนล์ขึ้นกี่เสตจ ร้องกี่เพลง เตนล์เป็นไอดอลที่ค่ายใช้งานคุ้มในเธียร์เดียวกับ แทยง-มาร์ค-ลูคัส
แต่คนละเรื่องกับการดันให้แมสใน General public อันนั้นสายละครกับวาไรตี้จะได้เปรียบเรื่องความนิยม
แต่เรามองว่าเตนล์-มาร์ค-แทยง คือสายสเตจ คงไม่โดนดันไปสายละคร-วาไรตี้
แต่เตนล์ยังอยู่กับค่ายไปอีกนาน การเดินทางของเตนล์ยังอีกไกล นี่เพิ่งเริ่ม
//ใช้คำพูดผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยจ้า